ĐHCĐ PCT: Tái cấu trúc chuyển hướng sang vận tải thủy, kế hoạch lợi nhuận tăng gấp 6 lần năm 2018

(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông thường niên của CTCP Vận tải Khí và Hóa chất Việt Nam (PCT – HNX) chiều ngày 22/4 đã thông qua kế hoạch năm 2019 với chỉ tiêu doanh thu 296,3 tỷ đồng, tăng 14%; lợi nhuận sau thuế là 29,6 tỷ đồng, tăng 500% so với thực hiện 2018 và kế hoạch đầu tư 2 tàu chở hàng bằng nguồn vốn chủ sở hữu.
Ông Võ Ngọc Phụng, Tổng giám đốc PCT (áo đen) Ông Võ Ngọc Phụng, Tổng giám đốc PCT (áo đen)

Ông Võ Ngọc Phụng, Tổng giám đốc PCT cho biết, năm 2019 là năm bản lề cho các hoạt động kinh doanh vận tải thủy.

Cụ thể, PCT đã chuyển giao toàn bộ lĩnh vực cho thuê xe ô tô văn phòng – ngành nghề kinh doanh chủ yếu trước đây. Mục đích nhằm tránh khoản lỗ ước tính 42,5 tỷ đồng trong 5 năm tiếp theo, do cạnh tranh gay gắt từ các loại hình kinh doanh vận tải mới như Grab và bị giới hạn khách hàng doanh nghiệp trong ngành dầu khí.

Được biết, với chủ trương tái cấu trúc công ty, bắt đầu từ quý III/2018, PCT đã chuyển hướng sang lĩnh vực tàu vận tải thủy. Đến tháng 11/2018, Công ty chấm dứt hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

Theo báo cáo của Ban Tổng giám đốc, lĩnh vực vận tải thủy đóng góp 75% tổng lợi nhuận trước thuế 2018. Tính đến cuối năm 2018, số tàu PCT đang khai thác là 4 tàu, trong đó có 2 tàu chở hàng (được thuê khai thác từ đầu quý IV/2018), 1 tàu LPG và 1 tàu kéo.

Theo định hướng của HĐQT, trọng tâm 2019 của PCT là đẩy mạnh hoạt động kinh doanh vận tải thủy, tăng số lượng tàu khai thác, tìm kiếm khách hàng cho các tàu; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LPG và đặc biệt là đầu tư 2 tàu hàng rời đã qua sử dụng của Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Về việc đầu tư 2 tàu hàng rời đã qua sử dụng trọng tải 21.000 – 24.000 DWT và 26.000 – 28.000 DWT dự kiến được thực hiện vào quý IV/2019, với tổng vốn đầu tư là 137,3 tỷ đồng bằng nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi mà PCT trình tại địa hội, mục đích đầu tư là cho thuê định hạn tuyến quốc tế với giá cước ở thời điểm này dao động từ 4.750 – 5.800 USD/ngày tùy loại tàu. Trường hợp không cho thuê, PCT sẽ khai thác chở than chạy nội địa tuyến Bắc – Nam phục vụ các nhà máy nhiệt điện vùng Đồng bằng sông Cửu Long. 

Đồng thời, năm 2019, Công ty tiếp tục thanh lý các xe ô tô kinh doanh vận tải đường bộ không có nhu cầu sử dụng.

Trả lời cổ đông về mức độ khả thi của kế hoạch, ông Phụng cho biết, kế hoạch năm 2019 được xây dựng một phần dựa trên kết quả kinh doanh khả quan quý I/2019.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý I đạt 9,3 tỷ đồng chủ yếu đến từ việc khai thác 2 tàu chở hàng và hoàn thành 31,4% kế hoạch năm. Kế hoạch chia cổ tức 2019 sẽ được Đại hội quyết định tại ĐHCĐ 2020.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, tính tới ngày 31/12/2018, tiền và các khoản tương đương tiền là 58,7 tỷ đồng; tổng nợ phải trả là 25 tỷ đồng, bằng 8,8% tổng tài sản.

Ngoài ra, Đại hội cũng đã thông qua tờ trình miễn nhiệm ông Đỗ Anh Việt, Chủ tịch HĐQT PCT và bầu thay thế 1 Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018 - 2023 là ông Võ Đình Anh Bảo.

Ninh Cơ

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục