HPX tròn 1 năm niêm yết: Nhìn lại những đổi thay

(ĐTCK) Tròn 1 năm trước, ngày 24/7/2018, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest) chính thức niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE) với mã cổ phiếu HPX, góp phần tăng tính minh bạch và nâng tầm thương hiệu cho Công ty. 
Chủ tịch HĐQT Đỗ Quý Hải gõ cồng niêm yết mã chứng khoán HPX trên sàn HOSE vào ngày 24/7/2018. Chủ tịch HĐQT Đỗ Quý Hải gõ cồng niêm yết mã chứng khoán HPX trên sàn HOSE vào ngày 24/7/2018.

Đã có thêm nhiều Quỹ đầu tư, tổ chức tài chính và đối tác phát triển bất động sản tìm hiểu về cơ hội hợp tác với HPX sau khi doanh nghiệp này niêm yết thành công.

Thay đổi từ con số…

Ngày 24/07/2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát khi tiếng cồng niêm yết được vang lên tại HOSE.

Kể từ sau niêm yết, giá trị Hải Phát Invest liên tục tăng trưởng với mức vốn hóa từ 3.217 tỷ đồng (tính theo giá chốt phiên 24/07/2018) lên mức 5.349 tỷ đồng vào ngày 23/07/2019, tương ứng với mức tăng trưởng 66%.

Tổng giá trị tài sản của HPX đã tăng từ mức 6.546 tỷ (ghi nhận theo BCTC quý III/2018) lên mức 7.560 tỷ đồng (tính theo số liệu báo cáo hợp nhất quý I/2019), tăng trưởng trên 15%.

Kết quả hoạt động kinh doanh của HPX có sự thay đổi rõ rệt giữa các mốc trước và sau niêm yết. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất năm 2018 của HPX lần lượt đạt 2.019 tỷ và 452 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ so với các mức 1.080 tỷ và 325 tỷ cùng kỳ 2017.

…Đến định vị chiến lược

Niêm yết thành công góp phần giúp HPX dễ dàng tiếp cận những nguốn vốn trung dài hạn, đảm bảo cho chiến lược dài hơi của mình. Ngoài 15% vốn điều lệ đến từ đóng góp của cổ đông chiến lược Dragon Capital, HPX còn thu hút được lượng lớn vốn thông qua phát hành trái phiếu (trong năm 2018, HPX đã huy động được 1.200 tỷ trái phiếu với mức lãi suất trung bình khá cạnh tranh so với các doanh nghiệp cùng ngành).

Cấu trúc vốn ổn định với mức chi phí hợp lý đã giúp HPX tự tin hơn trong việc thực thi chiến lược phát triển dài hạn của mình. Đã không còn là một chủ đầu tư với những dự án giới hạn về mặt địa lý tại địa bàn Hà Nội mà thay vào đó, doanh nghiệp đã "Vượt sóng ra khơi", tới các thị trường mới đầy tiềm năng tại các tỉnh như: Bình Thuận, Vũng Tàu, Cần Thơ, Long An..., với tổng mức đầu tư các dự án lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng.

Hệ sinh thái của Hải Phát Invest cung cấp các dịch vụ từ xây dựng, phân phối đến quản lý sau vận hành.

Không chỉ là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, nhận được sự tin tưởng của đối tác, khách hàng, chủ đầu tư Hải Phát Invest còn thể hiện là chủ đầu tư uy tín và trách nhiệm khi đồng thời cung cấp những dịch vụ như phân phối sản phẩm và quản lý vận hành.

Nắm giữ 97,775% vốn điều lệ tại đơn vị phân phối Hải Phát Land – Top 3 nhà phân phối bất động sản hàng đầu Việt Nam, Hải Phát Land sẽ là “mũi tên chủ lực” trong chiến lược phát triển của Hải Phát Invest.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trên thị trường cùng hệ thống 21 sàn giao dịch; đội ngũ nhân sự kinh doanh gần 2.000 người và hơn 2.500 công tác viên, Hải Phát Land đang thể hiện sự không ngừng lớn mạnh khi liên tục đặt những mạng lưới phân phối ra nước ngoài như: Hàn Quốc, và kế hoạch trong năm 2019 sẽ mở thêm chi nhánh tại Đài Loan và Singapore.

Điều này không chỉ cho thấy sự phát triển của Hải Phát mà còn giúp Hải Phát đón được các luồng vốn đầu tư bất động sản từ nước ngoài đầu tư vào những dự án của Hải Phát nói riêng và Việt Nam nói chung.

Góp phần hoàn thiện hệ sinh thái của mình, mới đây Hải Phát Invest đã thành lập Công ty Cổ phần Khách sạn và nghỉ dưỡng IWG. Sự ra đời của IWG cộng với quỹ đất lên đến hàng nghìn hec-ta tại các tỉnh, thành phố như: Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Nẵng..., đã cho thấy Hải Phát Invest đã “bước một chân” của mình vào lĩnh vực Bất động sản nghỉ dưỡng. Và trong tương lai, sẽ là sự xuất hiện tại các lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp và bất động sản nông nghiệp công nghệ cao.

Quãng thời gian một năm yết là chưa đủ dài để HPX ghi dấu ấn trong lòng cộng đồng các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Hải Phát luôn tin rằng, bằng việc ý thức và trân quý những sự hỗ trợ của các cổ đông và nhà đầu tư, tập thể Hải Phát sẽ luôn nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh doanh, hướng tới những mục tiêu phát triển bền vững để không phụ sự kỳ vọng và đem lại những trải nghiệm tích cực nhất về Hải Phát tới các cổ đông và nhà đầu tư.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục