Doanh nghiệp đầu ngành "siêu lợi nhuận" - KIDO Foods sắp IPO

(ĐTCK) CTCP Thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF) – công ty con phụ trách mảng đông lạnh của Tập đoàn KIDO (KDC) sẽ tiến hành bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong tháng 4 tới đây. KDF cũng có kế hoạch niêm yết ngay trong năm 2017. 
Do điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết nóng nhiều nên kem là sản phẩm có lượng người tiêu dùng rất lớn. Do điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết nóng nhiều nên kem là sản phẩm có lượng người tiêu dùng rất lớn.

Sau niêm yết, KDC sẽ nắm giữ tỷ lệ chi phối 65% vốn tại KDF. Hiện vốn điều lệ của KDF là 560 tỷ đồng (tăng vốn từ 176 tỷ đồng trong năm 2016), cổ đông lớn nhất là KDC với tỷ lệ sở hữu 99,8% vốn.

Công ty cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KDF) tiền thân là Công ty TNHH MTV KIDO, được thành lập từ tháng 07/2003 khi CTCP tập đoàn KIDO chính thức mua lại thương hiệu Kem Wall’s từ Tập đoàn Unilever và thành lập Công ty con để tiếp quản nhà máy sản xuất kem.

Với thương vụ chuyển nhượng trên, KDF được nhận toàn bộ công nghệ chế biến kem theo tiêu chuẩn quốc tế, trong đó bao gồm nhà máy kem được đánh giá là hiện đại bậc nhất ở khu vực Đông Nam Á với tổng diện tích 23.728m2. Ngành kem cũng được đánh giá là "ngành siêu lợi nhuận" tại Việt Nam.

Doanh nghiệp đầu ngành "siêu lợi nhuận" - KIDO Foods sắp IPO ảnh 1

 Kem là ngành có biên lợi nhuận lên tới 60%

Sau 14 năm phát triển, KDF đang sở hữu hai nhà máy với tổng công suất thiết kế là 50 triệu lít/năm.

Cụ thể, nhà máy kem Củ Chi được xây dựng trên diện tích gần 24.000 m2, đặt tại khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, nhà máy là nơi đã sản xuất ra hơn 80 chủng loại sản phẩm với các thương hiệu hàng đầu của Công ty như Celano, Merino và Wel Yo. Nhà máy thứ hai là nhà máy thực phẩm đông lạnh Bắc Ninh có diện tích 25.000 m2, đặt tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore.

Đây là nhà máy lớn nhất khu vực phía Bắc được khánh thành cuối năm 2016.

Sau 14 năm hình thành và phát triển, KDF chiếm thị phần lớn nhất ngành kem 35% (năm 2016), với thế mạnh là kem que Merino và kem ốc quế Celano. Các doanh nghiệp cùng ngành như Unilever có thị phần 10%, Vinamilk 9,4%; Thủy tạ 9,7%...

Cùng với chiến lược mở rộng danh mục sản phẩm, KDF cũng đã bước chân vào ngành hàng mới là thực phẩm đông lạnh nhằm tận dụng lợi thế hệ thống phân phối hàng lạnh và lợi thế qui mô.

Năm 2016, KDF đưa vào thử nghiệm sản phẩm bánh bao đông lạnh. Trong tương lai, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm khác như xúc xích, chả giò, các sản phẩm viên (cá, bò, mực, tôm…), rau củ…

Về kết quả kinh doanh, năm 2016, doanh thu đạt 1.397 tỷ đồng, tăng 30% và lợi nhuận sau thuế 142,6 tỷ đồng, tăng mạnh 85% so với năm 2015. 

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục