Doanh nhân Nguyễn Kim Hương: Chổi nhỏ quét sân to

Thấy mẹ lau tới lau lui mà sàn nhà vẫn không sạch, lại còn sũng nước, Nguyễn Kim Hương đã nhen nhóm ý định sản xuất cây lau nhà tiện dụng để mẹ bớt vất vả. Chính ý tưởng về cây lau nhà “made in Vietnam” cộng với quyết tâm mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng đã giúp Hương bước đầu thành công.
Doanh nhân Nguyễn Kim Hương: Chổi nhỏ quét sân to

Trong một lần đi du lịch Đài Loan, Hương để ý tới cây lau nhà đa năng giúp lau nhà một cách nhanh chóng, đặc biệt là có thể xả rồi vắt dễ dàng mà tay không phải tiếp xúc trực tiếp với nước, không sợ bị nấm hoặc khô ráp da tay.

Thấy được hướng "giải phóng" cho tất cả chị em phụ nữ, trong đó có mẹ mình, khỏi cảnh vất vả mỗi khi lau nhà, Hương tìm đến tận nơi sản xuất đặt vấn đề xin làm đại lý phân phối độc quyền tại Việt Nam.

Thế nhưng, mức giá nhà sản xuất đưa ra làm Hương choáng váng: 1.300 đài tệ. Nếu cộng cả chi phí vận chuyển, thuế nhập khẩu..., khi về đến Việt Nam giá sản phẩm này lên đến gần 1 triệu đồng, quá đắt đối với người tiêu dùng Việt.

Tham vọng cũng là ý chí. Làm sao để sản xuất trong nước những vật dụng tiện ích như cây lau nhà, với mức giá hợp lý nhất, nhằm giúp chị em phụ nữ bớt vất vả trong công việc nội trợ cũng như tiết kiệm được thời gian để có thể nghỉ ngơi thoải mái sau một ngày làm việc nơi công sở là điều luôn làm chị băn khoăn.

Thấy hướng làm đại lý phân phối không khả thi, chị xoay sang đặt vấn đề mua thiết kế độc quyền của nhà sản xuất. Sau nhiều tháng thương thảo, đầu năm 2009, Hương đã mua được thiết kế của nhà sản xuất dù giá không thấp.

Không có nhiều vốn, Hương nghĩ đến phương án làm sao sản xuất sản phẩm ít tốn kém chi phí nhất. Thay vì phải xây dựng mới nhà xưởng, đầu tư máy móc mới, tuyển nhân công, chị hợp tác với một doanh nghiệp đang trong giai đoạn khó khăn vì không tìm được đầu ra cho sản phẩm để tận dụng những gì đối tác có nhằm giảm được một phần kinh phí. Với sự hợp tác này, chị giải quyết được bài toán nhà xưởng sản xuất, chỉ còn lo phần thiết kế.

Sau một năm đầu tư cho sản xuất, từ thuê chuyên gia nước ngoài, chuẩn bị cơ sở vật chất cho đến đối mặt với thách thức vật giá leo thang, Công ty Ngô Minh đã sản xuất thành công cây lau nhà JPC 360 độ "Chổi Việt cho người Việt - 100% made in Vietnam ". Không bê nguyên xi mẫu của nhà sản xuất Đài Loan vào sản phẩm của mình, Hương đã cho cải tiến nhiều bộ phận như trục quay, bàn đạp... để sản phẩm bền hơn.

Ít vốn nên Hương áp dụng chính sách "marketing con nhà nghèo" - tiếp thị truyền miệng. "Nếu sản phẩm tốt thì sau khi sử dụng người này sẽ giới thiệu cho người kia và chẳng bao lâu thương hiệu của mình sẽ được nhiều người biết đến", Hương tin tưởng. Quan niệm như thế nên sản phẩm sau mỗi đợt xuất xưởng đều được cải tiến.

Với sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, Hương tin cây lau nhà JPC 360 độ của Ngô Minh có thể sử dụng trong thời gian từ 3 - 4 năm. Vì vậy, chị mạnh dạn xây dựng chính sách hậu mãi một cách bài bản dù sản phẩm chỉ là đồ gia dụng: bảo hành một năm, đổi mới sản phẩm trong vòng ba ngày nếu có trục trặc, cùng với nhiều ưu đãi khác...

Khi nhiều người thắc mắc, sản phẩm bền quá thì làm sao bán được nhiều hàng, chị chỉ cười: "Thị trường rộng lớn, chỉ sợ mình không khai thác nổi thôi. Chỉ cần mỗi hộ gia đình sử dụng một sản phẩm (và dù đến 3 - 4 năm sau họ mới mua lại) thì doanh số của công ty cũng tăng đáng kể rồi. Hơn nữa, tính tôi đã làm là phải làm cho tốt để khách hàng còn đến với mình lần sau. Bán hàng theo kiểu gặp nhau một lần rồi thôi thì tôi không làm".

Chính sự cam kết về chất lượng và sự bảo đảm trong quy trình hậu mãi đã giúp sản phẩm của Công ty Ngô Minh củng cố niềm tin của người tiêu dùng và dần chiếm ưu thế hơn so với các sản phẩm ngoại nhập, đặc biệt là hàng Trung Quốc. Nhờ những cải tiến mang đến chất lượng tốt nhất ấy mà trong 6 tháng đầu năm 2011, doanh thu của Công ty Ngô Minh đã tăng hơn 60%.

Với năng suất sản xuất bình quân 300 sản phẩm/ngày, mỗi tháng tiêu thụ từ 6.000 - 8.000 cây lau nhà JPC 360 độ, Công ty Ngô Minh đã hoàn toàn tự tin trên "sân nhà" vì sản phẩm hiện có mặt tại hầu hết các hệ thống phân phối lớn như: Co.opMart, Lotte Mart, Maximark, Hapro, Ruby Mart, Satra, Điện máy Chợ Lớn...

Không những thế, hiện nay, một số siêu thị đã đặt vấn đề làm hàng nhãn riêng nhưng Hương từ chối. "Biết rằng làm hàng nhãn riêng cho các siêu thị, doanh số của chúng tôi sẽ tăng mạnh nhưng bên cạnh đó lại nảy sinh sự bất đồng về giá. Với tôi, tất cả các đối tác đều bình đẳng như nhau, không nên vì lợi nhuận mà có sự phân biệt đối xử với họ", Hương chia sẻ.

Dù mới tham gia thị trường hơn một năm, nhưng cây lau nhà JPC 360 độ của Ngô Minh không chỉ được thị trường trong nước tín nhiệm, mà còn xuất sang nhiều nước khác. Từ cuối năm 2010 đến nay, Công ty Ngô Minh đã liên tục nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Indonesia , Campuchia... Hiện tại, Ngô Minh đang thương lượng với đối tác để xuất hàng qua Pháp.


DNSG

Tin cùng chuyên mục