HBC “cứu” giá cổ phiếu

(ĐTCK) Mới đây, ĐHCĐ HBC đã thông qua quyết định mua vào khoảng 4 triệu cổ phiếu quỹ,nhằm "cứu" giá cổ phiếu đang chỉ bằng nửa giá trị sổ sách.
Để mua 4 triệu cổ phiếu quỹ,HBC cần khoảng 100 tỷ đồng. Để mua 4 triệu cổ phiếu quỹ,HBC cần khoảng 100 tỷ đồng.

Theo ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC), giá cổ phiếu HBC đang không bình thường, chỉ bằng 50% giá trị sổ sách. Trong khi đó, giá trị sổ sách còn thấp hơn nhiều giá trị thực tế vì tài sản của HBC nằm trong văn phòng, các thiết bị xây dựng cơ bản đã khấu hao hết nhưng vẫn còn  giá trị sử dụng trong nhiều năm tới, vốn góp vào dự án có thể chuyển nhượng đem lại lợi nhuận…

Như dự án Long Hậu, HBC góp 75 tỷ đồng, nay có thể chuyển nhượng với giá 13.000 đồng/cổ phiếu. “Vì vậy, thay vì phát hành cổ phiếu mới, HBC quyết định mua vào cổ phiếu. Việc mua cổ phiếu quỹ cũng nhằm tránh nguy cơ thâu tóm của cổ đông bên ngoài vì nếu bị thâu tóm, HBC có khả năng không còn giữ được hoạt động độc lập mà phải phục vụ cho mục tiêu của bên thâu tóm”, ông Hải nói.

Để mua 4 triệu cổ phiếu quỹ với giá khoảng 25.000 đồng/cổ phiếu, HBC cần khoảng 100 tỷ đồng. Để đảm bảo nguồn tài chính cho mua cổ phiếu quỹ, đồng thời, đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh an toàn, HBC đã thực hiện nhiều biện pháp cân đối dòng tiền như kiểm soát chặt tiến độ thanh toán trong hợp đồng thầu ký kết, hạn chế đầu tư mới máy móc thiết bị và chuyển sang thuê, giãn tiến độ các dự án đầu tư, chuyển từ vay ngắn hạn sang trung hạn, chọn chủ đầu tư có khả năng tạm ứng vốn tỷ lệ cao từ 25  - 30%... Tuy nhiên, HBC không có chủ trương chiếm dụng vốn của nhà cung cấp và thầu phụ hoặc chậm trả lương. HBC chưa để xảy ra chậm trễ trong các khoản thanh toán này, ông Hải khẳng định.

Đến thời điểm này, nợ phải thu của HBC là 1.150 tỷ đồng, trong đó, có 309 tỷ đồng là nợ bảo lưu có bảo lãnh của ngân hàng (tức khoản nợ chủ đầu tư giữ lại tỷ lệ 10% trên tổng doanh thu dự án). Cơ cấu nợ quý III/2011 giảm đáng kể và kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm sau Tết. Các dự án như Sunrise City thanh toán đúng tiến độ. Đặc biệt, HBC không có nợ phải thu khó đòi.

Theo kế hoạch năm 2012, HBC sẽ đạt 3.900 tỷ đồng doanh thu và 170 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng trưởng 30% so với năm 2011 là 3.000 tỷ đồng doanh thu và 130 tỷ đồng lợi nhuận. Cổ tức dự kiến là 30%, trong đó, 5% chi trả bằng tiền mặt. Nếu tình hình thuận lợi, Công ty sẽ trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ cao hơn. Theo ông Hải, tại ĐHCĐ thường niên sắp tới, nếu tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện, HBC sẽ đặt ra kế hoạch lợi nhuận cao hơn. Tổng giá trị các hợp đồng HBC đã ký đến thời điểm này là 4.200 tỷ đồng và còn nhiều hợp đồng đang trong giai đoạn đàm phán.

Thu Hương
Thu Hương

Tin cùng chuyên mục