BMI có thể trích lập thêm 70 tỷ đồng khoản nợ của ALC II

(ĐTCK) Theo đại diện BMI, khoản nợ của ALC II, Công ty đã thu hồi được một phần. BMI cũng đã xem xét mua lại tài sản hoặc những con tàu của ALC II, nhưng thủ tục pháp lý và hiệu quả tài chính không đảm bảo nên không mua.
BMI có thể trích lập thêm 70 tỷ  đồng khoản nợ của ALC II

“Nhìn chung, kết quả doanh thu bảo hiểm gốc năm 2011 hoàn thành kế hoạch doanh thu theo chiến lược kinh doanh 2011 - 2015 mà ĐHCĐ và HĐQT giao. Về hiệu quả kinh doanh bảo hiểm, mặc dù có lãi, nhưng không đạt kế hoạch đặt ra. Tổng công ty sẽ tiếp tục phấn đấu tăng hiệu quả của kinh doanh bảo hiểm gốc trong các năm tới”, ông Lê Văn Thành, Tổng giám đốc Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Minh (BMI) phát biểu tại ĐHCĐ ngày 24/4, tổ chức ở TP. HCM.

ĐHCĐ BMI đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2012 là 2.651 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, tăng 13%; 40,4 tỷ đồng lợi nhuận kinh doanh bảo hiểm (năm 2011 đạt 3,3 tỷ đồng); 151,3 tỷ đồng LNST, tăng 7% so với năm 2011; trả cổ tức năm 2011 với tỷ lệ 12% bằng tiền mặt.

Theo báo cáo công ty mẹ thì năm 2011, kế hoạch doanh thu khác từ thanh lý nhà số 81 Hồ Tùng Mậu (TP. HCM) là 36 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chỉ đạt 4,8 tỷ đồng. BMI giải thích, nguyên nhân là do không thanh lý được nhà số 81 Hồ Tùng Mậu, bởi thị trường bất động sản ảm đạm. BMI cũng giải thích về chi phí hoạt động tài chính năm 2011 tăng cao do phải trích thêm nhiều dự phòng tài chính còn tồn đọng từ trước như: trích thêm dự phòng giảm giá chứng khoán; trích thêm dự phòng vốn và lãi mà ALC II vay 88,1 tỷ đồng (ALC II nợ hơn 200 tỷ đồng; số dư dự phòng ALC II đến nay là 111,8 tỷ đồng, dự kiến năm 2012 tiếp tục trích dự phòng khoảng 70 tỷ đồng); trích dự phòng lãi trái phiếu Vinashin 2,7 tỷ đồng.

Đối với khoản nợ của ALC II, đại diện Công ty Quản lý quỹ VCB đặt câu hỏi, liệu BMI có khả năng thu hồi? Theo đại diện BMI, khoản nợ của ALC II, Công ty đã thu hồi được một phần. Hiện ALC II đã trình phương án tái cấu trúc và Ngân hàng Agribank (công ty mẹ) đồng ý bơm tiền để tăng tính thanh khoản, nhưng vướng quy định không được bơm quá 15% vốn điều lệ của Agribank. Vì vậy, Agribank đang trình Ngân hàng Nhà nước để tháo gỡ.

“BMI cũng đã xem xét mua lại tài sản hoặc những con tàu của ALC II, nhưng thủ tục pháp lý và hiệu quả tài chính không đảm bảo nên không mua. Chúng tôi sẽ tiếp tục đốc thúc việc thanh toán nợ”, đại diện BMI cho biết.

BMI đã nhận trái phiếu Vinashin thay cho khoản nợ phí bảo hiểm 67 tỷ đồng, cuối năm 2012 mới đến hạn trả nợ gốc. Vì vậy, cuối năm 2012, nếu Vinashin không trả được nợ thì BMI mới trích lập dự phòng. Ngoài ra, trong 35 tỷ đồng trái phiếu EVN mà công ty mẹ nắm giữ, có 5 tỷ đồng đã thu hồi giữa năm 2011. Khoản nợ gốc 30 tỷ đồng đến 16/1/2014 mới đến hạn thanh toán, vì vậy vấn đề thanh khoản của EVN tạm thời chưa ảnh hưởng đến Công ty.            

Ngọc Lan
Ngọc Lan

Tin cùng chuyên mục