Khẳng định vị trí số 1 của Mercedes-Benz tại Viêt Nam, Haxaco đã tìm được nhà đầu tư chiến lược

(ĐTCK) Mới đây, Haxaco cho biết đã tìm được nhà đầu tư chiến lược. Hiện có các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Hong Kong đang muốn đồng hành cùng Haxaco trong dài hạn và các bên đang trong quá trình đàm phán để đi đến quyết định lựa chọn cuối cùng.
Những luồng gió mới trong chiến lược điều hành quản trị cùng những lĩnh vực kinh doanh mới từ các nhà đầu tư sẽ hỗ trợ Haxaco rất nhiều trong cạnh tranh để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường. Những luồng gió mới trong chiến lược điều hành quản trị cùng những lĩnh vực kinh doanh mới từ các nhà đầu tư sẽ hỗ trợ Haxaco rất nhiều trong cạnh tranh để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường.

Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) được biết đến là doanh nghiệp hàng đầu trong phân phối xe Mercedes-Benz tại Việt Nam với số lượng xe bán ra luôn tốt nhất, dẫn đầu thị trường. Năm 2018 với kết quả kinh doanh chiếm hơn 38% thị phần, Haxaco đã vươn lên vị trí dẫn đầu các đại lý phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Bước sang năm 2019, Haxaco vẫn giữ được đà tăng trưởng của mình. Quý 1/2019, đã vượt 120% chỉ tiêu kế hoạch đã ký với Mercedes-Benz Việt Nam.

Nhà đầu tư ngoại đánh giá Haxaco có tiềm năng phát triển lớn

Haxaco cũng đã nhiều lần bày tỏ quan điểm muốn tìm nhà đầu tư chiến lược, có thể đồng hành với doanh nghiệp trên chặng đường phát triển dài hạn cùng quan tâm đến thị phần, chất lượng nhân viên, chiến lược phát triển và không muốn cổ đông là các nhà đầu cơ chỉ quan tâm đến lợi nhuận ngắn hạn. Bởi vậy hành trình tìm đối tác chiến lược của Haxaco mất nhiều thời gian hơn khi phải lựa chọn theo tiêu chí phù hợp với doanh nghiệp.

Trước đó, có tập đoàn muốn mua lại Haxaco với mức giá gấp nhiều lần giá cổ phiếu trên thị trường nhưng Haxaco không muốn bán mình khi đang làm tốt. Lãnh đạo Haxaco khẳng định muốn tìm nhà đầu tư có thể đi cùng doanh nghiệp đường dài.

Theo thông tin mới nhất, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Hong Kong đã chủ động tìm đến gặp gỡ và làm việc với ban lãnh đạo Haxaco đặt vấn đề trở thành cổ đông chiến lược. Các nhà đầu tư này đã có những đánh giá cụ thể chi tiết về Haxaco và cho biết tiềm năng phát triển của Haxaco còn rất lớn.

Đáng chú ý, các nhà đầu tư này đều là các tập đoàn lớn có cùng lĩnh vực kinh doanh ô tô với Haxaco tại nước sở tại, có kinh nghiệm phát triển thị trường, chuyên nghiệp trong điều hành quản trị mảng kinh doanh ô tô. Điều này rất phù hợp với mong muốn của Haxaco khi muốn tìm nhà đầu tư có cùng chí hướng đi đường dài.

Khẳng định vị trí số 1 của Mercedes-Benz tại Viêt Nam, Haxaco đã tìm được nhà đầu tư chiến lược ảnh 1

Haxaco là một doanh nghiệp có trên 20 năm kinh nghiệm trong kinh doanh ô tô, có uy tín, dịch vụ chất lượng

Trong các cuộc gặp gỡ, chia sẻ, nhà đầu tư ngoại cho biết họ tìm đến với Haxaco bởi nhìn thấy rõ nhiều tiềm năng lớn của doanh nghiệp này. Tỷ lệ số xe sở hữu trên đầu người tại Việt Nam so với khu vực còn rất thấp, đây là tiềm năng lớn nói riêng cho Haxaco trong phân phối ô tô.

Thực tế, một thống kê chỉ ra trung bình cứ 1.000 người dân Việt Nam chỉ có 16 người sở hữu ô tô cho dù thị trường liên tục tăng trưởng trong những năm trở lại đây (số liệu khảo sát của công ty tư vấn chiến lược Solidiance). Thị trường 90 triệu dân Việt Nam với nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ, nhu cầu tiêu dùng xe sang ngày càng cao là đòn bẩy giúp Haxaco có những bước đi mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngoại đánh giá nền kinh tế Việt Nam ổn định, việc bùng nổ nhu cầu sử dụng xe và thị trường bán lẻ xe ô tô trong thời gian tới sẽ sớm phát triển mạnh mẽ. Đây là yếu tố bổ trợ thuận lợi giúp nhà phân phối xe ô tô như Haxaco có đà phát triển.

Haxaco có tỷ lệ lợi nhuận trên đồng vốn rất cao so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề trong khu vực Châu Á chứng tỏ Haxaco có hiệu quả kinh doanh tốt và triển vọng phát triển, đáng giá để đầu tư vào. Đây là một yếu tố hấp dẫn nhà đầu tư ngoại.

Các nhà đầu tư ngoại cũng nhìn ra ở Haxaco là một doanh nghiệp có trên 20 năm kinh nghiệm trong kinh doanh ô tô, có uy tín, dịch vụ chất lượng và đặc biệt đội ngũ nhân viên năng lực tốt, điều này vô cùng quý giá và không thể mua được bằng tiền. Yếu tố này sẽ giúp Haxaco có động lực phát triển mạnh mẽ khi có tiềm lực tài chính đủ mạnh. Haxaco cũng đang chiếm phân khúc lớn trong phân phối xe Mercedes-Benz, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu các đại lý phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Định hướng vươn tầm cao mới

Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngoại cũng đánh giá Haxaco là công ty nhỏ, quy trình chưa chuyên nghiệp, thị phần chưa xứng tầm với tiềm năng mà Haxaco đang có.

Chia sẻ về điều này, đại diện Haxaco cho biết: “Đây cũng là điều ban lãnh đạo Haxaco đã nhìn ra từ lâu và mong muốn sớm kết hợp với nhà đầu tư ngoại để tăng ưu điểm, hạn chế nhược điểm để cùng nâng Haxaco lên tầm cao mới, có thể cạnh tranh với cả doanh nghiệp phân phối ngoại nếu trong tương lai có doanh nghiệp ngoại bước vào thị trường phân phối ô tô Việt Nam”.

Khẳng định vị trí số 1 của Mercedes-Benz tại Viêt Nam, Haxaco đã tìm được nhà đầu tư chiến lược ảnh 2

Haxaco đang có rất nhiều dự án lớn đã được phê duyệt như mua lại các công ty ô tô khác để mở rộng mạng lưới phân phối.

Được biết, Haxaco có tờ trình về nới room 100% đối với nhà đầu tư nước ngoài. Chưa có quyết định về việc bán cho nhà đầu tư ngoại với tỷ lệ bao nhiêu nhưng Haxaco cho biết có thể nghiêng về phương án phát hành 30% cổ phiếu và trong trường hợp đặc biệt, Haxaco có thể chia sẻ lên đến trên 50% với nhà đầu tư nước ngoài.

Quá trình đàm phán giữa Haxaco và các nhà đầu tư ngoại đã diễn ra được gần 6 tháng và đã đi đến giai đoạn cuối cùng. Các nhà đầu tư đã và đang xem xét để định giá HAX và dự kiến cuối tháng 9, đầu tháng 10/2019, Haxaco sẽ chốt được nhà đầu tư chiến lược.

Kế hoạch 2020, Haxaco sẽ có nhiều dự án lớn được đầu tư, có tầm ảnh hưởng đến thị trường như xây dựng khu phức hợp dịch vụ ô tô trên quy mô rộng gần 15ha với đầy đủ các dịch vụ cũng như đường chạy thử.

Haxaco đang có rất nhiều dự án lớn đã được phê duyệt như mua lại các công ty ô tô khác để mở rộng mạng lưới phân phối.

Chia sẻ về ý nghĩa của việc tìm được cổ đông chiến lược lần này, đại diện Haxaco cho biết, hiện nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại gia nhập thị trường, trong đó không loại trừ mảng bán lẻ ô tô. Việc có nhà đầu tư chiến lược cùng Haxaco phát triển sẽ đưa Haxaco lên một tầm cao mới trong khu vực. Những luồng gió mới trong chiến lược điều hành quản trị cùng những lĩnh vực kinh doanh mới từ các nhà đầu tư sẽ hỗ trợ Haxaco rất nhiều trong cạnh tranh, có bước đi chuẩn xác để tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường.

Hải Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục