Doanh nghiệp nội thất trước “bão công nghệ”

(ĐTCK) Sự phát triển bùng nổ của khoa học công nghệ, nhất là cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tác động mạnh mẽ lên nhiều lĩnh vực, trong đó các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nội thất cũng không đứng ngoài cơn “bão công nghệ”.
Thay đổi phương thức bán hàng là hợp lý, nhưng chất lượng luôn là yếu tố quyết định giá trị của doanh nghiệp Thay đổi phương thức bán hàng là hợp lý, nhưng chất lượng luôn là yếu tố quyết định giá trị của doanh nghiệp

Từ phương thức bán hàng

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Ngụy Thanh Vĩ, Trưởng phòng Truyền thông Công ty cổ phần Gỗ An Cường cho biết, nếu trước đây, quản lý doanh nghiệp theo hình thức cũ, tức là phải đến tận nơi kiểm đếm, hay kiểm tra tiến độ sản xuất của sản phẩm, đơn hàng, hay người mua hàng đến tận nơi mua sản phẩm… rất mất thời gian và công sức, thì hiện nay, nhờ có sự phát triển của khoa học công nghệ, những phương thức kinh doanh, bán hàng cũ được thay thế, giúp cho doanh nghiệp và người mua hàng tiết kiệm được nhiều mặt khi mua hay bán sản phẩm.

Chẳng hạn, với phương thức bán hàng trực tuyến hiện nay, khi mua hàng trên website của các doanh nghiệp, khách hàng có thể tìm hiểu đầy đủ thông tin về các loại sản phẩm, chọn chi nhánh gần nhất để đặt mua theo hình thức đặt hàng lẻ hoặc đặt hàng thương mại với số lượng lớn.

Với hình thức này, người tiêu dùng sẽ nói chuyện trực tuyến với nhân viên công ty thông qua chatbot, hoặc thông qua tổng đài tư vấn miễn phí, khách hàng sẽ được nhân viên chăm sóc, tư vấn cụ thể về các loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Hình thức mua hàng mới này mang đến những tiện ích tối ưu cho khách hàng, như tiết kiệm thời gian, công sức, tiện lợi. Bên cạnh đó, mang lại những lợi ích thiết thực cho nhà phân phối, như giảm các chi phí trong quản lý, mặt bằng, thuê nhân công, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm...

Robot bán hàng với các tính năng mời, chào, giới thiệu sản phẩm và đặc biệt là nhớ tên từng khách hàng nếu họ quay lại lần sau được An Cường ra mắt tại Hà Nội vừa qua 

Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế và Xây dựng V-Home cũng chia sẻ, việc tiếp nhận thành quả khoa học là một thừa hưởng lớn của nhân loại, nhất là các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không tiếp thu để thay đổi, làm mới mình, thì sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

“Nhờ có khoa học công nghệ mà V- Home mới có được thương hiệu và chỗ đứng như ngày hôm nay. Là một doanh nghiệp chuyên thiết kế, may đo nội thất thông minh cho khách hàng với những sản phẩm đắt tiền, chúng tôi không thể mang những sản phẩm cụ thể đến cho khách hàng tham khảo, mà thông qua các phần mềm thiết kế dưới dạng 3D, 4D cho khách hàng trải nghiệm, qua đó họ điều chỉnh theo ý muốn, khi đã duyệt mẫu, chúng tôi mới tiến hành cho thi công. Điều này làm giảm rất nhiều các chi phí cho đi lại, vật liệu và thời gian, quản lý cũng như nhân công…”, vị này nói.

Tương tự, theo chia sẻ của đại diện Hãng Nội thất Xếp Gọn, hiện tại, hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp bán cho khách hàng đều thông qua hình thức trực tuyến. Khách hàng tham khảo và nhận tư vấn sản phẩm thông qua trang web của Công ty, rồi đưa ra kết luận cuối cùng, đăng ký mua và Công ty chỉ việc xuất hàng theo địa chỉ. Việc này rất tiện lợi, giảm nhiều chi phí cho cả người mua và bán.

Đến dịch vụ hậu mãi

Việt Nam đang tiến vào cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và hầu như các lĩnh vực đều chuyển mình để bắt kịp thời cuộc. Ngay cả nhu cầu của người dân cũng thay đổi theo xu hướng công nghệ và thị trường nội thất cũng không ngoại lệ. Nhu cầu về nhà ở của người dân ngày một tăng cao, kèm theo các nhu cầu sống khác cũng phải đáp ứng xu thế phát triển.

Theo nhận định của các nhà phân phối nội thất, với thời đại công nghệ số hiện nay, khách hàng chỉ cần lướt qua mạng vài phút là biết ngay các sản phẩm, mẫu mã của hãng nào tốt, phù hợp với họ. Đương nhiêu, đi kèm sẽ là các dịch vụ hậu mãi.

 Phương thức mua hàng của người tiêu dùng cũng thay đổi - họ có thể đến tận nơi xem hàng, nhưng lại lên mạng đặt mua 

Chẳng hạn, nếu trước đây, một sản phẩm nội thất như cánh cửa, sofa hay tủ, bàn ghế… bị hỏng, người tiêu dùng phải gọi điện thoại thông báo và đơn vị phân phối phải đến tận nơi kiểm tra, thì hiện nay, khách hàng có thể phản ánh bằng hình ảnh thông qua email hoặc tin nhắn qua website công ty, từ đó nhân viên bảo hành chỉ cần mang vật liệu, đồ nghề đến sửa là xong.

Hay các thông tin phản hồi, mã số khách hàng, vận chuyển sản phẩm, đều được mã hóa, khách hàng và doanh nghiệp chỉ cần dùng điện thoại thông minh là có thể kiểm tra được cụ thể từng sản phẩm, chất liệu, ngày mua, thời gian bảo hành và cập nhật các chính sách bảo hành mới khi doanh nghiệp thay đổi, bổ sung lên từng sản phẩm. Đặc biệt, khách hàng đã trở thành kiến trúc sư khi họ có thể tự thiết kế mẫu nội thất phù hợp với sở thích và nhu cầu của gia đình dựa trên tư vấn thông qua phần mềm trên trang web của doanh nghiệp bán hàng.

Hơn nữa, theo chia sẻ của giới chuyên gia nội thất, trong thời đại công nghệ 4.0, với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), người ta dùng robot thay thế cho con người từ bán hàng, tiếp thị đến thiết kế, tính năng và hậu mãi của từng sản phẩm đang mở ra cơ hội cho thị trường nội thất phát triển.

Một trong những doanh nghiệp nội thất hàng đầu Việt Nam hiện nay áp dụng AI vào chiến lược kinh doanh là thương hiệu gỗ An Cường. Theo đại diện của An Cường, Công ty đã áp dụng khoa học công nghệ ngay từ khi sản xuất đến bán hàng. Ngày 11/8 vừa qua, Công ty đã cho ra mắt văn phòng lớn nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích đến 3.500 m2, đặc biệt tại sự kiện này, An Cường đã đánh dấu là doanh nghiệp nội thất đầu tiên tại Việt Nam đưa robot vào bán hàng, tiếp thị sản phẩm.

“Nếu ngày trước hay bị nhầm đơn hàng, thì hiện tại đã có công nghệ quản lý, chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét sẽ biết thông tin sản phẩm đã đi đến đâu, đã giao cho khách hàng hay chưa. Hay quản lý dòng tiền, tài chính để biết tình trạng kinh doanh, mà không cần kế toán báo cáo tài chính trực tiếp và các dịch vụ chăm sóc khách hàng…”, đại diện Công ty cổ phần Gỗ An Cường chia sẻ.

Ở góc độ khách, theo nhận định của giới chuyên gia, trước sự phát triển toàn diện của xã hội, “bão công nghệ” đã tác động đến toàn bộ đời sống của người dân.

Theo đó, nhu cầu của khách hàng sẽ thay đổi và đương nhiên, các doanh nghiệp nội thất cũng phải tự làm mới mình để đáp ứng. Tuy nhiên, việc thay đổi về phương thức kinh doanh cũng phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, khi đó mới có được lòng tin của khách hàng, bởi dù gì chất lượng sản phẩm và dịch vụ mới là yếu tố quyết định tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Nhất Nam
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục