ĐHĐCĐ Vietcombank (VCB): Giảm dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, chuyển dịch hướng an toàn, hiệu quả...

(ĐTCK) Năm 2020, Vietcombank không đặt kế hoạch lợi nhuận cụ thể, mà trình ĐHCĐ giao cho HĐQT thực hiện kế hoạch phù hợp với diễn biến dịch Covid-19 và định hướng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
ĐHĐCĐ Vietcombank (VCB): Giảm dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, chuyển dịch hướng an toàn, hiệu quả...

Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 diễn ra sáng nay (26/6), trả lời cổ đông về kết quả kinh doanh tính đến hiện tại, ông Phạm Quang Dũng, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, huy động vốn trên thị trường 1 đạt 3,4%, tăng trưởng tín dụng đạt 3,4%, lợi nhuận xấp xỉ 6 tháng năm 2019 (khoảng 11.300 tỷ đồng).

“Nợ xấu bị ảnh hưởng do Covid-19 và từ nay đến cuối năm thời gian còn dài, diễn biến khó lường, danh mục cho vay của Ngân hàng trải rộng trên cả nước trong nhiều lĩnh vực, nên đánh giá nợ xấu là khó khăn, nhưng nợ xấu hiện chỉ khoảng 0,8% so với 0,77% của năm ngoái”, ông Dũng nói.

Cụ thể hơn, ông Dũng cho biết, danh mục tín dụng của Vietcombank trải rộng khắp các ngành và cả nước, hiện dư nợ đã được xem xét và cơ cấu lại nợ với tổng 14.000 tỷ đồng; khoảng 10.000 tỷ đồng nữa có thể được cơ cấu lại tức tổng 24.000 tỷ đồng sẽ xem xét cơ cấu lại nợ cho cổ đông. Con số này so với tổng mức cho vay (gần 750.000 tỷ đồng và năm nay tăng 10% nữa) nên con số chưa đáng kể.

Về thoả thuận ký với FWD, theo ông Dũng, đây là nội dung thuộc bảo mật thông tin hai bên nên Vietcombank không thể công bố với cổ đông, chỉ biết rằng đây là con số cao kỷ lục của một công ty bảo hiểm trả cho ngân hàng Việt Nam.

"Cũng may mắn là thoả thuận thực hiện sớm trước 2 tháng, nếu muộn rơi vào Covid-19 thì không được cao như cũ", ông Dũng nói.

ĐHĐCĐ Vietcombank (VCB): Giảm dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, chuyển dịch hướng an toàn, hiệu quả... ảnh 1

Phát biểu tại ĐHĐCĐ, cổ đông Nguyễn Thành Hiếu, 77 tuổi, nhà ở quận 7, TP.HCM cho rằng, mức lương trung bình của một cán bộ Vietcombank 34 triệu đồng/tháng cũng đã là cao trong mặt bằng chung, nhưng thực tế những cán bộ lương rất cao chiếm số ít, trong khi người lao động có mức lương khoảng 10 triệu đồng/tháng lại đông.

“Tôi đề nghị tính toán theo cách nào đó, tăng lương cho người lao động có mức lương cơ bản được cao hơn. Lợi nhuận của Vietcombank cao cũng do một cán bộ của Vietcombank tạo ra 2,5 lợi nhuận, nhưng chi lương chưa tương xứng cho các cán bộ nhân viên tôi e là Ngân hàng sẽ phát triển không bền vững”, cổ đông nói.

Về vấn đề này, ông Dũng cho biết, Ban Lãnh đạo Vietcombank sẽ xem xét nghiên cứu để cải thiện đời sống vật chất của cán bộ nhân viên Vietcombank. Liên quan đến đại dịch Covid-19, ông Dũng cho biết, Ban Lãnh đạo sẽ không giảm thu nhập bình quân của người lao động của Vietcombank, nếu có giảm sẽ chỉ giảm lương của cán bộ.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, định hướng hoạt động năm 2020 của Vietcombank với phương châm “Chuyển đổi - An toàn - Hiệu quả - Bền vững”, trọng tâm là đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu và đổi mới quan điểm điều hành “Trách nhiệm – Hành động – Sáng tạo”.

Theo đó, trong hoạt động kinh doanh, ông Thành cho biết, thực hiện 4 trọng tâm trong chuyển dịch cơ cấu hoạt động kinh doanh. Cụ thể: 

Thứ nhất, giảm dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, gắn với chuyển dịch cơ cấu tín dụng an toàn, hiệu quả, bền vững: tăng tỷ trọng dư nợ bán lẻ với dự án Chuyển đổi mô hình tín dụng bán lẻ (RTOM) là nền tảng.

Thứ hai, gia tăng tỷ trọng thu nhập phi tín dụng, trọng tâm là thu nhập từ dịch vụ và đầu tư kinh doanh vốn.

Thứ ba, cơ cấu lại danh mục nguồn vốn theo hướng hiệu quả, bền vững.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác phát triển sản phẩm, cung cấp các sản phẩm dịch vụ cạnh tranh trên nền tảng công nghệ mới đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. 

ĐHĐCĐ Vietcombank (VCB): Giảm dần tỷ lệ tăng trưởng tín dụng, chuyển dịch hướng an toàn, hiệu quả... ảnh 2

Các chỉ tiêu kinh doanh cụ thể năm 2020 của Vietcombank

Về vấn đề lợi nhuận kinh doanh, ông Thành cho biết: “Do tác động của suy giảm kinh tế thế giới và ảnh hưởng của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đề xuất giao HĐQT Vietcombank thực hiện theo kế hoạch tài chính năm 2020 theo ý kiến của cơ quan quản lý là NHNN”.

Được biết, hiện tại, vốn điều lệ của Vietcombank đang thấp hơn xấp xỉ 21.100 tỷ đồng so với mức kế hoạch tại Phương án cơ cấu lại đã được NHNN phê duyệt tương ứng cho năm 2020. Việc tăng vốn điều lệ cũng sẽ tạo điều kiện để Vietcombank mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh. Theo đó, Vietcombank tiếp tục thực hiện tăng vốn điều lệ từ việc tăng cổ phần từ chi trả cổ tức năm 2018 bằng cổ phiếu. Vốn điều lệ sau phát hành dự kiến là 43.764 tỷ đồng.

Thông tin tại ĐHĐCĐ cho biết, tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của Ngân hàng đạt 1.222.719 tỷ đồng, đạt 101,6% kế hoạch; dư nợ tín dụng 741.387 tỷ đồng, đạt 99,9% kế hoạch; huy động vốn đạt 949.835 tỷ đồng, đạt 102,1% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế đạt 23.122 tỷ đồng, đạt 115,6%.

Tính đến cuối năm 2019, Ngân hàng có 18.948 nhân sự, chi phí lương trên lợi nhuận trước thuế chưa bao gồm lương đạt 27%. Số chi nhánh mới tăng thêm là 5 và thành lập 6 phòng giao dịch nâng tổng số điểm giao dịch toàn hệ thống lên 111 chi nhánh và 437 phòng giao dịch

Một trong những điểm quan trọng của hoạt động kinh doanh năm 2019 được ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh: “Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt hơn 0,78% so với mục tiêu là dưới 1%”.

Về mức phê duyệt thù lao đối với HĐQT và Ban Kiểm soát năm 2019 bằng 0,35% lợi nhuận sau thuế, theo đó, tổng số tiền đã chi là 23,6 tỷ đồng. Năm 2020, HĐQT đề xuất mức thù lao tối đa 0,28% lợi nhuận hợp nhất sau thuế trong trường hợp hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2020 theo kế hoạch được cơ quan quản lý giao.

Nhuệ Mẫn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục