ĐHCĐ SHS: Cổ đông thắc mắc về phương án phát hành thêm cổ phiếu

(ĐTCK) Tại phần chất vấn, các câu hỏi tập trung vào hai vấn đề chính, phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 2.070 tỷ đồng và kế hoạch doanh thu lợi nhuận năm 2018.
ĐHCĐ SHS: Cổ đông thắc mắc về phương án phát hành thêm cổ phiếu

Chiều 24/4, ĐHCĐ thường niên 2018 của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã diễn ra thành công, tất cả các tờ trình của HĐQT đều được thông qua với tỷ lệ nhất trí cao.

Tại phần chất vấn, các câu hỏi tập trung vào hai vấn đề chính, phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 2.070 tỷ đồng và kế hoạch doanh thu lợi nhuận năm 2018.

Với phương án phát hành thêm để tăng vốn điều lệ, SHS dự kiến chia 25% cổ tức bằng cổ phiếu, đồng thời phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 3:2, mỗi cổ đông sở hữu 3 cổ phiếu có quyền mua thêm 2 cổ phiếu mới với giá 12.000 đồng/cổ phần. Nhiều cổ đông đã đề nghị Hội đồng quản trị giải đáp vì sao không phát hành thêm với giá 10.000 đồng/cổ phần?

Về vấn đề này, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHS cho biết, Hội đồng quản trị mong muốn các cổ đông sẽ đồng hành dài hạn với Công ty, bởi vậy đã thống nhất mức giá phát hành thêm là 12.000 đồng/cổ phần. Với mức giá này, thặng dư đợt phát hành là 2.000 đồng/cổ phần vẫn thuộc về các cổ đông và với triển vọng của Công ty, ông Hiển tin rằng các cổ đông gắn bó dài hạn sẽ có lợi ích.

Liên quan đến câu chuyện phát hành thêm, SHS cũng dự kiến sẽ triển khai chương trình ESOP (bán cổ phần ưu đãi cho người lao động) với tỷ lệ 4,99% vốn điều lệ, giá phát hành 12.000 đồng/cổ phần, trong đó 50% bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Cũng có không ít tâm tư của người lao động khi với giá phát hành them như trên, cổ phiếu còn bị phong tỏa 1 năm. Đề cập đến vấn đề này, ông Hiển nhắc lại mục tiêu mong muốn người lao động gắn bó dài hạn với Công ty, và không khuyến khích lướt sóng ngắn hạn.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2018 của SHS với doanh thu 1.093 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 460 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2017, có cổ đông đặt câu hỏi, tại sao không đề ra kế hoạch tăng trưởng cao so với năm 2017, nhất là khi SHS dự kiến tăng vốn lên gấp đôi?

Ông Vũ Đức Tiến, Tổng giám đốc SHS cho biết, đó là kế hoạch thận trọng của Công ty, nếu thị trường diễn biến tốt, kết quả đạt được sẽ khả quan hơn. Ngay trong quý I, SHS đã đạt 26,7% và 36% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, nếu phương án tăng vốn diễn ra đúng kế hoạch, khoảng tháng 7-8, SHS mới có thêm nguồn vốn mới để bổ sung cho hoạt động kinh doanh, chứ không phải ngay sau khi đại hội thông qua việc tăng vốn, Công ty đã có thêm nguồn vốn mới.

Cũng tại đại hội, Hội đồng quản trị và Ban Tổng giám đốc SHS nhìn nhận, năm 2018, TTCK Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nổi lên là những thay đổi về chính sách của Mỹ, sự bất ổn tại châu Âu sẽ tiếp tục là những rủi ro đối với kinh tế, tài chính toàn cầu bao gồm cả Việt Nam.

Bên cạnh đó, dòng tiền đầu tư chứng khoán tiếp tục gặp nhiều khó khăn do chịu tác động từ Thông tư 36, Thông tư 07. Tăng trưởng tín dụng năm 2018 giảm và chính sách hạn chế dòng vốn từ ngân hàng cho các hoạt động rủi ro trong đó có đầu tư, kinh doanh chứng khoán. UBCKNN tăng cường quá trình kiểm soát rủi ro tại các CTCK trong đó có hoạt động cấp margin (UBCKNN đang dự thảo giảm tỷ lệ margin từ mức 50% hiện tại xuống còn 40%). Áp lực nguồn cung ảnh hưởng đến mức độ tăng trưởng của thị trường…

Thủy Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục