Có khả năng ICV đang thoái vốn

Đó là nhận định của ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán SJS khi theo dõi diễn biến giao dịch của TTCK trong những phiên gần đây.
Có khả năng ICV đang thoái vốn

Ông Tuấn nói:

Lượng bán cổ phiếu của khối nhà đầu tư nước ngoài đăng tăng lên trong mấy ngày qua. Quan sát một số cổ phiếu có lượng bán của khối ngoại nhiều hơn bình thường như GMD, HPG, VCB…, có thể suy luận là Quỹ Indochina Capital Việt Nam (ICV) bắt đầu thoái vốn.

Theo suy luận của tôi thì quỹ này sẽ thực hiện bán nhanh chứ không bán chậm, không kéo dài thời gian bán cổ phiếu từ 12 tháng đến 18 tháng như một số thông tin. Lý do là các nhà đầu cơ ép ICV thoái vốn. Vì đầu cơ nên họ muốn bán sớm để lấy tiền nhanh. Tất nhiên, họ không thúc giục Quỹ bán cổ phiếu bằng mọi giá mà chỉ cần bán được giá trên giá trị tài sản ròng (NAV) là được.

Hiện nay, thị trường chưa thể hiện dấu hiệu tăng mạnh trong ngắn hạn, thậm chí có xu hướng giảm điểm. Tuy nhiên, bán ở thời điểm này cũng là hợp lý. Nếu thị trường không tăng lên thì họ vẫn có thể bán ra, nhưng nếu thị trường giảm mạnh thì họ sẽ ngừng bán để đảm bảo bán được ở mức giá hợp lý.

ICV có khả năng sẽ lựa chọn bán theo phương thức khớp lệnh trên thị trường nhiều hơn là bán thỏa thuận, vì việc bán rút vốn yêu cầu đảm bảo bán đúng giá thị trường. Còn giao dịch thỏa thuận nhiều khi phải có giảm giá nhất định so với thị giá và khó chứng minh giá bán thỏa thuận là giá hợp lý.

Vậy nên, dù trong tháng 9 lượng bán của khối nhà đầu tư nước ngoài tăng lên thì theo tôi đó cũng không phải là dấu hiệu đáng lo ngại. Nhưng cũng có khả năng là nhà đầu  cơ tổ chức hoặc cá nhân có danh mục cổ phiếu như ICV có thể nhân việc quỹ này bán ra, cũng bán ra để đè giá cổ phiếu xuống. Sau đó, khi có thông tin ICV bán gần hết họ sẽ mua vào. Hoặc họ chờ khi nào ICV bán hết sẽ mua vào mạnh để giá tăng trở lại.

Nhưng đây cũng chỉ là phỏng đoán về nguy cơ đầu cơ cổ phiếu trong danh mục của ICV. Về cơ bản, nhà đầu tư nên xác định vùng giá mục tiêu cho mình để mua được cổ phiếu yêu thích.

Thu Hương thực hiện
Thu Hương thực hiện

Tin cùng chuyên mục