ĐHĐCĐ Bảo Minh (BMI): Thông qua việc nới room 100% cho nhà đầu tư nước ngoài

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 của Tổng công ty cổ phần Bảo Minh (BMI) ngày 25/4 đã thông qua chủ trương nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài lên 100%. Hiện nay, tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài tại Bảo Minh là 49% vốn điều lệ. 
ĐHĐCĐ Bảo Minh (BMI): Thông qua việc nới room 100% cho nhà đầu tư nước ngoài

Theo ông Lê Song Lai, Chủ tịch HĐQT Bảo Minh, ngay sau đại hội này, HĐQT sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng để được hướng dẫn về thủ tục nới room. Ban điều hành Công ty mong muốn thời gian nới room sẽ hoàn thành trong quý III/2019.

Trả lời câu hỏi của cổ đông hiện đã có đối tác nào đàm phán sở hữu trên 49% của Bảo Minh chưa, ông Lai cho biết, hiện nay đã có một số nhà đầu tư quan tâm mua cổ phần của Bảo Minh khi quyết định nới room được thông qua, tuy nhiên thông tin về cổ đông sẽ công bố khi kết thúc đàm phán.

Cũng theo ông Lai, SCIC (cổ đông lớn nhất của Bảo Minh) cũng sẽ thoái vốn trong thời gian tới. Được biết, SCIC đang thuê một đơn vị đánh giá lại toàn bộ giá trí của Bảo Minh.

Trao đổi riêng với phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán về khả năng cổ đông AXA (Pháp) sẽ mua thêm cổ phần khi Bảo Minh nới room, ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Bảo Minh cho biết, chưa có thông tin gì về kế hoạch này. Tuy nhiên, theo ông Thành, trước đó cổ đông AXA đã đàm phán với một nhà đầu tư Hàn Quốc để chuyển nhượng số cổ phần tại Bảo Minh cho nhà đầu tư này, nhưng thương vụ không thành công.

“Có thể nhà đầu tư AXA sẽ có chiến lược mới sau khi Bảo Minh nới room cho nhà đầu tư ngoại”, ông Thành nói.

Cùng với kế hoạch nới room, Đại hội cũng thông qua việc bổ sung sửa đổi Giấy phép thành lập của Bảo Minh với nội dung điều chỉnh thêm các loại hình bảo hiểm phi nhân thọ khác mà pháp luật không hạn chế tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài…

Ngoài ra, ĐHCĐ cũng thông qua tờ trình đề cử thêm một thành viên HĐQT độc lập là ông Trần Văn Tá (nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính) thay cho ông Đặng Như Lợi.

Đại hội cũng thông qua các tờ trình quan trọng khác sửa đổi bổ sung điều lệ, kế hoạch kinh doanh năm 2019 với mức tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm từ 7% trở lên với tổng doanh thu 4.577 tỷ đồng. Lợi nhuận nghiệp vụ đạt từ 60 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng.

“Tỷ lệ cổ tức tối thiểu là 10%/năm, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu là 15% trong năm 2019”, ông Lê Văn Thành nói.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2019, Bảo Minh chủ trương tiếp tục duy trì và đảm bảo hiệu quả kinh doanh đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, đặc biệt là loại hình bảo hiểm vật chất xe sẽ có ảnh hưởng trọng yếu đến việc tăng trưởng doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới trong năm 2019.

Thị trường bảo hiểm hàng hải nhóm nghiệp vụ thân tàu biển và tàu sông trong nhiều năm liên tục không có tăng trưởng việc cạnh tranh phí và chi phí đã dẫn đến thua lỗ nghiệp vụ. Bảo Minh đang đứng trước những thách thức lớn để duy trì nghiệp vụ truyền thống này trong năm 2019.

Ngoài ra, việc thực hiện chủ trươnng siết chặt kỷ luật khai thác đối với nhóm rủi ro Cat 4-5 chủ yếu tại các khu công nghiệp được dự báo sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến tình hình thực hiện doanh thu chunng trong năm của hãng bảo hiểm này. Năm 2018 đã quản lý chặt rủi ro nhóm này.

Một kế hoạch quan trọng khác là việc các đơn vị thành viên trong hệ thống của Bảo Minh tiếp tục thực hiện tái cơ cấu theo hướng tập trung kinh doanh có hiệu quả. Chính vì vậy, các chính sách lương thưởng chủ yếu dựa trên doanh thu khai thác có thể không đáp ứng được chi phí hoạt động và cạnh tranh, nhất là đối với các công ty nhỏ mới thành lập. Nguồn nhân sự kinh doanh của Bảo Minh có thể sẽ dịch chuyển sang các đối thủ bảo hiểm khác chấp nhận rủi ro cao, mang theo cả khách hàng….

Năm 2018 hãng bảo hiểm này đạt doanh thu 4.271 tỷ đồng, chỉ đạt 98,92% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế cũng chỉ đạt hơn 95% so với kế hoạch là 200,8 tỷ đồng. Chia cổ tức bằng tiền mặt là 12%.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục