ĐHCĐ bất thường Năm Bảy Bảy (NBB): Năm 2019 dự kiến chia cổ tức 50% bằng tiền mặt

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ bất thường CTCP Năm Bảy Bảy (NBB - sàn HOSE) diễn ra sáng 28/8, ông Lê Quốc Bình, đại diện phần vốn của cổ đông lớn nhất là CII đề nghị HĐQT Công ty nỗ lực thu hồi dòng tiền về từ thoái vốn đầu tư, chuyển nhượng dự án, từ đó có dòng tiền dương để trả cổ tức cho cổ đông.
ĐHCĐ bất thường Năm Bảy Bảy (NBB): Năm 2019 dự kiến chia cổ tức 50% bằng tiền mặt

Nội dung chính của ĐHCĐ bất thường đã được NBB công bố trong tài liệu, tập trung vào 3 vấn đề, đó là: Đồng ý để CII nâng tỷ lệ sở hữu lên 79% mà không phải chào mua công khai; ủy quyền cho HĐQT căn cứ kết quả kinh doanh đã kiểm toán để quyết định tỷ lệ chia cổ tức năm 2019;

Ngoài ra, cắt giảm một số ngành, nghề kinh doanh của công ty bị hạn chế sở hữu nước ngoài ở mức 0%. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài theo quy định hiện hành tại NBB lên mức 49%.

Mua cổ phiếu quỹ hay chia cổ tức

Liên quan đến việc ưu tiên mua cổ phiếu quỹ của NBB (theo Nghị quyết ĐHCĐ năm 2019) hay thực hiện tờ trình cổ tức năm 2019 tại ĐHCĐ bất thường, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật T.P Hồ Chí Minh (CII – sàn HOSE) cho rằng, cả hai vấn đề này đều ảnh hưởng đến giá cổ phiếu NBB, qua đó gián tiếp ảnh hưởng quyền lợi cổ đông. Trong khi, vài năm nay NBB chưa chia cổ tức cho cổ đông.

Theo đó, đại diện CII đề nghị NBB chi trả cổ tức vì sẽ giúp các cổ đông, nhất là cổ đông tổ chức không bị thuế thu nhập doanh nghiệp, còn nếu mua cổ phiếu quỹ thì phải đóng 20% thuế TNDN trên chênh lệch giá cổ phần.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT NBB cho biết, năm 2019, chắc chắn Công ty không đủ nguồn lực để làm cả 2 việc. Trong khi ĐHCD thường niên 2019, cũng đã có nghị quyết về việc mua cổ phiếu quỹ. Do vậy, xin ý kiến cổ đông xác định rõ là mua cổ phiếu trước hay chia cổ tức trước.

Về việc cổ đông đưa ra ý kiến chia cổ tức 50%, ông Triệu lưu ý, con số thực tế với con số kế toán có sự khác nhau. Năm 2019, NBB có thể đạt lợi nhuận 500 tỷ đồng nhưng chưa chắc có tiền mặt 500 tỷ đồng để chia cổ tức.

Phản biện lại quan điểm trên, ông Bình cho rằng, trong ĐHCĐ thường niên 2019, chủ toạ đàm đã thông tin năm nay sẽ có dòng thu khoảng 2.300 tỷ đồng. Ngoài ra, NBB dự kiến sẽ thoái vốn đầu tư và thu hồi nguồn vốn từ các đợt chuyển nhượng bất động sản. Nếu vậy, không có lý do gì mà không chia được cổ tức 50% và không đủ sức mua được 20% cổ phiếu quỹ.

Tuy nhiên, ông Triệu lý giải, dòng tiền thu NBB dự kiến 2.300 tỷ đồng không phải lợi nhuận. Để thu được dòng tiền này thì công ty cũng cần phải chi ra.

Hiện tại NBB có 2 vấn đề phải quan tâm, thứ nhất là các dự án bất động sản chỉ được huy động tối đa 70%, trong khi Công ty vẫn phải đảm bảo nguồn tiền chi ra cho đến hoàn thành toàn bộ dự án. Thêm vào đó, trong khoảng vài năm qua, các dự án bất động sản thực hiện thủ tục pháp lý rất khó, nên dòng tiền này có thể sẽ có độ trễ nhất định.

“Do đó, năm 2019, thực hiện 2 nhiệm vụ trên cùng một lúc là chuyện không đơn giản”, ông Triệu khẳng định.

“Nếu đạt được dòng tiền như ý, NBB sẽ thực hiện cả hai nhiệm vụ trên, tuy nhiên, nếu không đạt được dòng tiền, chẳng lẽ Công ty đi vay để mua cổ phiếu quỹ hay trả cổ tức”, ông Triệu nói.

Không khí ĐHCĐ bất thường dần tăng nhiệt hơn trước những phần đối đáp giữa cổ đông lớn và Ban chủ tọa đại hội.

Trong đó, Ban Chủ tọa NBB vẫn bảo lưu nội dung mua cổ phiếu quỹ như tờ trình ĐHCĐ 2019, còn nếu ý kiến cổ đông vẫn muốn chia cổ tức thì cổ đông hãy cho ý kiến chọn 1 trong 2, không thể ép HĐQT hay BĐH phải làm cả 2 cùng một lúc.

Trong khi đó, ông Bình cho rằng, ĐHCĐ là cơ quan quyền lực cao nhất trong CTCP, có quyền quyết định, không thể nói ĐHCĐ phải biểu quyết dựa trên cơ sở nội dung HĐQT trình.

“Mục tiêu phấn đấu là chi trả cổ tức 50%, không phải “ép” HĐQT phải trả 50%. Đặt mục tiêu là để tránh trường hợp có một số thành viên HĐQT chọn sự an toàn trong hoạt động và phát biểu theo kiểu “tôi không còn lợi ích gì trong NBB nên không việc gì tôi nỗ lực”, ông Bình nói và cho biết thêm, luật đã quy định rõ, phải hoàn tất nghĩa vụ nợ, đảm bảo khả năng thanh toán nợ, mới tính đến chi trả cổ tức.

Kết quả, ĐHCĐ cổ đông đã thống nhất, cổ tức năm 2019 dự kiến 50% bằng tiền mặt và Công ty thực hiện chi trả cổ tức khi công ty đủ điều kiện thực hiện chi trả cổ tức theo quy định pháp luật. Đồng thời, NBB sẽ hoàn thành việc chia cổ tức trước khi mua cổ phiếu quỹ.

Về thời gian chi trả, ĐHCĐ cũng thống nhất, sau khi chốt danh sách trả cổ tức, trong vòng 30 ngày, Công ty sẽ phải thanh toán cổ tức cho cổ đông.

Tình hình chuyển nhượng dự án NBB2 và NBB4

Chia sẻ tại Đại hội, ông Triệu cho biết, chuyển nhượng dự án NBB 2 và 4 là chuyển nhượng đất nông nghiệp, chứ không phải dự án. Trong các dự án này, có cái đã đền bù hoàn thành, có cái đền bù dở dang.

Hiện với NBB4, đã thu được 53% tiền và đợi một số điều kiện tiên quyết phải hoàn thiện. Với NBB2, có sổ đỏ đất nông nghiệp có thời hạn 20 năm và đã hết hạn, NBB phải gia hạn mới nhận được tiền theo tiến độ cam kết. Hiện công ty đã nhận 15% giá trị chuyển nhượng. 

Ngoài ra, Đại hội cũng thông qua tờ trình về việc từ nhiệm thành viên HĐQT Công ty nhiệm kỳ III (2015-2020) đối với ông Hoàng Hữu Tương theo nguyện vọng cá nhân.

Chia sẻ thêm tại Đại hội về việc vì sao CII không xin nâng tỷ lệ sở hữu lên 100% tại NBB, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII, đại diện phần vốn CII tại NBB cho biết, CII cũng muốn mua tới tỷ lệ 100%. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, chỉ cần mua trên 80%, thì bắt buộc NBB phải huỷ niêm yết, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ.

Hiện CII đã nâng sở hữu tại NBB lên mức 63,48% sau khi đã mua thành công thêm hơn 2 triệu cổ phiếu NBB (trong tháng 7/2019). Tính theo thị giá NBB giai đoạn này, ước tính CII chi ra 45 tỷ đồng cho đợt gom mua.

Phan Hằng

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục