Cổ đông Petrolimex không muốn bù lỗ để cứu Petrolimex Singapore

(ĐTCK) Đồng ý với phương án phát hành tăng vốn điều lệ với tỷ lệ tán thành 99,99% tổng số cổ phần biểu quyết tại ĐHCĐ năm 2016, song nhiều cổ đông của Petrolimex không mặn mà việc dùng vốn tăng để bù khoản lỗ 1.000 tỷ đồng cứu Petrolimex Singapore.
Cổ đông Petrolimex không muốn bù lỗ để cứu Petrolimex Singapore

Tại ĐHCĐ năm 2016 vừa diễn ra sáng 30/3, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) đã trình và xin ý kiến cổ đông thông qua phương án phát hành 258.821.190 cổ phiếu, dự kiến tăng vốn điều lệ từ 10.700 tỷ đồng lên hơn 12.941 tỷ đồng. Vốn điều lệ thực góp trước khi phát hành là 10.352,8 tỷ đồng.

Phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ được đề xuất thông qua việc chào bán vốn cho đối tác chiến lược nước ngoài với số lượng 103.528.476 cổ phiếu phổ thông (tương đương 8% trên tổng vốn của Tập đoàn) và phát hành 155.292.714 cố phiếu ưu đãi hoàn lại thưởng cho cổ đông hiện hữu trong năm 2016.

Đối tác chiến lược dự kiến được Petrolimex chào bán vốn đợt này là Tập đoàn năng lượng JX Nippon Oil & Energy (Nhật Bản). Với giá chào bán dự kiến không thấp hơn 38.000 đồng/cổ phiếu, theo con số ước tính, Petrolimex sẽ thu về ít nhất 3.934 tỷ đồng.  Đối với số cổ phiếu ưu đãi hoàn lại thưởng cho cổ đông hiện hữu sẽ phát hành cho cả cổ đông chiến lược nước ngoài và các cổ đông hiện hữu từ lợi nhuận chưa phân phối năm 2015.

Theo kế hoạch trình ĐHCĐ thông qua của HĐQT, tổng số tiền thu được từ việc phát hành số cổ phiếu trên sẽ được sử dụng để bổ sung vốn kinh doanh, cân đối, bổ sung vốn cho các các đơn vị thành viên và tái cơ cấu tài chính cho Công ty Petrolimex Singapore vốn đang bị thua lỗ lên tới con số 1.000 tỷ đồng. Song nhiều cổ đông không mặn mà việc dùng vốn thu được từ đợt phát hành này để bù lỗ cho công ty này.

Theo chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo, sau khi tái cấu trúc, nếu Petrolimex Singapore có lãi trở lại sẽ được trừ dần vào lỗ lũy kế, đồng thời không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp do vẫn được ghi nhận lỗ lũy kế dù vốn đã trở lại bình thường.

ĐHCĐ Petrolimex cũng đã nhất trí thông qua chủ trương cho phép nhà đầu tư chiến lược cử một đại diện vào HĐQT, nâng số lượng thành viên HĐQT lên 8 thành viên. Đồng thời, ủy quyền cho HĐQT thực hiện và thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên.

Hiếu Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục