Đoàn Nguyên Đức đang... chống “bão”

Xuất hiện nhiều trên báo chí với tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ cho sự đổi mới để phát triển bóng đá Việt Nam, là doanh nhân đoạt giải Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp 2011 do Ernst&Young trao tặng ((ảnh bên), được bình bầu là doanh nhân quyền lực trong khu vực…, nhưng khi hỏi việc chính Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đang làm gì, bầu Đức trả lời: "Chống bão!".
Đoàn Nguyên Đức đang... chống “bão”

Gần đây, ông trở lại diễn đàn bóng đá với tinh thần đấu tranh rất mạnh mẽ. Phải chăng đã đến thời điểm ông sẽ làm vừa lòng cả hai "cổ", là cổ đông và cổ động viên?

 

Do sự trì trệ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam mà nhiều doanh nghiệp đầu tư vào bóng đá không hiệu quả. Như vậy là lãng phí hàng nghìn tỷ đồng đầu tư của xã hội nên tôi thấy mình cũng cần có trách nhiệm góp tiếng nói để đổi mới ở lĩnh vực này. Bóng đá là đam mê, là công cụ để làm thương hiệu, nhưng Công ty vẫn luôn là số 1. Tôi vẫn đang tập trung chống bão!

 

Từ năm 2009, ông đã giữ thế thủ, chuẩn bị nguồn lực, tài lực để Hoàng Anh Gia Lai vượt qua khó khăn của kinh tế vĩ mô cho đến hết năm 2012. Điều này quả không thừa. Ông có cho rằng, đó là may mắn?

 

Đó là kết quả của sự tính toán và hoạch định chiến lược phát triển đúng đắn cho Tập đoàn và trung thành với chiến lược phát triển đó. Năm 2007, khi chúng tôi kiếm được rất nhiều tiền từ bất động sản do thị trường nóng lên thì đồng thời cũng đã hoạch định cao su là lĩnh vực đầu tư số 1 rồi. HAGL đã đi vào 4 lĩnh vực đầu tư chính là cao su, khoáng sản, thủy điện và bất động sản. Hiện giờ bất động sản mất thanh khoản nhưng tài sản đất đai vẫn còn đó. Năm 2013, HAGL sẽ có nguồn thu từ cao su, thủy điện và một phần từ khoáng sản. Ba sản phẩm này là nguyên liệu sản xuất chính mà sức mua không phụ thuộc vào thị trường tài chính trong nước. Vấn đề là giá bao nhiêu mà thôi. Khi HAGL quyết định trồng cao su, giá bán chỉ cần 1.400 USD/tấn đã có lời. Giờ đã tăng gấp 3 lần nên tôi tin là với mặt bằng giá hiện nay, bán giá nào cũng được.

 

Được nhiều người ngưỡng mộ, nể phục và khen ngợi là ông rất thông minh, quyết đoán… Ông nghĩ sao?

 

Chẳng ai dám tự nhận mình là thông minh. Mỗi bước đi là phải học hỏi. Còn chiến lược của HAGL không phải xây dựng trong một thời điểm mà là cả một quá trình tính toán và cá nhân tôi đã làm thử nghiệm trước khi đầu tư lớn. Như cao su, tôi đã trồng cách đây 20 năm rồi.

 

HAGL trồng diện tích cao su lớn ở Lào. Con số 1 tỷ USD đầu tư vào Lào mà ông công bố mới đây rất ấn tượng. HAGL có đủ sức để theo đuổi những dự án đầu tư với số vốn không nhỏ này?

 

1 tỷ USD vốn đầu tư của HAGL vào Lào là tính cả con số đã, đang và sẽ đầu tư. Đến nay, các dự án đầu tư ở Lào không có cái nào chậm, có dự án, thủ tục làm không kịp, chúng tôi xin khởi công sớm. Nói trước chính phủ hai nước đâu nói chơi được. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cử đoàn đến kiểm tra dự án tại Lào của HAGL 2 lần. Mình làm lớn thì Nhà nước phải kiểm tra và thường xuyên kiểm tra. Đến nay, HAGL là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Lào, tính cả các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Tính riêng đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam vào Lào là 3,9 tỷ USD thì vốn đầu tư của HAGL chiếm gần 25%.

Tháng 11 này, chúng tôi sẽ khánh thành 1 bệnh viện và 1 khách sạn, đồng thời khởi công một dự án nhà máy chế biến tại Lào.

 

Với kinh nghiệm vượt bão của năm 2008 và vượt qua những tác động của khủng hoảng tài chính thế giới sau đó, ông cảm nhận gì về môi trường kinh doanh năm 2012?

 

Doanh nghiệp sẽ còn phải đối mặt với không ít khó khăn trong quá trình cả nền kinh tế, các thành phần kinh tế phải tái cơ cấu để hoạt động hiệu quả hơn. Công ty nào tái cơ cấu hiệu quả, trụ được hết sang năm chứng tỏ sức đề kháng lớn, có thể phát triển lâu dài. Bản lĩnh doanh nhân là đây.

 

Qua giai đoạn khó khăn này của nền kinh tế mới thấy xuất hiện nhiều người tài nhưng cũng lắm "quan tài", nhiều doanh nghiệp sẽ chết.

 

Mỗi anh có một cách quản lý và cách làm khác nhau nhưng thước đo cuối cùng vẫn là kết quả thu được. Kết quả thời bình khác, kết quả thời chiến khác. Kết quả kinh doanh thời bão táp này khác với trước đây. Thời kỳ thị trường nóng bỏng, có khi "sáng nói bậy chiều đã có tiền".

 

Trong điều kiện khó khăn này, doanh nghiệp nào cũng chịu tác động tiêu cực, lợi nhuận bị ảnh hưởng. Nhưng quan trọng là doanh nghiệp vẫn sống và sống có tương lai. Điều đó chứng tỏ người cầm lái tốt.

Thu Hương
Thu Hương

Tin cùng chuyên mục