EVN bị từ chối khi xin ưu đãi thuế 5,6 triệu USD cho đối tác

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh liên quan đến đề nghị ưu đãi phí xăng dầu theo đề nghị của Tập đoàn Điện lực VN (EVN).
EVN bị từ chối khi xin ưu đãi thuế 5,6 triệu USD cho đối tác

Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện việc tính phí thuế dầu mazut nhập khẩu về sản xuất điện của Cty TNHH Điện lực Hiệp Phước - đối tác bán điện cho EVN theo đúng quy định hiện hành, không có sự ưu đãi theo đề nghị của EVN.

 

Ý kiến của Phó thủ tướng đưa ra sau khi Bộ Tài chính có văn bản gửi Chính phủ đề nghị không ưu đãi phí theo đề xuất của EVN. EVN đề nghị ưu đãi phí dầu mazut cũng chính là cách để EVN xóa khoản nợ gần 5,6 triệu USD mà tập đoàn này đang nợ đối tác bán điện Hiệp Phước.

 

Bộ Tài chính cho rằng Hiệp Phước là đơn vị trực tiếp nhập khẩu và ủy thác nhập khẩu dầu mazut để sử dụng trong việc sản xuất điện tại nhà máy do Cty xây dựng chứ không bán ra thị trường. Do vậy, số mazut nhập khẩu này phải nộp phí nhiên liệu theo đúng quy định.

 

Cũng theo Bộ Tài chính, việc miễn giảm thuế, phí chỉ được Chính phủ cho phép trong các trường hợp cần thiết. Do đó, Hiệp Phước vẫn phải thực hiện nộp phí cho mỗi kg dầu mazut là 300 đồng. EVN cho biết tập đoàn này đang vay Cty Điện lực Hiệp Phước (đơn vị nhập khẩu dầu mazut để sản xuất điện bán cho EVN) 5,6 triệu USD. Khoản tiền này cũng chính là phí xăng dầu nhập khẩu mà phía Hiệp Phước bị hải quan truy thu, chưa bao gồm thuế GTGT.

 

Theo EVN, thời gian qua, tập đoàn liên tục nhận được giấy đòi nợ của Công ty Hiệp Phước liên quan đến khoản phí nhiên liệu dầu mazut kể trên. Do khoản phí này chưa được đề cập trong đề án tăng giá điện hồi tháng 3 vừa qua, do đó, EVN không có nguồn để thanh toán nợ cho Hiệp Phước.

 

EVN cho biết tình hình tài chính của tập đoàn rất khó khăn, các khoản chi phí phát điện giá cao và chênh lệch tỷ giá từ năm 2010 trở về trước còn treo lại chưa tính vào giá điện năm 2011. Đây là áp lực rất lớn cho việc tăng giá điện trong thời gian sắp tới nên EVN đề nghị Chính phủ cho phép tập đoàn không phải đóng khoản phí đối với dầu mazut nhập khẩu dùng làm nhiên liệu cho sản xuất điện của Công ty Hiệp Phước.

 

Ngoài ra, EVN cũng đề nghị được miễn truy thu đối với khoản phí xăng dầu mà tập đoàn này đang nợ Hiệp Phước - 5,6 triệu USD.

 

EVN đang nợ Hiệp Phước tổng số tiền trên 41 triệu USD.

 

Được biết, kiến nghị miễn phí xăng dầu cho Hiệp Phước được Tập đoàn Điện lực VN (EVN) kiến nghị Chính phủ hồi cuối tháng 7, khi liên tục bị Hiệp Phước đòi nợ.

 

Không những vậy, EVN còn bị nhiều tập đoàn đòi nợ, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đang “khẩn trương” đưa ra những lời đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cần có kế hoạch trả nợ cho các Tập đoàn này.


DDDN

Tin cùng chuyên mục