Doanh nghiệp nhộn nhịp huy động vốn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hoạt động tăng vốn của các doanh nghiệp niêm yết đang có những tín hiệu sôi động, phản ánh phần nào sự phục hồi của nền kinh tế và nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, bao gồm cả M&A để tăng tốc thực hiện kế hoạch và/hoặc tái cấu trúc tài chính theo hướng giảm nợ vay.
Vietnam Airlines có kế hoạch chào bán 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 40,6%, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu Vietnam Airlines có kế hoạch chào bán 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 40,6%, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu

Dịch vụ biển Tân Cảng sẽ thâu tóm YICO

Cổ phiếu TOS của Công ty cổ phần Dịch vụ biển Tân Cảng nằm trong Câu lạc bộ “3 chữ số”, thị giá cuối tuần qua là 143.700 đồng/cổ phiếu, tăng gần 180% sau 1 năm. Tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, cổ phiếu này có mức tăng hơn 90,6%, vượt trội so với thị trường chung (VN-Index tăng gần 4%).

Đà tăng của cổ phiếu TOS chủ yếu đến từ việc Công ty ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2024 tăng trưởng vượt trội, bên cạnh đó là chiến lược góp vốn và thâu tóm doanh nghiệp dịch vụ ngầm, vận tải biển và hạ tầng khu công nghiệp.

Trong quý II/2024, Dịch vụ biển Tân Cảng đã chi 219 tỷ đồng để mua 8,6 triệu cổ phần, tương ứng 43,785% vốn điều lệ Công ty cổ phần Vận tải biển Tân Cảng (TCS).

Gần đây nhất, Hội đồng quản trị Dịch vụ biển Tân Cảng có nghị quyết thông qua phương án nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư YICO Việt Nam từ 3,5% lên 51%, qua đó chuyển YICO thành công ty con.

Hiện tại, Dịch vụ biển Tân Cảng đang sở hữu 12 tàu lai, 12 tàu dịch vụ đa năng, 2 sà lan biển, 2 thiết bị ROV và hệ thống 10 cẩu container.

Năm 2024, Công ty ghi nhận tăng trưởng đột biến về kết quả kinh doanh, với doanh thu đạt 3.905 tỷ đồng, lãi ròng 447 tỷ đồng, trong khi giai đoạn 2019 - 2023, doanh thu mỗi năm quanh 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận dưới 180 tỷ đồng.

Tính đến 31/12/2024, doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu 1.524 tỷ đồng, trong đó vốn điều lệ gần 310 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển 340 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối 562,5 tỷ đồng.

Quý I/2025, Dịch vụ biển Tân Cảng đạt doanh thu 881,5 tỷ đồng, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái; biên lãi gộp gần 25%; lợi nhuận ròng hơn 206 tỷ đồng - cao hơn cả năm 2023 và gấp 5,7 lần cùng kỳ năm 2024.

Một số động thái tăng vốn đáng chú ý

Công ty cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (mã TDC) vừa kết thúc đợt chào bán riêng lẻ 35 triệu cổ phiếu, trong đó hơn 27,2 triệu đơn vị (tương ứng 77,79%) đã được phân phối, với giá 11.840 đồng/cổ phiếu, thu về gần 322 tỷ đồng sau khi trừ các chi phí liên quan. Số cổ phiếu chưa phân phối là gần 7,8 triệu đơn vị sẽ bị huỷ.

TCD sẽ sử dụng toàn bộ số tiền huy động được để tái cơ cấu nợ, bằng cách mua lại trước hạn một phần trái phiếu mã TDC.BOND.700.2020 có dư nợ gốc tại ngày 31/12/2024 là 700 tỷ đồng.

Becamex sẽ phát hành 150 triệu cổ phiếu thông qua hình thức đấu giá công khai, với mức giá khởi điểm không thấp hơn 50.000 đồng/cổ phiếu.

Tại Công ty cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC), doanh nghiệp này dự kiến chào bán hơn 251,8 triệu cổ phiếu, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, nhằm huy động hơn 2.500 tỷ đồng để góp vốn đầu tư dự án Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước, cũng như đầu tư dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 tại Bình Dương.

Đối với Tổng công ty Đầu tư và phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex, mã BCM), sau khi thương vụ phát hành “bom tấn” bị tạm hoãn do thị trường chứng khoán không thuận lợi (VN-Index lao dốc hồi đầu tháng 4/2025), doanh nghiệp này cho biết, sẽ chia nhỏ đợt phát hành nhằm thích ứng với điều kiện thị trường và tối ưu hiệu quả huy động vốn. Trong đợt đầu tiên, Becamex sẽ phát hành 150 triệu cổ phiếu (giảm một nửa so với kế hoạch trước đó) thông qua hình thức đấu giá công khai, với mức giá khởi điểm không thấp hơn 50.000 đồng/cổ phiếu (dự kiến thu về tối thiểu 7.500 tỷ đồng).

Theo ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng giám đốc Becamex, với vốn điều lệ hiện tại hơn 10.350 tỷ đồng, doanh nghiệp đang đối mặt với giới hạn về khả năng huy động vốn, đặc biệt trong bối cảnh quy định hạn mức vay không vượt quá 15% tổng vốn cho từng dự án. Để có thể triển khai thành công các dự án trọng điểm, Becamex cần tăng mạnh vốn điều lệ.

Ông Thuận kỳ vọng, giá bán thực tế sẽ cao hơn mức khởi điểm để tổng vốn huy động sau khi hoàn tất các đợt phát hành có thể đạt xấp xỉ 20.000 tỷ đồng.

Xét về nhu cầu huy động vốn, các đợt phát hành này nếu thành công cũng chỉ đáp ứng được một phần, vì Becamex dự định triển khai nhiều dự án trong giai đoạn 2025 - 2030. Mục tiêu là thực hiện 5 - 6 dự án khu công nghiệp và đô thị quy mô lớn, với tổng vốn đầu tư lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Khối công ty chứng khoán cũng rục rịch triển khai tăng vốn để nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng cơ hội trong bối cảnh hệ thống KRX đã đi vào vận hành và mục tiêu nâng hạng thị trường ngày càng gần hơn.

Mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt đã có nghị quyết thực hiện phương án tăng vốn, quy mô tối đa 77 triệu cổ phiếu bằng nhiều hình thức, qua đó sẽ nâng vốn điều lệ từ 2.430 tỷ đồng lên 3.200 tỷ đồng. Số tiền thu về sẽ được bổ sung cho hoạt động giao dịch ký quỹ (margin), ứng trước, tự doanh, bảo lãnh phát hành và tham gia hoạt động thị trường trái phiếu.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Chứng khoán Rồng Việt từng chia sẻ, Công ty nhận thức rõ cần tăng vốn để nâng cao năng lực tài chính. Thị trường chứng khoán còn dư địa phát triển nên các tập đoàn tài chính - ngân hàng tham gia vào công ty chứng khoán và tăng vốn tạo áp lực rất lớn, kèm theo đó là cạnh tranh về phí, lãi suất margin thấp.

Ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán APG cho hay, năm ngoái, Công ty hoạt động thua lỗ nên không đủ điều kiện chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu nên xây dựng phương án huy động vốn mới.

Cụ thể, APG sẽ phát hành cổ phiếu riêng lẻ 1.200 tỷ đồng và phát hành trái phiếu riêng lẻ tối đa 2.000 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động sẽ được bổ sung cho hoạt động kinh doanh, trong đó tỷ trọng lớn phân bổ cho mảng cho vay margin.

Trong ngành hàng không, Đại hội đồng cổ đông Vietnam Airlines (mã HVN) đã thông qua kế hoạch chào bán 900 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 40,6%, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thực hiện trong nửa cuối năm 2025.

Số tiền 9.000 tỷ đồng dự kiến thu về từ đợt phát hành sẽ được Vietnam Airlines dùng để trả nợ nhà cung cấp, nợ vay và một phần nợ vay tái cấp vốn.

Hãng hàng không cũng lên phương án huy động vốn trong năm 2026, tối đa 13.000 tỷ đồng, nhằm chuẩn bị nguồn lực để đầu tư tàu bay. Theo kế hoạch giai đoạn 2030 - 2032, doanh nghiệp sẽ đầu tư 50 tàu bay thân hẹp dưới 200 ghế và 10 động cơ dự phòng, với tổng vốn đầu tư gần 3,6 tỷ USD (tương đương hơn 92.300 tỷ đồng).

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, nhu cầu máy bay thương mại trên toàn cầu đang tăng mạnh. Nếu đặt mua dòng máy bay thân hẹp của Boeing ở thời điểm hiện tại thì có thể phải đến năm 2032 mới được bàn giao. Trong khi đó, giai đoạn 2030 - 2045, ngành hàng không Việt Nam ước tính cần tới hàng nghìn máy bay mới để đáp ứng nhu cầu.

Nhã An

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục