CMG: Sẽ sáp nhập 2 công ty viễn thông trong năm nay

Lĩnh vực viễn thông lỗ 3 năm liên tiếp, sang 2012, sau khi sáp nhập CMC Telecom và CMC TI, kỳ vọng lĩnh vực này sẽ qua điểm âm và có lãi.
Ông Hà Thế Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC Ông Hà Thế Minh, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC

Thông tin trên được ông Hà Thế Minh - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Công nghệ CMC (CMG) trao đổi với phóng viên bên lề đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2012 tổ chức sáng 18/7.

Theo ông Minh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2012 là thực hiện sáp nhập 2 công ty trong lĩnh vực viễn thông là CMC Telecom và CTM TI sau khi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã thoái toàn bộ vốn tại CMC TI.

Khi mới thành lập, Chính phủ yêu cầu công ty kinh doanh hạ tầng phải có tỷ lệ sở hữu của Nhà nước, do vậy CMC phải lập riêng 2 công ty là CMC Telecom kinh doanh dịch vụ và CMC TI kinh doanh hạ tầng. Nhưng theo quy định mới, SCIC không thể sở hữu đồng thời 2 doanh nghiệp viễn thông (SCIC cũng nắm vốn tại FPT) nên đơn vị này phải thoái toàn bộ vốn khỏi CMC TI (trước đó SCIC nắm 51% vốn tại CMC TI).

Do vậy, CMC sẽ không duy trì 2 công ty cùng hoạt động trong lĩnh vực, ông Minh cho biết.

CMG: Sẽ sáp nhập 2 công ty viễn thông trong năm nay ảnh 1

Nguồn: CMC

Với tiến trình sáp nhập, ông Minh cho hay, CMC hiện đang tiến hành định giá và thuê tư vấn xác định tỷ lệ chuyển đổi.

"Dự kiến hết quý III các vấn đề về mặt pháp lý, sở hữu sẽ hoàn thành. Khi tiến trình về pháp lý được xử lý xong thì việc tái cơ cấu, sáp nhập 2 công ty bước đầu được hoàn thiện", ông Minh nói.

Về nhân sự, hiện lĩnh vực viễn thông có số nhân sự nhiều nhất tập đoàn (chiếm 68%), do vậy sau khi sáp nhập chắc chắn sẽ có những thay đổi với những nhân sự dư thừa, ông Minh cho hay. Tuy nhiên, việc thay đổi này sẽ không quá lớn bởi 2 công ty không có nhiều sự phân tách, CMC Telecom cung cấp dịch vụ viễn thông, trong khi TI cung cấp hạ tầng.

Từ năm 2009 đến năm 2011, lĩnh vực viễn thông liên tiếp lỗ với tổng mức lỗ hơn 76 tỷ đồng. Ông Minh cho rằng do lĩnh vực viễn thông mới thực sự hoạt động được 2 năm, đây lại là giai đoạn đầu tư lớn nên chưa thể có lãi. Song sang năm 2012, ông Minh nhận định lĩnh vực viễn thông sẽ vượt qua điểm âm và bắt đầu có lãi.

CTCP Dịch vụ viễn thông CMC (CMC Telecom) thành lập năm 2007 và có vốn điều lệ 154,6 tỷ đồng, trong đó CMC nắm 95,66% vốn.

CMC Telecom cung cấp giải pháp, dịch vụ viễn thông tập trung cho các phân khúc thị trường như ngân hàng (BaoVietBank, ABBank, HSBC, VIB...), công ty bảo hiểm, chứng khoán, đơn vị của Chính phủ...

CTCP Hạ tầng Viễn thông CMC (CMC TI) thành lập năm 2008 trên cơ sở kết hợp giữa SCIC (nắm 51% vốn) và CMC Telecom. Tuy nhiên, do yêu cầu phải thoái vốn nên SCIC đã thực hiện bán toàn bộ vốn tại CMC TI trong năm 2011, CMC Telecom mua lại một phần và tăng tỷ lệ sở hữu lên 64,74% vốn.

Hiện CMC TI chủ yếu cung cấp dịch vụ cáp quang cho các doanh ngiệp tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng. Thời gian tới, CMC TI hướng tới thị trường là các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, khu công nghiệp, văn phòng, tòa nhà…có nhu cầu sử dụng các dịch vụ cao cấp. Vốn của CMC TI hiện là 102 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong lĩnh vực viễn thông, CMC còn nắm 43,3% cổ phần của công ty Internet NetNam (vốn điều lệ 9,5 tỷ đồng).

Nguồn DVT
Nguồn DVT

Tin cùng chuyên mục