Chủ tịch Phạm Nhật Vượng: VinFast, Vinsmart chọn Mỹ là thị trường trọng điểm

Gọi đây là những công ty start-up, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng cho rằng, nếu thành công ở thị trường Mỹ thì cơ hội chinh phụ các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn.
Kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 Tập đoàn Vingroup được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến (Ảnh: VNB) Kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 Tập đoàn Vingroup được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến (Ảnh: VNB)

Sáng 28/5, CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2020. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Đại hội năm nay của Vingroup tổ chức theo hình thức hội nghị kết nối truyền hình, diễn ra tại ba địa điểm khác nhau.

Mặc dù Ban lãnh đạo ngồi ở điểm cầu văn phòng tập đoàn, trong khi các cổ đông ngồi ở hai điểm cầu khác, nhưng không khí chất vấn của phiên họp sôi nổi. Những vấn đề xoay quanh tác động của Covid-19, hoạt động của VinFast, Vinsmart và định hướng tương lai của tập đoàn được các cổ đông hết sức quan tâm.

Nói về hai trọng tâm mới là công nghệ và công nghiệp, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup cho biết, trong tương lai hai mảng này sẽ hướng tới việc xuất khẩu, nhưng tập đoàn chỉ chọn duy nhất thị trường Mỹ là trọng điểm. Sau khi đạt sản lượng nhất định tại Mỹ mới triển khai các thị trường khác.

Chúng tôi coi Mỹ là thị trường trọng điểm, là phép thử để đánh giá hiệu quả. Mỹ là một trong những thị trường khó nhất, nếu thành công ở Mỹ thì việc chinh phục các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn. Với những công ty mới, công ty start-up như thế này, chúng tôi đặc mục tiêu rất cao và nghiêm khắc, ông Vượng nói.

Về kế hoạch phát triển, ông Phạm Nhật Vượng cho biết, VinFast và Vinsmart đang đi theo đúng lộ trình đặt ra.

Chúng tôi đã chạy thử nghiệm ô tô điện đầu tiên, điện thoại ra mắt 12 mẫu trong năm vừa rồi, đã bán 1,2 triệu chiếc.

Mảng công nghiệp phải kiên trì nhưng cũng quyết liệt đầu tư, đầu tư lớn, chấp nhận bù lỗ từ 3 - 5 năm. Khi đó mới có thể hòa EBITDA, nhưng trong 3 năm này, "VinFast chắc chắn chiếm thị phần rất tốt ở Việt Nam và bắt đầu có tên tuổi nhất định ở thị trường Mỹ", ông Vượng nói. 

Về bán hàng, ông Vượng nhắc tới chương trình siêu khuyến mại tháng 5 đối với ô tô và nhận định, phải nghĩ cách nào đó để cạnh tranh trên thị trường, mục tiêu trong mấy năm tới không phải lợi nhuận mà thị phần.

Về mảng công nghệ, người đứng đầu Vingroup cho biết, đang phát triển tốt, ban đầu đã tạo những sản phẩm mang tính ứng dụng. Trong tương lai, trước tiên sẽ giúp bổ trợ mảng sản xuất, sản xuất các thiết bị thông minh. Đó chính là sự khác biệt, ông Vượng cho hay.

Chủ tịch của Vingroup cũng nói thêm về mảng bất động sản khu công nghiệp. Theo ông, cả dự án VinFast cũng được chuyển sang cho Vinhomes. VinFast hiện đang là một trong những khách thuê đầu tiên của Vinhomes. 

Phần còn lại VinFast chưa thuê có diện tích khoảng 70ha, hiện đang cho các nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho VinFast thuê. Vinhomes cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc mời gọi thêm các đối tác khác hiện đang bán hàng cho VinFast vào thuê để vừa lấp đầy khu công nghiệp trên, vừa thúc đẩy mạnh mẽ định hướng tạo ra ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành ô tô Việt Nam.

Bên cạnh đó, Vinhomes hiện đang triển khai để tìm kiếm các dự án bất động sản khu công nghiệp, tập trung vào thị trường Hải Phòng và Quảng Ninh và một số địa phương khác. 

Một số dự án chúng tôi được cấp phép khâu giải phóng mặt bằng để chuẩn bị và có thể bắt đầu đưa dần vào hoạt động từ cuối tháng 5. Đây cũng là lĩnh vực bổ trợ thêm cho mảng bất động sản của Vinhomes, mang lại dòng tiền thường xuyên hỗ trợ cho hoạt động của công ty, ông Vượng lý giải.

Về tác động của dịch Covid-19, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khẳng định: “Chúng tôi đang kiên trì đi theo hướng kêu gọi để nỗ lực kích cầu du lịch nội địa”. Mỗi năm có khoảng 80 triệu khách du lịch nội địa. Dịch Covid-19 khiến người dân thay vì đi du lịch nước ngoài thì hiện nay chọn đi du lịch trong nước. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành du lịch nói chung và Vinpearl nói riêng.

Với mục tiêu phát triển ổn định và bền vững, năm 2020, Vingroup đặt mục tiêu Doanh thu thuần khoảng 145.000 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế khoảng 5.000 tỷ đồng. Để ứng phó với những bất ổn do Covid-19, Tập đoàn sẽ chủ động nguồn lực bằng cách thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng”, quản lý chặt chẽ việc chi tiêu và đầu tư mở rộng, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có.

Kỳ Thành ​
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục