ĐHĐCĐ PNJ: Cổ đông thắc mắc về vấn đề liên quan đến Ngân hàng Đông Á

(ĐTCK) Sáng ngày 20/4, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 thông qua các kế hoạch hoạt động trong năm cũng như kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP trong 2019.
ĐHĐCĐ PNJ: Cổ đông thắc mắc về vấn đề liên quan đến Ngân hàng Đông Á
Tại Đại hội, cổ đông không khỏi thắc mắc về việc PNJ có liên đới gì đến vụ án DongA Bank hay không và làm thế nào để tránh ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của PNJ?
Trả lời câu hỏi này của cổ đông, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ khẳng định, tòa án và công luận đã trả lời, Công ty không có trách nhiệm gì với vụ án DongA Bank và không có trách nhiệm liên đới trong vụ việc này theo kết luận của tòa án.
Cũng tại Đại hội, cổ đông PNJ mong muốn Công ty nới thêm room ngoại trong thời gian tới. Theo bà Dung, PNJ rất muốn nới thêm room cho nhà đầu tư nước ngoài. Bởi nếu được nới thêm room ngoại, PNJ sẽ có thêm vốn để đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, PNJ không thể nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, vì theo luật quy định về bán lẻ hiện nay không ty không thể nới thêm so với room ngoại đã chốt. 

Sau khi thảo luận, Đại hội đã thông qua kế hoạch phát hành 55,6 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ hơn 33%, tỷ lệ thực hiện 3:1, nguồn phát hành từ lợi nhuận chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành là hơn 2.226,7 tỷ đồng.

Đồng thời, đại hội cũng cũng thông qua phương án phát hành hơn 2,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá phát hành 20.000 đồng cho các lãnh đạo và quản lý chủ chốt PNJ và các công ty con nhằm ghi nhận những đóng góp vượt bậc tạo nên thành công trong năm 2018, tạo động lực hướng đến mục tiêu cao hơn.

Trước đây, PNJ phát hành ESOP 3% theo chu kỳ mỗi 3 năm. Tuy nhiên, từ năm 2019 này, HĐQT quyết định sẽ trình ĐHCĐ để chia nhỏ lượng ESOP đó để phát hành hằng năm với tỷ lệ 1% để kịp thời ghi nhận thành tích phấn đấu trong năm và treo trước cho năm 2019 - gắn với việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh để tạo động lực mạnh hơn nữa giúp công ty chinh phục các mục tiêu cao hơn.

Tổng tỷ lệ phát hành ESOP là không thay đổi so với trước đây nhưng cơ chế mới này sẽ giúp PNJ có thể tạo động lực mạnh hơn và gắn bó lâu dài những nhân tài trong dài hạn để phát triển công ty.

Trong năm 2019, PNJ đặt mục tiêu phát triển tối thiểu 41 cửa hàng mới ở các kênh cửa hàng độc lập, kênh trung tâm thương mại hiện đại và siêu thị.

Bên cạnh mô hình cửa hàng truyền thống, PNJ sẽ tiếp tục tinh chỉnh và mở thêm một số cửa hàng mới theo mô hình PNJ Next. 

Đây sẽ là động lực giúp PNJ đạt mục tiêu tăng trưởng 25% doanh thu thuần và 25% lãi gộp, tương ứng hơn 18.207,6 tỷ đồng và 3.477,8 tỷ đồng, qua đó đưa lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng, tăng 23% so với 2017 và cổ tức đạt 18% trong năm 2019.

PNJ vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2019 với doanh thu thuần và lãi gộp tăng lần lượt 16% và 36% so với cùng kỳ, đạt 4.783 tỷ đồng và 1.049 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 543 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch năm. 

Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho rằng, dư địa thị trường trang sức khác so với bán lẻ, trung và cao cấp chiếm 30%, do đó dư địa của PNJ còn lớn. Tuy nhiên, vẫn cần phải chuẩn bị sân ga, đoàn tàu mới. Do đó, từ năm 2018, PNJ đã chuẩn bị nền tảng về con người, công nghệ để tiếp tục tăng tốc trong năm 2019.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục