Doanh nghiệp hối hả vào guồng quay tăng trưởng

(ĐTCK) Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp đã khẩn trương bắt tay vào hoạt động sản xuất - kinh doanh, kỳ vọng năm 2019 sẽ là một năm tăng trưởng mới.
Ảnh shutterstock. Ảnh shutterstock.

Ông Chu Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) cho biết, không khí làm việc khẩn trương đã được thực thi tại Công ty ngay từ ngày đầu tiên làm việc sau Tết.

“Năm 2019, chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩn trọng cho những bước đi tiếp theo để tiếp nối đà tăng trưởng của mình trong lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh việc tập trung vào các dự án đang đầu tư, triển khai thi công, chúng tôi có chiến lược riêng để mở rộng quỹ đất, tận dụng từng cơ hội tích lũy quỹ đất màu mỡ vốn đã khan hiếm trên thị trường, để chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực gối đầu cho các năm tiếp theo. Mục tiêu của HDG là duy trì mức tăng trưởng tối thiểu 10% trong năm 2019, phấn đấu kết quả kinh doanh trong 3 năm tới đều đạt trên 1.000 tỷ đồng lợi nhuận nhờ bất động sản, thủy điện, xây lắp và khách sạn, mức cổ tức dự kiến sẽ từ 35 - 50% mỗi năm”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Được biết, HDG đã có giai đoạn phát triển bùng nổ trong năm 2017 - 2018, hoạt động năm 2019 có phần áp lực khi thị trường bất động sản đang được dự báo khó khăn hơn trước. Trong mục tiêu xa hơn, HDG phấn đấu con số tăng trưởng quy mô tài sản 500% trong 5 năm tới, với những dự án trọng điểm về bất động sản và năng lượng tái tạo đang triển khai, cũng như các dự án mới.

Trong khi đó, theo lãnh đạo Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG), 2019 sẽ là năm tăng trưởng đột phá của Tổng công ty. Với quỹ đất lên đến hàng ngàn héc-ta đất sạch tại các địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu…, DIC có lợi thế để triển khai dự án, sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị DIG cho hay, trong quý I/2019, Tổng công ty sẽ ra mắt khách sạn 5 sao DIC Star Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phúc) và khởi công dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), quy mô hơn 70 ha.

Các chỉ tiêu kinh doanh năm 2019 dự kiến tăng ít nhất 15% so với thực hiện năm 2018 và duy trì mức chia cổ tức khoảng 15%. Song song với quá trình tái cấu trúc hệ thống công ty thành viên, DIC sẽ tiến hành việc tái định vị thương hiệu. Theo đó, Tổng công ty tập trung vào 2 lĩnh vực chính là đầu tư phát triển bất động sản và đầu tư tài chính.

Hiện DIG sở hữu quỹ đất sạch hơn 8.000 ha. Đây đều là những dự án quy mô lớn nằm tại khu vực Chính phủ có chủ trương tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và là điểm đến chiến lược của nhiều nhà đầu tư bất động sản trong nước và quốc tế. Với chiến lược đã được hoạch định rõ ràng, DIC tin tưởng, cổ phiếu DIG sẽ tạo ra những giá trị mới, hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư và các quỹ đầu tư tài chính quốc tế.

Trong tổng giá trị đầu tư trong năm 2019 dự kiến là 15.000 tỷ đồng, vốn tự có của DIG chiếm khoảng 10.000 - 12.000 tỷ đồng, từ số tiền thu được qua bán sản phẩm tại các dự án như Gate Way Vũng Tàu. Bên cạnh đó, DIC có kế hoạch phát hành thêm khoảng 3.000 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chiến lược, phát hành khoảng 2.000 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi cho HDBank.

Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, Công ty đã bắt nhịp làm việc trở lại, nguồn thu chủ yếu đến từ hoạt động sản xuất điện. Về khoản dư nợ vay bằng JPY, hiện chỉ còn hơn 2,5 tỷ JPY, Công ty dự kiến sẽ thanh toán trước tháng 10/2019, nên tỷ giá không còn nỗi lo.

“Chúng tôi lên kế hoạch năm 2019 với mức lợi nhuận sau thuế dự kiến khoảng 600 tỷ đồng, tuy nhiên sẽ cố gắng đạt con số thực tế cao hơn”, ông Lê Thế Sơn, Kế toán trưởng PPC nói.

Theo PPC, nhu cầu tiêu thụ điện vẫn được dự báo tăng trưởng ở mức 10%/năm trong giai đoạn 2018 - 2020. Trong khi đó, rất ít nhà máy điện mới sẽ được đưa vào hoạt động trong giai đoạn này và dự phòng điện giảm về mức rất mỏng. Do đó, các nhà máy điện sẽ tiếp tục được huy động với cường độ cao trong các năm tới để đảm bảo đáp ứng nhu cầu điện ngày một tăng.

Các doanh nghiệp trong ngành dệt may cũng bắt tay ngay vào công việc sau kỳ nghỉ, công nhân hối hả làm ra sản phẩm, quyết tâm hoàn thành mục tiêu sản xuất - kinh doanh năm 2019. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 (M10) cho hay, để hoàn thành mục tiêu năm 2019, hơn 12.000 lao động của M10 đã hăng hái bước vào sản xuất.

Doanh nghiệp đã đưa ra nhiều giải pháp như tập trung hoạt động đào tạo nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề để đáp ứng yêu cầu phát triển; thường xuyên tổ chức các hoạt động thi nghiệp vụ.

Trong tháng 1/2019, doanh thu của M10 tăng 15% so cùng kỳ năm ngoái, đơn hàng sản xuất có trong tay cho tất cả các đơn vị thành viên đến hết tháng 6.

Dù vậy, lãnh đạo M10 cũng có những góc nhìn thận trọng, nhìn nhận từ bình diện chung của nền kinh tế thế giới tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu dệt may, nhưng doanh nghiệp mạnh dạn đặt mục tiêu doanh thu năm 2019 hơn 3.200 tỷ đồng và lợi nhuận 70 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Sản xuất thương mại may Sài Gòn (GMC) cho biết, trong năm 2019, Công ty sẽ nỗ lực duy trì doanh thu ở mức tối thiểu 2.000 tỷ đồng, tương đương với năm 2018 và lợi nhuận phấn đấu tăng trưởng khoảng 10% so với kế hoạch năm 2018.

Với đặc thù kinh doanh, nguồn thu của GMC chủ yếu đến từ xuất khẩu. Hiện các khách hàng xuất khẩu của Công ty đã có kế hoạch đặt may với sản lượng tăng thêm 20 - 30% cho năm 2019. Ngay cả những tháng thấp điểm, Công ty cũng đã nhận đơn hàng gia công để hoạt động gần như hết công suất.

Phát biểu trong ngày khai Xuân tại Khu phức hợp sản xuất và lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) tự tin đặt ra chỉ tiêu kinh doanh năm nay với doanh số tối thiểu 110.000 xe, bao gồm 75.000 xe du lịch và 35.000 xe tải, bus các loại, trong đó xuất khẩu 1.400 sơ-mi rơ-mooc và 350 xe bus.

Ngoài ra, Thaco sẽ thành lập công ty phân phối bao tiêu sản phẩm cho Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) để xuất khẩu trái cây tươi và nông sản chế biến. Doanh nghiệp đặt kế hoạch xuất khẩu 300.000 tấn nông sản, tương ứng 15.000 container trong năm 2019.

Đồng thời, phối hợp trồng mới thêm 11.500 ha trong năm nay, nâng diện tích cây ăn trái lên 30.000 ha. Lãnh đạo Thaco khẳng định, tinh thần đóng góp, cống hiến và thái độ làm việc tích cực của hơn 8.400 cán bộ, nhân viên đã hình thành triết lý kinh doanh của Công ty.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có thời gian nghỉ dài nhất trong năm và năm 2019 dài hơn những năm trước, nhưng chuyển động từ các doanh nghiệp cho thấy guồng quay hoạt động đã trở lại ngay lập tức. Theo đó, kỳ nghỉ không ảnh hưởng nhiều đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp và đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài. Đây có thể là một tín hiệu cho thấy triển vọng kết quả kinh doanh khả quan trong năm nay.     

Hoàng Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục