Thực tế này đã được UBCK nhiều lần đề cập, nhưng đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để, một mặt do chưa có sự thống nhất giữa các văn bản pháp luật, mặt khác nhiều quy định trong văn bản pháp luật cũ cũng chưa lường hết các tình huống có thể phát sinh trong thực tế. UBCK cũng đã ghi nhận nhiều khúc mắc của thị trường như tính chính xác của các BCTC quý (do chưa được soát xét); thời gian nộp BCTC ngắn nên nhiều DN phải xin hoãn; CBTT về quyền mua cổ phiếu của cổ đông nội bộ, chuyển nhượng của cổ đông sáng lập hay CBTT mua cổ phiếu quỹ… vẫn còn nhiều hạn chế. Tình trạng không có báo cáo thường niên hay làm báo cáo thường niên sơ sài, không theo mẫu vẫn còn nhiều… hoặc trang web không đăng tải đầy đủ thông tin khiến NĐT khó khăn trong tiếp cận thông tin DN.
Trong dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 38 tới đây, cơ quan soạn thảo đã cân nhắc để kết hợp đồng thời với việc sửa Nghị định 36/CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK để đảm bảo tính đồng bộ trong các văn bản pháp lý và nâng cao tính răn đe. Thông tư mới sẽ bổ sung các đối tượng CBTT, yêu cầu nâng cao chất lượng thông tin và đảm bảo phù hợp với điều kiện thực hiện. Chẳng hạn, DN cố tình kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ CBTT, kéo dài thời gian chậm nộp BCTC sẽ bị phạt, tránh tình trạng như hiện nay, nhiều công ty niêm yết xin hoãn hết lần này đến lần khác. Vừa qua, UBCK cũng đã làm việc với Công ty Tài chính quốc tế (IFC) để tham khảo các ý kiến đóng góp liên quan đến quy định về CBTT, báo cáo thường niên và quy trình chi tiết tổ chức ĐHCĐ. Dự kiến trong thời gian tới sẽ ban hành các văn bản hướng dẫn DN.