Công nhân Viglacera Bá Hiến ngừng việc

Quá bức xúc vì bị nợ lương, nợ BHXH, sáng 3/7, khoảng 70 công nhân (CN) của CTCP Viglacera Bá Hiến (BHV)đã ngừng việc tập thể để phản đối.
Công nhân Viglacera Bá Hiến ngừng việc

CTCP Viglacera Bá Hiến hiện đang niêm yết trên sàn HNX với mã BHV, là một đơn vị của Công ty Gốm xây dựng Xuân Hòa, thuộc Tổng công ty Thủy tinh và Gốm xây dựng (Viglacera).

13 tháng không đóng BHXH cho NLĐ

 

Theo thông tin phản ánh tới Báo Lao Động của một CN (xin được giấu tên) đang làm việc tại Cty này, thời gian qua họ vẫn làm việc bình thường, nhưng 2 tháng qua - cụ thể là tháng 5 và tháng 6.2013 - họ không được lĩnh đồng lương nào. CN này bày tỏ sự bức xúc: Đời sống khó khăn, thu nhập thấp mà lại bị nợ lương như vậy, chúng tôi không biết lấy gì để duy trì cuộc sống.

 

Ngoài việc bị nợ lương, do DN làm ăn thua lỗ kéo dài, vật liệu xây dựng sản xuất ra khó tiêu thụ nên từ tháng 5.2012 đến nay, 250 LĐ ở DN này không được đóng BHXH của họ, mặc dù hằng tháng DN vẫn thu tiền BHXH của CN theo quy định, nhưng không hiểu số tiền đó DN đã sử dụng vào mục đích gì?

 

Tháo gỡ khẩn trương để ổn định tình hình trở lại

 

Ngay cuối giờ sáng 3.7, lãnh đạo Cty đã tổ chức một cuộc họp với sự tham gia của ban giám đốc, chủ tịch CĐCS và đại diện CĐ cấp trên là LĐLĐ huyện Bình Xuyên. Mục đích của cuộc họp là khẩn trương tìm cách tháo gỡ, động viên CN nhanh chóng trở lại làm việc.

 

Ông Phan Thanh Minh - Chủ tịch LĐLĐ huyện Bình Xuyên, một thành viên có mặt trong cuộc họp - cho biết, cuộc họp đã đi đến thống nhất và đưa vào biên bản: Phải nhanh chóng thanh toán số tiền lương đang nợ công nhân trong hai tháng qua. Đó chắc chắn là giải pháp mang tính quyết định, bởi một CN tham gia vào vụ ngừng việc này cho rằng, nếu không có lương, họ không thể tiếp tục làm việc cho Cty, mà trước mắt phải tìm việc gì đó để đảm bảo cuộc sống đã.

 

Vấn đề nợ BHXH còn phức tạp hơn nữa. Theo một nguồn tin riêng của Lao Động, hiện DN này còn nợ BHXH chừng 4 tỉ đồng. Đây là con số tuy không quá lớn nhưng lại là gánh nặng ghê gớm với DN này, bởi theo báo cáo tài chính thì chỉ tính riêng quý I/2013, Cty đã bị thua lỗ gần 4 tỉ đồng.

 

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ ngừng việc tập thể, LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo tổ chức CĐ ở địa phương tham gia giải quyết vụ việc. Cụ thể, LĐLĐ huyện Bình Xuyên đã cử nhóm cán bộ xuống tận nơi, tiếp xúc trực tiếp với CN để nắm tình hình cụ thể và tư vấn cho họ những cách làm sao cho đảm bảo hài hòa giữa việc đấu tranh đòi quyền lợi hợp pháp, chính đáng và duy trì sự ổn định trong DN.

 

Ông Bùi Hồng Đô - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Vĩnh Phúc - cho rằng, để CN phải ngừng việc là một sự việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân sâu xa chính là do DN bị ảnh hưởng nặng từ tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài trong thời gian qua, làm ăn thua lỗ, không còn khả năng chi trả. Nhưng còn một nguyên nhân mang tính chủ quan là chuyên môn và CĐCS đã không biết cách thu xếp và tìm sự hỗ trợ từ nhiều phía để giải quyết khó khăn, để tình trạng nợ lương và nợ BHXH của CN kéo dài.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết thêm, tổ chức CĐ biết rõ những khó khăn của các DN sản xuất vật liệu xây dựng và đang tính toán để định hướng, liên hệ giúp một số CN có việc làm ở những DN khác, không để họ phải đứng trước nguy cơ làm việc không lương như ở Cty CP Viglacera Bá Hiến.

 

Thông tin từ LĐLĐ huyện Bình Xuyên cho biết, sau cuộc họp với đại diện CN, có sự tham gia của Chủ tịch CĐ TCty Viglacera, sự việc đã được giải quyết ổn thỏa. Cty đã hứa sẽ nhanh chóng thanh toán tiền lương còn nợ CN và xây dựng lộ trình xử lý nợ đọng BHXH trong thời gian tới. Đến 15h ngày 3.7, số CN ngừng việc đã đi làm trở lại.


Lao động

Tin cùng chuyên mục