An Phát Holdings thực hiện IPO để hoàn thiện chiến lược phát triển xanh

(ĐTCK) Tập đoàn An Phát Holdings (APH) là một trong số ít doanh nghiệp kiên định với chiến lược phát triển xanh, cuối tháng 6 tới, Tập đoàn sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để huy động thêm vốn nhằm hoàn thiện chiến lược này.
An Phát Holdings thực hiện IPO để hoàn thiện chiến lược phát triển xanh

Hướng đến tự chủ nguyên liệu sản xuất

Chiến lược xanh và phát triển bền vững đang là xu hướng tất yếu của nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Mặc dù Việt Nam có chủ trương hướng tới một nền công nghiệp xanh, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng theo định hướng này, do phát triển xanh thường tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu và ảnh hưởng đến mục tiêu lợi nhuận trong ngắn hạn.

APH là một trong số ít doanh nghiệp kiên định với chiến lược phát triển xanh, đến nay đã tạo dựng được hệ sinh thái doanh nghiệp khép kín, đồng bộ. Thực hiện chiến lược phát triển xanh, doanh nghiệp chú trọng vào việc xây dựng nhà máy, các khu công nghiệp xanh đạt chuẩn, đồng thời tích cực đầu tư nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm xanh an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường.

Hiện tại, APH sở hữu hệ sinh thái ngành nhựa gồm 14 công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực: sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, bao bì, nhựa kỹ thuật và nhựa nội thất, cơ khí chính xác và khuôn mẫu, nguyên vật liệu và hóa chất ngành nhựa, bất động sản công nghiệp và có một số chi nhánh tại nước ngoài, bao gồm Hàn Quốc, Mỹ. 

Chiến lược xanh có vai trò đặc biệt quan trọng trong định hướng phát triển bền vững mà APH đặt ra. Do đó, bên cạnh những mục tiêu ngắn hạn và trung hạn là tiếp tục mở rộng thị phần sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn ở thị trường quốc tế và nội địa, APH hướng đến tự chủ về nguyên liệu sản xuất để giảm giá thành sản phẩm. Việc IPO lần này theo đúng tiến trình của APH nhằm huy động vốn xây dựng nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn (PBAT) tại thành phố Hải Phòng vào năm 2021.

Với mục tiêu và định hướng rõ ràng, tiến trình IPO năm 2020 của APH không chịu sự chi phối bởi yếu tố khách quan nào, kể cả những tác động của đại dịch Covid-19. Cuối tháng 6 tới, Tập đoàn sẽ phát hành 4.300.000 cổ phiếu, thực hiện theo phương thức đấu giá công khai qua Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), với giá khởi điểm 25.000 đồng/cổ phiếu.

Hệ sinh thái ngành nhựa khép kín

APH xây dựng hệ sinh thái ngành nhựa khép kín, thể hiện ở việc chủ động hoàn thiện hệ thống đầu - cuối của sản phẩm thông qua các công ty thành viên.

Ở mảng bao bì và các sản phẩm thân thiện môi trường, AAA là đơn vị sản xuất; An Tiến Industries cung cấp hạt nhựa, nguyên liệu; An Thành Bicsol kinh doanh nguyên vật liệu và sản phẩm…

Ở mảng công nghiệp hỗ trợ, APH sở hữu 5 công ty phục vụ cho kế hoạch tiến sâu vào các chuỗi cung ứng toàn cầu là Nhựa Hà Nội - chuyên cung cấp linh kiện nhựa ô tô, xe máy; An Trung Industries cung cấp linh kiện nhựa điện, điện tử; VAPA sản xuất linh kiện ô tô, xe máy; VMC chuyên sản xuất, chế tạo khuôn mẫu và Viexim sản xuất linh kiện ô tô, xe máy.

Bên cạnh đó, APH cũng thu nhiều lợi nhuận khi đầu tư vào bất động sản công nghiệp với Khu công nghiệp An Phát Complex và sắp tới là Khu công nghiệp mới Quốc Tuấn - An Bình tại tỉnh Hải Dương.

Đặt tiêu chí thân thiện với môi trường lên hàng đầu, toàn bộ nhà máy của APH được đầu tư công nghệ xử lý rác thải tối ưu nhất, quy trình sản xuất khép kín, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, sản phẩm được tái sử dụng để tối ưu hóa sản xuất, không gây tác hại ra môi trường và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy định trong nước và quốc tế. APH và các công ty thành viên đã nhận được hàng loạt giải thưởng, chứng nhận danh giá trong và ngoài nước như: Giải thưởng Báo cáo Tiến bộ vượt trội trong hạng mục Báo cáo phát triển bền vững của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2019; các chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001, ISO 14001, ISO 22000, BRC, BSCI cho các nhà máy sản xuất và nhiều chứng nhận quốc tế (TUV OK Compost HOME, TUV OK Compost INDUSTRIAL…) cho dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco.

Bên cạnh định hướng phát triển các khu công nghiệp xanh, APH còn đẩy mạnh nghiên cứu và sản xuất dòng sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco. Đây là dòng sản phẩm được đánh giá an toàn và thân thiện với môi trường nhất hiện nay và đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thế giới. Đến năm 2023, APH đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40 - 50% trong cơ cấu doanh thu từ bao bì của Tập đoàn.

IPO nhằm xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn được kỳ vọng sẽ giúp APH tự chủ nguyên liệu sản xuất, không bị phụ thuộc vào các đối tác khác. Đây là điểm cốt lõi giúp APH phát triển ổn định, bền vững trong tương lai.

PV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục