FPT tư vấn chuyển đổi số cho Thủy sản Minh Phú (MPC)

(ĐTCK) Ngày 24/12,  CTCP Tâp đoàn FPT (FPT) và CTCP Tập đoàn Thuỷ sản Minh phú (MPC) đã ký kết thoả thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng tư vấn chuyển đổi số.
FPT tư vấn chuyển đổi số cho Thủy sản Minh Phú (MPC)

Theo thoả thuận hợp tác, hai đơn vị này sẽ thực hiện dự án xây dựng lộ trình chuyển đổi số hướng đến tối ưu hoá quy trình vận hành, giảm thiểu chi phí và nâng cao năng lực sản xuất với mục tiêu trở thành công ty công nghệ thuỷ sản hàng đầu thế giới.

Phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kaizen của FPT ứng dụng cho MPC với 3 nguyên lý cơ bản: Nghĩ lớn - khởi động thông minh - phát triển tốc độ. Trong đó, khởi động thông minh là yếu tố quan trọng nhất. FPT sẽ cùng với Minh Phú tiến hành khảo sát để tìm ra các vấn đề quan trọng nhất có thể thực hiện ngay. 

Dự kiến, một số hệ thống sẽ được Minh phú đưa vào thực hiện trước, bao gồm: Hệ thống KPI thông minh, hệ thống mua bán vật tư nguyên liệu trên toàn bộ tập đoàn, hệ thống bán hàng liên kết giữa sản xuất và bộ phận bán hàng, hệ thống thanh toàn công tác phí. FPT cùng MPC sẽ đánh giá kỹ lượng việc tiến hành triển khai các hệ thống này để đạt được hiệu quả tốt. 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết, trước đây, FPT thiếu một mảnh ghép quan trọng để lột xác trở thành tập đoàn toàn cầu về chuyển đổi số, đó chính là tư vấn chuyển đổi số. Đến nay, FPT đã đúc rút được kinh nghiệm và phát triển thành phương pháp luận mà các chuyên gia ngoại quốc nhận xét không kém bất kỳ phương pháp luận nào trên thế giới.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số, nhưng 70% thất bại vì họ thiếu trải nghiệm thực tiễn, FPT muốn mang phương pháp luận đó giúp MPC vươn lên mục tiêu của mình trong tương lai. 

Toàn ngành tôm Việt Nam có thị phần chưa đến 10% thị phần tôm thế giới, trong đó Minh Phú khoảng 4%. Mục tiêu của MPC là đạt 25% thị phần tôm thế giới vào năm 2045. Để thực hiện thì nhiệm vụ cấp bách đặt ra với Minh Phú là tự động hoá trong sản xuất, xây dựng Big Data cho ngành tôm, bao gồm xây dựng cộng đồng cho ngành thuỷ sản, xây dựng hệ thống liên kết chặt chẽ thông tin, cũng như hoạt động trong chuỗi giá trị kinh doanh của Minh Phú; áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, thiết lập KPI hiệu quả.  

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục