ĐHĐCĐ Bia Sài Gòn – Miền Trung (SMB): Điều chỉnh tỷ lệ cổ tức năm 2020 từ 25% lên 35%

(ĐTCK) Đại hội cổ đông CTCP Bia Sài Gòn – Miền Trung (Mã chứng khoán SMB – sàn HOSE) đã diễn ra sáng nay (5/6).
ĐHĐCĐ Bia Sài Gòn – Miền Trung (SMB): Điều chỉnh tỷ lệ cổ tức năm 2020 từ 25% lên 35%

Tại Đại hội, Ban điều hành Công ty nhận được 2 ý kiến từ cổ đông lớn là CTCP Thương mại Địa Ốc Việt (sở hữu 12,5%) và Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết Phú Yên (5,37%) đều muốn tăng tỷ lệ cổ tức.

Tuy nhiên, chỉ có ý kiến của CTCP Thương mại Địa Ốc Việt đúng quy định của luật doanh nghiệp, nên ĐHCĐ đã tiến hành bỏ phiếu để thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2020 với mức chia cổ tức là 35% như ý kiến của công ty này đưa ra.

Theo đó, với kết quả bỏ phiếu trên 57% đồng ý, nên Đại hội đã quyết định điều chỉnh mức chia cổ tức dự kiến năm 2020 lên 35%, thay vì 25% như tài liệu đại hội cổ đông đã công bố.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, Bia Sài Gòn – Miền Trung đặt mục tiêu sản lượng sản xuất và tiêu thụ là 166,02 triệu lít, bằng 76,99% thực hiện năm 2019. Tổng doanh thu 1.036,47 tỷ đồng, bằng 67,19% thực hiện năm 2019 và lợi nhuận trước thuế là 105,5 tỷ đồng, bằng 41% thực hiện năm 2019. 

Chia sẻ về định hướng năm 2020, Chủ tịch HĐQT Lâm Du An cho biết, Nghị định 100 vẫn còn và xuyên suốt trong năm 2020, cũng như dịch Covid-19 đã đi hết 6 tháng của năm 2020. Hội đồng quản trị sẽ rà soát lại các chỉ tiêu đầu tư và đầu tư mang lại ngay lợi nhuận cho doanh nghiệp.

 Đó là, định mức điện trên ngành bia mà chưa đạt được trên 1.000 lít, vì vậy doanh nghiệp quyết định đầu tư hệ thống pin mặt trời. Thứ hai, chi phí đầu tư khấu hao lãi vay mỗi năm 2 tỷ đồng, khi doanh tiền thu về 3 tỷ đồng, như vậy sẽ có lợi nhuận ngay.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019, Ban lãnh đạo SMB cho biết, trong năm doanh nghiệp bị tin đồn là bán cho Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là thông tin thất thiệt, doanh nghiệp đã phối hợp cùng cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề này. Hiện nay, người dân đang dần quay trở lại với bia Sài Gòn sau khi hiểu rõ hơn.

Kết thúc năm 2019, SMB ghi nhận tổng sản lượng tiêu thụ 215,63 triệu lít, hoàn thành 102,99% kế hoạch năm; tổng doanh thu là 1.542,7 tỷ đồng, hoàn thành 97,94% kế hoạch và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 259,09 tỷ đồng, hoàn thành 172,69% kế hoạch năm 2019. Dựa trên kết quả kinh doanh năm 2019, doanh nghiệp trình cổ đông cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 35%.

Theo Chủ tịch HĐQT Lâm Du An, thành công năm 2019 của Công ty đến từ giá nguyên liệu giảm như gạo, bao bì… (điều này nhờ quá trình thương thảo của công ty); nâng cao năng lực quản lý, làm giảm các hao phí; thương hiệu Sabeco 145 năm vẫn rất mạnh, góp phần thúc đẩy bán hành; và cuối cùng là sự sâu sát của hội đồng quản trị. 

Cũng tại Đại hội, Tổng giám đốc Công ty - Huỳnh Văn Dũng đã đưa ra những giải pháp vượt khó khăn trong thời gian tới.

Thứ nhất là cắt giảm chi phí thường xuyên và không thường xuyên, tuy nhiên sẽ không giảm lương cho nhân viên. Cố gắng bố trí làm việc hiệu quả hơn. Trong đó, có dự án đầu tư pin mặt trời để tiết giảm chi phí điện.

Thứ hai, Công ty sẽ chú trọng công tác đào tạo để nâng cao năng suất lao động.

Thứ ba là khuyến khích làm thêm sản phẩm để bù đắp sản lượng bia Sài Gòn giao thấp trong năm.

Cuối cùng là đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm, cũng như đón đoàn tham quan nhà máy. 

Trong phần hỏi đáp, lãnh đạo doanh nghiệp đã trả lời đề xuất và thắc mắc của cổ đông:

Cổ đông đề xuất tăng cổ tức tiền mặt năm 2019 tăng thêm 10%, kế hoạch năm 2019 là 35%

Hiện tại, do đặc điểm tình hình khó khăn, doanh nghiệp muốn dự trữ tiền mặt để phòng trường hợp khó khăn dòng tiền.

Cổ đông cho rằng các đối phó với đại dịch Covid-19 và nghị định 100 chậm, doanh nghiệp nên định hướng thêm sản phẩm khác, không nên phụ thuộc lớn vào bia Sài Gòn. Đề nghị đẩy mạnh sản phẩm địa phương như bia Quy Nhơn?

Chủ tịch HĐQT ông Lâm Du An cho biết, ông vẫn tin tưởng vào thương hiệu Sabeco, vị thế và thương hiệu của doanh nghiệp. HĐQT đang nghiên cứu phát triển hài hoà trong hệ thống Sabeco, hài hoà lợi ích cổ đông và việc đầu tư sẽ mang lại hiệu quả.

Tổng giám đốc Huỳnh Văn Dũng cho rằng, doanh nghiệp có cơ hội đa dạng hoá tuy nhiên các sản phẩm hiện nay vẫn phụ thuộc vào Sabeco. Doanh nghiệp hiện sở hữu những mảng đất vàng và sẽ xem xét đề nghị của cổ đông phát triển dự án.

Tổng giám đốc Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Neo Gim Siong Bennett phát biểu ý kiến cuối đại hội.

Năm 2019 có kết quả kinh doanh tốt với SMB, một trong những lợi thế của Công ty khi mua giá nguyên liệu đầu vào tốt, học theo kinh nghiệm quản lý quốc tế. Tuy nhiên, Bia Sài Gòn – Miền Trung bắt đầu năm 2020 với bối cảnh không thuận lợi.

Cụ thể, nguyên nhân ảnh hưởng tới tin giả năm 2019, tôi cho rằng thị trường Tây Nguyên bị ảnh hưởng trầm trọng. Lý do thứ hai là ngành bia bị ảnh hưởng bởi nghị định 100 và dịch bệnh Covid-19 từ cuối tháng 1. Với ba giọng kìm này sẽ ảnh hưởng cực kỳ khó khăn và khó khăn này là chung với hệ thống 26 nhà máy Sabeco.

Ông cho rằng, tác động tin giả đã chạm đáy và hồi phục lên. Chúng tôi đã đầu tư nhiều để giúp SMB nhanh chóng hồi, trong 1 vài tháng tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh dự án để nhanh khôi phục hơn nữa.

Đối với nghị định 100, chúng tôi ủng hộ nghị quyết uống bia có trách nhiệm, chúng tôi sẽ làm việc với chính phủ đảm bảo uống có trách nhiệm và tăng trưởng.

Còn đối với dịch Covid -19, chính phủ Việt Nam đã làm việc tốt và ngăn chặn được dịch, chúng ta sẽ chứng kiến hoạt động kinh doanh dần khôi phục trở lại. Trong tháng 4 và tháng 5, các quán hàng dần mở cửa trở lại, cũng như nền kinh tế đang hồi phục trong thời gian này.

Trong giai đoạn bị tác động Covid-19 là thời gian ban lãnh đạo chuẩn bị cho kế hoạch mới. Tôi tin tưởng rằng từ giờ tới cuối năm, Công ty sẽ tăng trưởng trở lại.

Tôi chia sẻ thêm, hiện nay có một số thị trường khan hiếm hàng, vì vậy chúng ta hãy cùng hướng tới tín hiệu khả quan và tôi kỳ vọng SMB và Sabeco kết hợp bền vững cùng nhau.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục