Chứng khoán Globalmind Capital: Nhiều lỗi đến khó tin!

(ĐTCK) Sau khi đổi chủ, đổi tên, Công ty Chứng khoán Globalmind Capital (GMC) tiếp tục có kết quả kinh doanh thua lỗ. Ngoài ra, công ty này vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và cơ quan thuế xử phạt, với số lượng các lỗi vi phạm nhiều đến mức khó tin.
Chứng khoán Globalmind Capital: Nhiều lỗi đến khó tin!

Nhiều lần đổi chủ

GMC tiền thân là Công ty Chứng khoán Hoàng Gia (ROSE), thành lập năm 2006. ROSE thường xuyên kinh doanh thua lỗ và sức ảnh hưởng trên thị trường mờ nhạt. Ðiều này cộng với quá trình đổi chủ tại ROSE diễn ra như “thay áo” càng khiến cho hoạt động của Công ty thiếu độ ổn định.

Năm 2016, ở vai trò “thuyền trưởng” của ROSE, ông Võ Duy Ðạo, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đã không chèo lái được ROSE thoát cơn thua lỗ. Hệ quả, số lỗ lũy kế tại ROSE tăng lên 17,7 tỷ đồng khi kết thúc năm 2016; vốn chủ sở hữu vốn đã mỏng (55 tỷ đồng) lại giảm thêm, còn 37,2 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, quá trình đổi chủ tại ROSE đã diễn ra như một nỗ lực giúp Công ty hồi sinh.

Vào cuối năm 2017, toàn bộ dàn Hội đồng quản trị của ROSE đã nhường sân cho chủ mới. Theo đó, ông Ðạo chuyển ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị cho bà Phạm Thị Nhật Thanh.

Sát cánh cùng bà Thanh là hai thành viên Hội đồng quản trị mới gồm ông Huỳnh Ðăng Khoa và bà Huỳnh Thị Thu Trang (thay thế cho hai thành viên cũ là ông Trần Xuân Huy và bà Tạ Thị Phương Trang).

Chưa đầy năm hoạt động dưới trướng chủ mới, “con tàu thủng” ROSE tiếp tục thêm thủng, khi theo báo cáo tài chính quý III/2018, Công ty lỗ 858,7 triệu đồng, khiến cho 9 tháng đầu năm 2018 lỗ gần 1,5 tỷ đồng.

Vào tháng 10/2018, “thuyền trưởng” Phạm Thị Nhật Thanh buông chèo, nhường vị trí cho ông Thái Văn Chuyện lên nắm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của ROSE.

Sau khi lên nắm quyền, ông Chuyện có các động thái cải tổ Công ty như miễn nhiệm giám đốc điều hành, đổi tên doanh nghiệp và chuyển trụ sở chính. Theo đó, Công ty Chứng khoán Hoàng Gia được đổi tên thành Công ty Chứng khoán Globalmind Capital (GMC).

Chứng khoán Globalmind Capital: Nhiều lỗi đến khó tin! ảnh 1

“Cửa sinh” vẫn mờ mịt

Dưới tên mới, GMC đã thành công trong tăng vốn điều lệ từ 55 tỷ đồng lên 155 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2019 tiếp tục thua lỗ, đồng thời Công ty vi phạm nhiều quy định trong hoạt động.

Theo báo cáo tài chính bán niên 2019 đã soát xét, GMC lỗ gần 6 tỷ đồng, tăng đột biến so với mức lỗ của cùng kỳ năm trước là hơn 640 triệu đồng, qua đó nâng số lỗ lũy kế lên 24,7 tỷ đồng.

Ðáng chú ý sau, khi bị Cục Thuế TP.HCM xử phạt vì chậm nộp tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST quá thời hạn quy định từ 1 - 30 ngày, vào giữa tháng 9/2019, GMC bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) xử phạt 665 triệu đồng do 6 lỗi vi phạm.

Thứ nhất, Công ty cung cấp dịch vụ chứng khoán khi chưa được UBCK cấp giấy phép (cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến khi chưa được UBCK chấp thuận).

Thứ hai, GMC bị phát hiện mắc lỗi thay đổi mục đích hoặc phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ, nhưng không thông qua Ðại hội đồng cổ đông hoặc không có ủy quyền của Ðại hội đồng cổ đông.

Theo đó, trong năm 2019, Công ty thực hiện chào bán cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ từ 55 tỷ đồng lên 155 tỷ đồng theo Nghị quyết Ðại hội cổ đông thường niên năm 2018.

Phương án sử dụng vốn đã được đại hội thông qua là bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh, trong khi nghiệp vụ kinh doanh được cấp phép hiện tại là môi giới và tư vấn đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, ngày 26/2/2019, Hội đồng quản trị GMC đã thực hiện chuyển 38,5 tỷ đồng đặt cọc mua bất động sản và hơn 61,1 tỷ đồng đặt cọc mua cổ phần/chứng khoán (theo Nghị quyết số 2/2019/NQ-HÐQT ngày 25/2/2019) nhưng không thông qua Ðại hội đồng cổ đông.

Với hành vi vi phạm này, ngoài bị phạt tiền, UBCK còn buộc GMC thông qua Ðại hội đồng cổ đông gần nhất về thay đổi mục đích hoặc phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ theo quy định.

Thứ ba, mặc dù quy định pháp lý đã buộc các công ty chứng khoán phải xây dựng hệ thống để quản lý tách bạch tiền của khách hàng theo phương thức nhà đầu tư trực tiếp mở tài khoản tại ngân hàng thương mại, nhưng quá trình kiểm tra của UBCK phát hiện, GMC chưa tuân thủ quy định này.

Thứ tư, GMC chưa thiết lập hệ thống kiểm toán nội bộ theo quy định.

Thứ năm, GMC còn bị xử phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn, không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định các tài liệu: biên bản họp Ðại hội cổ đông thường niên 2018, biên bản kiểm phiếu họp Ðại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 năm 2018, Nghị quyết Hội đồng quản trị ngày 25/2/2019 về thông qua các giao dịch đặt cọc, nhận chuyển nhượng bất động sản và giao dịch đặt cọc, mua cổ phần/chứng khoán.

Bên cạnh đó, Công ty không trình bày nội dung về giao dịch với người có liên quan trong báo cáo tài chính quý I/2019.

Thứ sáu, GMC báo cáo có nội dung không chính xác. Tại các báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính định kỳ tháng 12/2018 và các tháng 1 - 6/2019, Công ty báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính đều trên 180%.

Tuy nhiên, thực hiện tính toán lại cho thấy, tại báo cáo tháng 12/2018 và tháng 1/2019, tỷ lệ an toàn tài chính của Công ty dưới 180%, tỷ lệ này tại các báo cáo tháng 1 - 6/2019 dưới 150%. Vì lỗi này mà ngoài bị phạt tiền, GMC còn bị UBCK buộc khắc phục hậu quả bằng cách phải cải chính thông tin theo quy định.

Trước khi đối mặt với án phạt nặng trên, UBCK còn đặt GMC vào tình trạng kiểm soát trong bối cảnh Công ty tiếp tục chìm trong thua lỗ.

Ngày 25/9 tới, GMC sẽ triệu tập họp Ðại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 nhằm thông qua nội dung bãi nhiệm 2/3 thành viên Hội đồng quản trị là ông Huỳnh Ðăng Khoa, bà Huỳnh Thị Thu Trang và bầu bổ sung 2 nhân sự thay thế, trong khi ông Thái Văn Chuyện tiếp tục nắm ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Làm cách nào khắc phục những lỗi vi phạm trên, cũng như đường hướng nào sẽ giúp GMC hồi sinh sau lần tái cấu trúc nhân sự cấp cao sắp tới?

Ngày 23/9, phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán đã liên hệ với bà Nguyễn Khánh Vân, Người công bố thông tin của GMC, nhưng bộ phận trực điện thoại của Công ty cho biết, bà Vân bận đi họp, các thông tin đã công khai trên website của Công ty cũng như UBCK, nên Công ty không cung cấp thông tin cho bên thứ ba, có vấn đề gì thì trao đổi với lãnh đạo GMC.

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Chủ tịch Hội đồng quản trị GMC là ông Thái Văn Chuyện qua số điện thoại được công khai là 094610xxxx, nhưng không nhận được câu trả lời.

Tân Văn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục