ĐHCĐ BBC: Dự báo chi phí đầu vào tăng, kế hoạch lãi giảm 23%

(ĐTCK) ĐHCĐ CTCP Bibica (mã BBC) diễn ra sáng nay (25/5) đã thông qua kế hoạch năm 2016 với lãi sau thuế 65 tỷ đồng, giảm 23% so với thực hiện năm 2015; đồng thời cổ đông cũng tiến hành bầu thay thế và bổ sung 2 thành viên HĐQT là ông Kim Jun Yeon và ông Nguyễn Khắc Hải.
ĐHCĐ BBC: Dự báo chi phí đầu vào tăng, kế hoạch lãi giảm 23%

Theo quy định tại Điều lệ BBC thì mỗi năm, tại ĐHCĐ thường niên sẽ tiến hành bầu lại 1/3 thành viên HĐQT, tuy nhiên từ năm 2012 đến nay, do chưa đạt được sự đồng thuận nhất định nên chưa có sự thay đổi nhân sự trong HĐQT Công ty.

Tại ĐHCĐ thường niên 2016, BBC đã thông qua qua kết quả bầu cử, ông Kim Jun Yeon thay thế cho ông Jeong Hoon Cho, đại diện vốn cho Lotte và ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng Giám đốc SSIAM - đại diện cho Pan Food thay thế ông Nguyễn Ngọc Hòa giữ chức Thành viên HĐQT Công ty.

Cổ đông cũng thông qua việc tạm hoãn sửa đổi điều lệ trong lần ĐHCĐ thường niên năm nay. Hiện tại, nhóm cổ đông liên quan đến PAN sở hữu 45,71% vốn và nhóm cổ đông Lotte sở hữu 44,03% vốn tại BBC.

Về kế hoạch năm 2016, BBC lên mục tiêu doanh thu 1.250 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 82 tỷ đồng, giảm 22% và lợi nhuận sau thuế 65 tỷ đồng, giảm 23% so với thực hiện năm 2015.

Đại diện cổ đông lớn PAN, ông Nguyễn Khắc Hải cho rằng, năm 2015, công ty đạt tỷ suất lợi nhuận tốt, trên 45%. Trong 3 năm từ 2012-2015, tăng trưởng lợi nhuận đạt 3,5 lần nhưng về chỉ tiêu doanh thu không có sự tăng trưởng đột phá, chỉ từ 3-5%, nguyên nhân là do chưa triển khai nhanh, mạnh việc đầu tư để có sản phẩm mới. Hiện tại, BBC có khoản tiền mặt khoảng 300 tỷ đồng là rất lớn, nên tận dụng để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư.

Cổ đông cũng đề nghị HĐQT giải thích lý do đặt kế hoạch lợi nhuận thấp so với thực hiện 2015. Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc BBC cho biết, các doanh nghiệp bánh kẹo có thị phần lớn đã chuyển nhượng cho nước ngoài. Về phía BBC, có 2 cổ đông lớn, tuy chưa phải đồng thuận 100% nhưng đã thống nhất giữ thương hiệu Bibica. Tuy nhiên, điểm yếu là định hướng đầu tư chưa thống nhất nên số dư tiền gửi hiện đang lớn, ở mức 300 tỷ đồng, là điều không tốt.

Đối với chỉ tiêu lợi nhuận, ông Chiến cho biết, dựa trên yếu tố đầu vào dự báo sẽ tăng, ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận nên Công ty đã đặt kế hoạch thận trọng.

Cụ thể, năm 2015, giá bình quân là 13.500 đồng/kg đường nhưng hiện giá bình quân là 16.000 đồng/kg, tăng bình quân 2.500 đồng/kg. Hiện, BBC đã có nguồn đường đến hết tháng 9, giá bình quân dưới 15.000 đồng/kg nhưng vẫn cao hơn bình quân năm 2015. Nhu cầu đường của BBC là 5.000 tấn, tương đương khoản chênh lệch là 12 tỷ đồng. Theo dự báo của BBC, giá đường có thể biến động, về cuối năm có thể tăng lên 18.000-20.000 đồng/kg. Do vậy, BBC đặt kế hoạch dựa vào giá đường ước tính là 15.500 đồng/kg.

Yếu tố thứ 2 là chi phí lương tối thiểu tăng khiến quỹ lương Công ty tăng khoảng 12%. Hiện Công ty đang quản lý hơn cả ngàn lao động. Đó là những nguyên nhân khiến BBC đặt kế hoạch lợi nhuận 2016 thấp hơn so với kết quả năm trước thực hiện.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khắc Hải, đại diện cổ đông lớn PAN cho biết, PAN tiếp tục ngồi với cổ đông lớn Lotte để đạt đồng thuận, tạo điều kiện cho HĐTQ, Ban điều hành để tiếp tục thúc đẩy hoạt động sản xuất của công ty

Đại diện Lotte cũng bày tỏ mong muốn Bibica trở thành thương hiệu bánh kẹo số 1 VIệt Nam. Với vai trò cổ đông lớn, SSI và Lotte sẽ phối hợp và đóng góp vào sự phát triển chung của công ty. 

Chia sẻ thông tin về vụ đòi bồi thường từ PVI cho hỏa hoạn ở dự án BBC miền Đông, ông Chiến cho biết, BBC đã nhận được bản án sơ thẩm là PVI bồi thường 115 tỷ nhưng BBC không đồng ý với mức này, chỉ châp nhận bản án với mức bồi thường 124 tỷ đồng và đã gửi đơn lên phúc thẩm. Dự kiến, phiên xét xử phúc thẩm sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Trong năm 2016, BBC tiếp tục đầu tư hai dự án, bao gồm dự án Hưng Yên giai đoạn 1 - đầu tư một dây chuyền bánh cupcake và chuyển thiết bị nhà máy Bibica Hà Nội sang Nhà máy mới. Dự án bị chậm tiến độ so với cam kết nên phải làm lại thủ tục pháp lý. Đến nay, dự án đã hoàn tất báo cáo dự án khả thi cho dự án đầu tư và cam kết thực hiện triển khai dự án trong năm 2016.

Cũng trong năm nay, BBC sẽ đầu tư dự án kẹo mềm Hifat, tổng mức đầu tư 75 tỷ đồng và đầu tư mới dự án bánh Round cake trị giá 15,4 tỷ đồng, là đầu tư mở rộng sản phẩm mới trên dây chuyền Pie.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục