Cổ phần hóa Vietnam Airlines: Thước đo môi trường đầu tư

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khẳng định, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang rất quan tâm tới phương án cổ phần hóa Vietnam Airlines vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bởi họ coi đây như một hàn thử biểu quan trọng về môi trường đầu tư tại Việt Nam.
Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Thưa ông, lộ trình thực hiện IPO trong và ngoài nước của Vietnam Airlines có thay đổi gì so với kế hoạch đã được đề ra vào tháng 6/2014?

Vietnam Airlines sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào cuối tháng 11/2014, triển khai bán cổ phần chiến lược theo quy định. Trước mắt, Vietnam Airlines hoàn thành bản công bố thông tin (bản cáo bạch) vào cuối tháng 9 và cuối tháng 10, sẽ  hoàn thiện bản cáo bạch cho nhà đầu tư.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định lộ trình cổ phần hóa của Tổng công ty về cơ bản vẫn bám sát các mục tiêu đã đề ra và cuối năm nay, Vietnam Airlines cơ bản hoàn thành IPO trong nước và chuyển sang công ty cổ phần.

Hiện có khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm tới việc trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines. Tổng công ty sẽ dành sự ưu tiên lựa chọn đối tác nào, nhà đầu tư tài chính hay một hãng hàng không nước ngoài?

Hiện có hơn một hãng hàng không trên thế giới đang quan tâm tới Vietnam Airlines với mong muốn trở thành nhà đầu tư chiến lược, như có thể kể đến All Nipppon Airways, Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản.

Quan điểm của Vietnam Airlines trong việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược là, nhà đầu tư này phải đồng hành trong quá trình phát triển dài hạn, chia sẻ lợi ích, mục tiêu phát triển Vietnam Airlines với giá trị cốt lõi là hàng không, chứ không phải là bất động sản hay ngân hàng…

Tiêu chí của Vietnam Airlines là lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực tài chính, cam kết lâu dài xây dựng và phát triển Vietnam Airlines, chứ không phải với mục tiêu ngắn hạn, hay vì Vietnam Airlines đang rất cần tiền của nhà đầu tư đó.

Thông qua nhà đầu tư, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội mở rộng thị trường phát triển, tiếp cận các nguồn công nghệ mới, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp. Hiện Vietnam Airlines đã xây dựng xong bộ tiêu chí lựa chọn đầu tư chiến lược để Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt, có thể gồm cả các hãng hàng không hoặc nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp.

Trong quá trình IPO, một số tập đoàn, tổng công ty lớn chuẩn bị khá kỹ về giai đoạn hậu IPO. Vietnam Airlines có tính đến phương án không bán hết cổ phần thì sẽ xử lý thế nào? Sau khi thực hiện IPO, bao giờ Vietnam Airlines niêm yết trên sàn chứng khoán, thưa ông?

Chúng tôi sẽ làm đầy đủ thủ tục như công khai thông tin cho công chúng, nhà đầu tư. Trường hợp bán không hết lượng cổ phiếu phát hành, Vietnam Airlines sẽ phải báo cáo với Ban chỉ đạo cổ phần hóa để dừng lại hay phát hành tiếp.

Quyết định của Chính phủ là sẽ niêm yết cổ phiếu của Vietnam Airlines khi được chuẩn bị đầy đủ, vào thời điểm thích hợp.

Vietnam Airlines đặt kỳ vọng gì vào vị thế của mình sau cổ phần hóa? Khi tách dần khỏi “bầu sữa” nhà nước, khó khăn với Vietnam Airlines là gì?

Vị thế của Vietnam Airlines trên thị trường, mạng lưới đường bay và đội tàu bay sẽ tiếp tục phát triển. Vietnam Airlines mong muốn các nhà đầu tư chia sẻ, bởi không phải tất cả các nhà đầu tư đều ủng hộ khi xem xét kỹ chương trình này. Ngay cả các nhà sản xuất máy bay thế giới đều nhận xét, không phải hãng nào cũng như Vietnam Airlines có thể thay đổi toàn bộ đội tàu bay, 3 năm để thay toàn bộ, cùng lúc đội máy bay chuyển sang Boeing 787, sớm hơn các hãng hàng không khác ở Đông Nam Á khác.

Mục tiêu thay đổi hoàn toàn diện mạo của Tổng công ty, không chỉ đội tàu bay, mà cả công nghệ, phương thức điều hành hiện đại, đem lại tiện nghi, lợi ích cho khách hàng. Năm 2015, Vietnam Airlines sẽ là hãng hàng không 4 sao, đứng thứ 3 ở Đông Nam Á. Cuối năm 2015, sau khi định hình đội tàu bay Boeing 787, Airbus 350 bay xuyên lục địa và  nâng cấp về công nghệ, dịch vụ, thì chắc chắn, Vietnam Airlines sẽ có một hình ảnh và vị thế mới.

Anh Minh
Baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục