Cổ đông ngoại của PNJ lên tiếng trước thông tin bất lợi từ DongA Bank

(ĐTCK) Trả lời ĐTCK, ông Chris Freund, CEO Công ty tư vấn quản lý Quỹ của Mekong Capital cho rằng, trước các thông tin bất lợi từ DongA Bank sẽ khó tránh ảnh hưởng đến cổ phiếu PNJ, nhưng sẽ không ảnh hưởng lâu dài đến mảng kinh doanh cốt lõi của Công ty. Nếu trường hợp xấu nhất có thể xảy ra với DongA Bank thì lợi nhuận PNJ năm nay vẫn còn.   
Cổ đông ngoại của PNJ lên tiếng trước thông tin bất lợi từ DongA Bank

Là cổ đông đại diện cho PNJ, hiện PNJ nắm giữ 7% tại DongA Bank, tương đương 395 tỷ đồng, Mekong Capital có phản hồi gì về sự cố gần đây của ngân hàng này?

Chúng tôi nhìn nhận đây là sự cố chỉ xảy ra một lần. Điều này sẽ tác động đến kết quả hoạt động của công ty PNJ trong năm nay, nhưng sẽ không ảnh hưởng lâu dài đến mảng kinh doanh cốt lõi của PNJ. Ngành kinh doanh cốt lõi của PNJ hiện đang tăng trưởng rất tốt. Lợi nhuận sau thuế hàng năm đang tăng trưởng trung bình 40% từ 2013-2014.

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Công ty đã đạt mức tăng trưởng 57% về lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh, tăng 30% diện tích kinh doanh vàng và đạt mức tăng trưởng ấn tượng trên mỗi cửa hàng là 27%.

Chúng tôi tin rằng, đội ngũ nhân sự của PNJ là một trong những đội ngũ xuất sắc nhất trong ngành bán lẻ tại Việt Nam. Chúng tôi đang rất lạc quan về PNJ, rằng công ty vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Mekong Capital đã có mặt trong HĐQT PNJ từ năm 2012, Quỹ đã có từng đề xuất gì với ban lãnh đạo về những hạng mục kinh doanh ngoài ngành của PNJ bao gồm cả khoản đầu tư tại DongA Bank không, thưa ông?

Từ năm 2012, PNJ đã rất nỗ lực để thoái vốn khỏi những khoản đầu tư ngoài ngành để nhất quán với mục tiêu đã được thông báo với các cổ đông. Những khoản đầu tư chính bao gồm: Ga Đại Việt, CTCP nhiên liệu Sài Gòn, CTCP Sài Gòn Food…

Kể từ 2012, PNJ đã không tăng thêm bất kỳ khoản đầu tư nào vào DongA Bank mà thay vào đó là tập trung 100% vào mảng cốt lõi, đó chính là trang sức. Và công ty đã đạt được những thành quả rất tốt từ việc tập trung này. Một trong những thành quả đó chính là việc tăng trưởng thị phần từ 12% vào năm 2012 lên 22% trong Quý 1/2015.

Phải chăng do mối quan hệ mât thiết giữa PNJ-DongA Bank, bao gồm cả bà Cao Thị Ngọc Dung – Chủ tịch HĐQT và là Tổng giám đốc của PNJ, những cũng là vợ của ông Trần Phương Bình – Tổng giám đốc DongA Bank khiến cổ đông ngoại chi phối lớn tại PNJ như Mekong Capital cũng khó tác động được trong việc thoái khoản vốn này?

Trong quá trình làm việc với PNJ, chúng tôi nhận thấy rằng, họ rất cởi mở, ham học hỏi và sẵn sàng thay đổi. Từ năm 2012, công ty cũng đã nỗ lực thoái vốn khỏi những khoản đầu tư ngoài ngành để nhất quán với những mục tiêu mà công ty công bố với cổ đông và tập trung 100% vào kinh doanh cốt lõi.

Chúng tôi đặc biệt có sự tôn trọng với bà Cao Thị Ngọc Dung Dung về tài lãnh đạo thông qua việc cải tổ công ty trong năm 2012, việc này đã đặt một nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh và bền vững của PNJ.

Nếu trường hợp xấu nhất có thể xảy ra, DongA Bank phải bán lại với giá 0 đồng cho NHNN cũng đồng nghĩa với việc PNJ sẽ mất trắng khoản đầu tư trị giá 395 tỷ đồng tại DongA Bank và đòi hỏi phải trích dự phòng cho khoản đầu tư này thì lợi nhuận 2015 không còn? Giá cổ phiếu PNJ khó tránh ảnh hưởng, sụt giảm, cổ đông không cổ tức?

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm của PNJ ước tính đạt lợi nhuận trước thuế kinh doanh cốt lõi là 273 tỉ đồng, trước dự phòng tài chính. Ban lãnh đạo công ty cũng chia sẻ kế hoạch ước tính 6 tháng cuối năm sẽ đạt mức lợi nhuận trước thuế tương đương với 6 tháng đầu năm.

Ban lãnh đạo PNJ cũng cho biết, giả sử tình huống xấu nhất xảy ra tại Ngân hàng Đông Á và công ty cần phải trích lập toàn bộ dự phòng cho khoản đầu tư này thì lợi nhuận của công ty vẫn còn. Đảm bảo năm nay PNJ vẫn kinh doanh có lãi.

Chúng tôi luôn tin vào triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của PNJ trong tương lai và tiềm năng của cổ phiếu. Mekong Capital thực sự nghĩ rằng sự ảnh hưởng đến PNJ và cổ phiếu chỉ là ngắn hạn, đó là thời điểm tốt để mua khi tâm lý trong thị trường ngắn hạn là tiêu cực trong khi việc kinh doanh đang hoạt động tốt và tăng trưởng nhanh.

Vậy Quỹ có xem xét đến việc thoái vốn khỏi PNJ trong tình trạng tâm lý không quá lạc quan xung quanh thị trường chứng khoán và trước những thông tin bất lợi trên?

Chúng tôi tin vào triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của PNJ và tiềm năng của cổ phiếu. Chúng tôi thực sự nghĩ rằng, đó là thời điểm tốt để mua khi tâm lý trong thị trường ngắn hạn là tiêu cực nhưng việc kinh doanh đang hoạt động tốt và tăng trưởng nhanh.

Thùy Vinh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục