Chiều nay phán quyết vụ thương hiệu Jetstar Pacific

Bộ Giao thông Vận tải chiều nay có buổi làm việc với đại diện SCIC và một số thành viên có liên quan để giải quyết vấn đề còn gây tranh cãi về thương hiệu Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines.
Thương hiệu Jetstar Pacific đang gây nhiều tranh cãi giữa các bộ ngành. Thương hiệu Jetstar Pacific đang gây nhiều tranh cãi giữa các bộ ngành.

Trong buổi làm việc này, phía Tổng công ty Đầu tư Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ đề xuất một số vấn đề với tư cách là đơn vị thay mặt Nhà nước nắm cổ phần chi phối (khoảng 70%) tại Jetstar Pacific Airlines.

 

"Chúng tôi hy vọng buổi gặp gỡ chiều nay, những tranh cãi liên quan đến thương hiệu của hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines sẽ được giải quyết dứt điểm", một đại diện SCIC nói.

 

Dự kiến tại buổi làm việc này, một số đề xuất từ phía Jetstar Pacific Airlines liên quan đến việc khai thác cảng, bỏ trần giá vé máy bay... cũng sẽ được đưa ra bàn bạc.

 

Hơn một năm sau khi Pacific Airlines nhận nhượng quyền thương mại từ Jetstar Airways của Australia và đổi tên thành Jetstar Pacific, thương hiệu của hãng hàng không này đang gây nên cuộc tranh cãi giữa các bộ, ngành.

 

Nguyên nhân dẫn đến các ý kiến trái chiều, theo Cục Hàng không, là Jetstar Pacific đang sử dụng biểu tượng chữ Jetstar (Jet có hình ngôi sao màu cam giống với biểu tượng của hãng Jetstar Airways, Australia) khiến khách hàng dễ lầm lẫn.

 

Tuy nhiên, phía Jetstar Pacific cho rằng, mình không sai khi đưa ra các bằng chứng về sở hữu trí tuệ và giấy cấp phép của Bộ Công Thương. Đến nay, thời điểm giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Jetstar Pacific hết hiệu lực, Cục Hàng không vẫn quyết bảo vệ quan điểm của mình.

 

Nhượng quyền thương mại trong lĩnh vực hàng không là vấn đề mới tại Việt Nam nên việc tranh cãi xảy ra là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng nếu Luật đã rõ thì cứ chiếu theo các điều, khoản mà "tuýt còi" doanh nghiệp. Còn nếu nói sai mà không đưa ra được những chứng cứ rõ ràng thì chẳng khác nào cố tình gây khó dễ cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện tốt nhất cho mọi thành phần kinh tế tham gia, hoạt động.

Mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, cơ quan này luôn tạo điều tốt nhất để các doanh nghiệp tư nhân, cổ phần tham gia hoạt động trong lĩnh vực hàng không.

 

Liên quan đến vụ Jetstar Pacific Airlines, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết, có một số vấn đề trong thương hiệu của hãng khiến Cục Hàng không Việt Nam lo ngại. "Các vấn đề này chúng tôi sẽ cố gắng giải quyết trong buổi làm việc trực tiếp với phía Jetstar Pacific và các bên có liên quan", người đứng đầu ngành giao thông vận tải nói.


Vnxpress

Tin cùng chuyên mục