Điện máy Trần Anh không bán mặt hàng nào vẫn thu hơn trăm tỷ từ Thế giới Di động

Hoạt động của Công ty CP Thế giới số Trần Anh hiện nay chỉ là cho công ty mẹ - Thế giới Di động, thuê lại thương hiệu và các cửa hàng từng sở hữu.
Một cửa hàng điện máy Trần Anh trước khi bị đổi tên thành Điện Máy Xanh. Ảnh: Hồng Phúc. Một cửa hàng điện máy Trần Anh trước khi bị đổi tên thành Điện Máy Xanh. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo báo cáo tài chính quý III, Công ty CP Thế giới số Trần Anh (TAG) không còn bất kỳ doanh thu nào phát sinh từ việc bán hàng điện máy. Điều này dẫn đến việc trong quý vừa qua, Trần Anh ghi nhận 34 tỷ đồng doanh thu thuần, tương đương 1/37 so với cùng kỳ.

Do không còn hoạt động bán hàng nên chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của Trần Anh cũng ở mức rất thấp với vài chục triệu đồng.

Nhờ việc mang hơn 138 tỷ đồng đi gửi ngân hàng với các kỳ hạn ngắn 3-12 tháng công ty này đã ghi nhận gần 3 tỷ đồng lãi tiền gửi trong quý.

Kết quả, 3 tháng quý III, Trần Anh thu về gần 3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi cùng kỳ đang lỗ hơn 2 tỷ đồng.

Trong 9 tháng từ đầu năm, Trần Anh đạt tổng cộng 104 tỷ đồng doanh thu thuần. Toàn bộ số này đều đến từ việc cấp quyền sử dụng thương hiệu cho Thế giới Di động.

Sau khi trừ các chi phí liên quan, công ty này đạt hơn 6 tỷ lợi nhuận ròng sau thuế, chấm dứt đà thua lỗ 2 năm trước đó.

Nguyên nhân chính giúp Trần Anh có lãi chính là việc thanh lý toàn bộ hàng tồn kho cho công ty mẹ - Thế giới Di động, nên từ đầu năm chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp phát sinh rất thấp.

Ngoài ra, hàng chục cửa hàng điện máy của Trần Anh hiện cũng đã chuyển sang hoạt động dưới tên gọi Điện Máy Xanh sau khi bị Thế giới Di động thâu tóm.

Điện máy Trần Anh không bán mặt hàng nào vẫn thu hơn trăm tỷ từ Thế giới Di động ảnh 1

Trong chiến lược phát triển của mình, Trần Anh vẫn là sử dụng lợi thế mặt bằng lớn để cho thuê lại hoặc hợp tác kinh doanh với Thế giới Di động và bên thứ ba, bảo đảm không chịu lỗ từ hoạt động này. Cùng với đó là hoạt động cấp quyền sử dụng thương hiệu Trần Anh cho Thế giới Di động thuê lại để kinh doanh chuỗi bán lẻ điện máy.

Hiện tại, Trần Anh đang có cam kết thuê các cửa hàng hoạt động với số tiền phải trả trong tương lai vào khoảng 790 tỷ đồng. Ngược lại, công ty đang cho thuê lại các tài sản này với số tiền nhận được cam kết là 769 tỷ đồng với cùng thời gian trên.

Trần Anh từng là chuỗi siêu thị điện máy có quy mô lớn nhất tại Hà Nội. Giai đoạn 2005-2006, đây là nhà phân phối lớn nhất trong lĩnh vực thiết bị tin học và điện máy tại thị trường miền Bắc, lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, việc mở rộng cửa hàng quá nhanh cùng sự xuất hiện của nhiều đối thủ lớn đã khiến hoạt động của chuỗi này sa sút. Đến cuối năm 2017 (trước thời điểm bị bán lại cho Thế giới Di động), Trần Anh lỗ ròng hàng chục tỷ đồng.

Sau khi bị Thế giới Di động thâu tóm, tất cả cửa hàng điện máy Trần Anh đều đã thay đổi nhận diện thương hiệu thành Điện Máy Xanh. Fanpage của chuỗi ngừng hoạt động quảng bá sản phẩm mang thương hiệu của mình, thay vào đó là chia sẻ các nội dung về công thức nấu ăn, mẹo vặt nhà bếp, hướng dẫn sử dụng đồ gia dụng trong gia đình...

Ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất của Thế giới Di động năm 2018, giá trị lợi thế thương mại từ vụ sáp nhập này là hơn 613 tỷ. Tuy nhiên, tổng nợ Trần Anh chuyển sang công ty mẹ cũng lên tới gần 1.000 tỷ đồng do các khoản đầu tư lớn mà công ty đã chi trước đó.


zing.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục