Công ty nông nghiệp của Bầu Đức đặt mục tiêu thu hơn 1.000 tỷ đồng từ chanh dây

HAGL Agrico dự kiến thu hoạch 56.250 tấn chanh dây, mang lại doanh thu 1.050 tỷ đồng chỉ sau một năm triển khai.
Công ty nông nghiệp của Bầu Đức đặt mục tiêu thu hơn 1.000 tỷ đồng từ chanh dây

Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG - HOSE) vừa công bố báo cáo thường niên năm 2016. Theo đó, doanh thu thuần đạt 4.776 tỷ đồng, tăng không đáng kể so với năm trước. Đàn bò tiếp tục là nguồn thu chủ lực của công ty (chiếm 72,6% trong cơ cấu doanh thu), tiếp theo lần lượt là hàng hoá, mía đường, bắp và mủ cao su. 

Do tiến hành đánh giá lại giá trị một số tài sản, biên lợi nhuận của đàn bò giảm và chi phí tài chính tiếp tục tăng nên công ty ghi nhận lỗ sau thuế hợp nhất 1.020 tỷ đồng. 

Trong thông điệp gửi đến cổ đông và nhà đầu tư, ông Đoàn Nguyên Đức cho rằng mặc dù công ty chưa đạt được chỉ tiêu về kế hoạch lợi nhuận hợp nhất, nhưng nhìn ở một khía cạnh khác thì năm 2016 vẫn ghi nhận nhiều kết quả khả quan.

Điển hình như việc thực hiện cơ cấu lại khoản nợ để phù hợp với dòng tiền thu được từ các dự án, hoàn thành việc tái cơ cấu nợ vay và trái phiếu với với các tổ chức tín dụng.

“Từ trạng thái tài chính dễ đổ vỡ do mất khả năng thanh khoản do số tiền lãi và gốc đến hạn quá lớn, khả năng thanh khoản đã dần được cải thiện, rủi ro tài chính được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Việc xin gia hạn thành công các khoản nợ vay không những giảm bớt gánh nặng về dòng tiền trả nợ, mà còn giúp công ty có quỹ thời gian tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý khối tài sản to lớn để tăng doanh thu, mang lại dòng tiền”, Bầu Đức cho biết. 

Tính đến cuối 2016, tổng nợ phải trả của công ty là 24.984 tỷ đồng, tăng gần 8.000 tỷ so với năm trước.

Tổng tài sản của công ty đạt 35.468 tỷ đồng, trong đó tài sản dài hạn chiếm khoảng 81%. Đây chủ yếu là các vườn cây cao su, vườn cây cọ dầu, trang trại bò và nhà máy chế biến. 

Hiện HAGL Agrico chưa công bố kế hoạch kinh doanh chi tiết cho năm 2017, nhưng mục tiêu trọng tâm được đề cập trong báo cáo thường niên là đảm bảo thanh khoản và hoạt động an toàn. 

Ban lãnh đạo HAGL Agrico cho biết vẫn tập trung vào các ngành nghề cốt lõi như chăn nuôi bò, thu hoạch mủ cao su và cọ dầu. Công ty dự kiến bán 40.000 con bò và thu hoạch 18.000 tấn mủ cao su, thu về tổng cộng gần 2.000 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ đẩy mạnh công tác thu hoạch mủ cao su và tập trung nguồn lực các dự án ngắn hạn như chăn nuôi bò thịt, chanh dây và cây ăn quả, vì đây là những dự án tạo ra dòng tiền nhanh, giúp lấy ngắn nuôi dài. Sắp tới, công ty sẽ thành lập đơn vị phân phối tại TP HCM để tiêu thụ trái cây trong nước.

Cụ thể, HAGL Agrico đặt mục tiêu thu hoạch 56.250 tấn chanh dây, mang lại doanh thu 1.050 tỷ đồng. Sản phẩm chính là quả chanh dây tươi xuất khẩu và ruột chanh dây dùng làm nguyên liệu để cung cấp cho các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát.

Đây là một phần trong chuỗi giá trị xuất khẩu quả chanh dây có nguồn gốc từ Lào và Việt Nam mà công ty tham gia từ đầu năm 2016. 

HAGL Agrico còn tận dụng quỹ đất trống để trồng thanh long, chuối và hơn 10 loại cây ăn quả khác. Năm nay, vườn thanh long ước tính cho sản lượng 17.000 tấn, mang lại doanh thu 680 tỷ đồng; vườn chuối cho sản lượng 50.000 tấn và doanh thu 843 tỷ đồng. 

Theo Vnexpress

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục