Cổ đông ORS không thông qua phương án hợp nhất ASC

(ĐTCK) Ngày 20/6, CTCP Chứng khoán Phương Đông (mã ORS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016. Năm 2015, ORS đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ, với lợi nhuận sau thuế 3,8 tỷ đồng, đạt 201% kế hoạch đề ra. 

Tuy nhiên, ORS không thể chia cổ tức do đang lỗ lũy kế. Về mục tiêu cho năm 2016, ORS không đưa ra chỉ tiêu kinh doanh cụ thể và đặt trọng tâm vào việc tái cơ cấu công ty và tìm kiếm cơ hội hợp nhất với các công ty chứng khoán khác.

Một nội dung quan trọng được trình trong Đại hội lần này là kế hoạch sáp nhập với CTCP Chứng khoán ASC. Trước đó, vào tháng 3/2016, HĐQT của ORS đã thông qua chủ trương hợp nhất giữa ORS với ASC. Đây là 2 công ty chứng khoán có cùng cổ đông lớn là CTCP Hoàn Lộc Việt, đang nắm giữ 21,86% vốn ASC, hiện cũng nắm giữ 5% vốn của ORS. ASC có vốn điều lệ là 56 tỷ đồng và đang lỗ lũy kế gần 27 tỷ đồng đến thời điểm 31/12/2015.

Tuy nhiên, việc sáp nhập đã không được Đại hội đồng cổ đông ORS thông qua. Trong đó, có gần 40% phiếu không có ý kiến và chỉ có hơn 18% phiếu đồng ý với phương án này, vì cần làm rõ thêm một số vấn đề. Nguyên Chủ tịch HĐQT ORS, ông Phan Vũ Tuấn cho rằng, nếu không hợp nhất, ORS rất khó có thể hoạt động hiệu quả trong thời gian tới, bởi với tình hình hiện nay, Công ty đã không thể thực hiện nghiệp vụ margin.

Tại Đại hội, một số cổ đông tỏ ra lo ngại về khoản tiền 380 tỷ đồng còn tồn đọng mà Công ty chưa thể thu hồi trong vụ án lớn liên quan đến Huỳnh Thị Huyền Như. Trước thắc mắc của cổ đông, HĐQT ORS đề xuất luật sư Trần Minh Hải, thành viên Hội Luật gia Việt Nam và thành viên Đoàn luật sư TP. Hà Nội - người theo sát vụ án Huyền Như và tham gia vào vụ việc trên của ORS trả lời. Theo đó, với những diễn biến và thông tin mới nhất từ phiên tòa, số tiền 380 tỷ đồng sẽ được trả về cho ORS, tuy nhiên chưa thể xác định thời gian cụ thể.

Thông tin từ luật sư không đủ sức xóa bỏ lo ngại của các cổ đông. Một cổ đông cho rằng, nếu ORS không thể thu hồi được khoản tiền 380 tỷ đồng này, Công ty có thể sẽ phá sản.

Tại Đại hội đồng cổ đông 2016, HĐQT và Ban kiểm soát mới của ORS đã được bầu với sự tham gia của thành viên HĐQT đến từ CTCP Hoàn Lộc Việt, CTCP Quản lý quỹ Việt Cát và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất Hồng Liêm. Trong đó, ông Trương Văn Toa được bầu làm Chủ tịch HĐQT và ông Phạm Đức Duy được bầu làm Trưởng Ban kiểm soát nhiệm kỳ mới. Ông Trương Văn Toa hiện là Phó Tổng giám đốc CTCP Hoàn Lộc Việt.

Vân Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục