Doanh nghiệp địa ốc với cuộc chạy đua công nghệ

(ĐTCK) Với sự phát triển của công nghệ, một loạt ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản như một liệu pháp quan trọng kích thích tăng trưởng và tạo sự hấp dẫn cho thị trường.
Phú Long nhảy vào cuộc đua công nghệ thông qua việc hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam để ứng dụng giải pháp Quản lý quan hệ khách hàng Microsoft Dynamics 365 Phú Long nhảy vào cuộc đua công nghệ thông qua việc hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam để ứng dụng giải pháp Quản lý quan hệ khách hàng Microsoft Dynamics 365

Đón sóng cuộc cách mạng 4.0

Trên thực tế, không phải đến bây giờ, cuộc Cách công nghiệp mạng lần thứ tư, hay còn quen được gọi với cụm từ "4.0" mới tác động tới thị trường bất động sản, mà ngay từ khi mới bắt đầu, nó đã có tác động tới lĩnh vực này.

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Jones Lang Lasalle (JLL), các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, không riêng nghề môi giới bất động sản, mà toàn ngành bất động sản cần phải lưu ý đến sự biến đổi nhanh chóng do cuộc cách mạng công nghệ tác động đến ngành nghề, kỹ năng và cả hình thái doanh nghiệp bất động sản.

Theo báo cáo từ JLL, cuộc cách mạng 4.0 đang thay đổi hoàn toàn phương thức mua bán và quản lý bất động sản trên toàn thế giới. Công nghệ trên ngày càng phát triển, các ứng dụng mới nhất, tốt nhất của công nghệ cũng sẽ phát triển cho ngành bất động sản. Công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), bản đồ GIS... , sẽ phục vụ cho quyết định của người mua.

Một máy tính được kết nối vào các hệ thống Internet, truy xuất dữ liệu và tư vấn ngay lập tức, đáp ứng toàn bộ yêu cầu từ phía khách hàng.

"Điều tuyệt vời nhất của công nghệ là kết nối hàng triệu triệu người chỉ trong một màn hình. Người mua bất động sản đang dần thay đổi hành vi mua của mình và người bán đang dần chuyên nghiệp hơn", ông Stephen nói và nhấn mạnh thêm, trong thời đại 4.0 buộc các doanh nghiệp phải tự nâng cao và chuyên nghiệp hơn, nếu không sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi.

fig come hereTrong bối cảnh bất động sản Việt Nam sôi động như hiện nay, việc các nhà đầu tư phải tự chuyển mình, thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là điều kiện then chốt quyết định thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệpÔng Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Phú Long

Chẳng hạn, nếu như trước đây, mọi hoạt động quản lý thuê, cho thuê nhà đều qua giấy tờ ghi chép tay và cùng 3 - 5 người quản lý, thì trong khoảng 2 năm trở lại đây, với một phần mềm cài đặt trên hệ điều hành iOS hay Android, một người có thể quản lý toàn bộ với số lượng phòng gấp hai, thậm chí gấp 3 - 4 lần so với trước.

Từ thông tin các căn hộ, cư dân và thời hạn thuê phòng, ứng dụng trên smartphone cho phép người sử dụng có thể tạo và gửi hóa đơn điện tử đến từng phòng, gửi cả biên lai xác nhận sau khi người thuê thanh toán xong, dù đang du lịch nước ngoài cách xa tới cả nghìn cây số.

Tương tự, không chỉ hoạt động quản lý nhà trọ, mà hoạt động mua bán, chuyển nhượng, hay đặt cọc tưởng chừng chỉ thực hiện được bằng hình thức trực tiếp, thì hiện nay cũng đã được số hóa, đồng nhất trên những phần mềm với giao diện tiện lợi, dễ sử dụng cho cả người bán lẫn người mua.

Từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm về mặt thời gian quản lý, thống kê doanh số, kiểm tra sản phẩm trực tuyến, giảm thiểu chi phí, cũng như giảm thiểu những tranh chấp giữa môi giới và khách hàng do toàn bộ thông tin đều được công khai.

Trong khi đó, thông qua công nghệ VR, khách hàng có thể cảm nhận được ngôi nhà trong tương lai gần như chính xác, hơn hẳn việc xem nhà mẫu, mà không cần mất thời gian tới công trường.

Với các doanh nghiệp, VR giúp các công ty bất động sản giảm đáng kể lượng nhân sự phục vụ và làm tăng hiệu quả bán hàng.

Cải cách để bứt phá

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Lê Nhỏ, Phó tổng giám đốc Sunshine Group, một trong những đơn vị tích cực trong việc áp dụng công nghệ nhà thông minh trong các dự án của mình cho biết, cuộc cách mạng 4.0 có sự ảnh hưởng lớn tới các nước đang phát triển như Việt Nam. Trong đó, nó sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ và thay đổi. Với ngành bất động sản, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhiều theo hướng áp dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo ông Nhỏ, ứng dụng công nghệ giúp cho doanh nghiệp có thể phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Khách hàng có thể đặt ra những yêu cầu riêng lẻ cho việc thiết kế, lựa chọn thiết bị cho nhà của mình. Điều này giúp doanh nghiệp bất động sản có thể cung cấp sản phẩm mang tính “cá nhân hóa” một cách tối ưu.

"Nếu chủ đầu tư nhận diện ra được vấn đề đó, có những chiến lược phù hợp hơn, sẽ giúp ích nhiều cho sự phát triển của doanh nghiệp sau này”, ông Nhỏ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Phùng Chu Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết, cách mạng công nghiệp 4.0 đang thúc đẩy một bước đột phá cho toàn thị trường bất động sản, không chỉ dừng lại ở công nghệ thông minh áp dụng cho các căn hộ và dự án, mà còn tạo nên những thành phố thông minh thực thụ.

Với sự phát triển của công nghệ tân tiến, một loạt ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản như là một liệu pháp quan trọng kích thích thị trường tăng trưởng bền vững và tạo sự hấp dẫn với người mua nhà.

"Trong bối cảnh bất động sản Việt Nam sôi động như hiện nay, việc các nhà đầu tư phải tự chuyển mình, thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là điều kiện then chốt quyết định thành công hay thất bại của mỗi doanh nghiệp", ông Cường nói và cho biết, mới đây đơn vị này cũng đã ký kết hợp tác chiến lược về mặt công nghệ, nhằm đẩy nhanh tiến trình số hóa doanh nghiệp của Phú Long.

Cụ thể, Công ty Phú Long đã hợp tác chiến lược với Microsoft Việt Nam để ứng dụng giải pháp Quản lý quan hệ khách hàng Microsoft Dynamics 365 trong thời gian sắp tới. Giải pháp này không đơn thuần chỉ là nơi ghi nhận và lưu trữ thông tin khách hàng, mà còn là một hệ thống tổng thể giúp nhà quản trị theo dõi toàn bộ quy trình kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, thực hiện việc thống kê, phân tích dữ liệu một cách nhanh chóng và chuẩn xác, giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định quan trọng trong thời gian nhanh nhất.

Theo các khách hàng đã sử dụng giải pháp Microsoft Dynamics 365, giải pháp này giúp doanh nghiệp cải thiện trung bình 30% năng suất làm việc, thực hiện việc chăm sóc khách hàng nhanh hơn 25%, doanh số tăng trung bình 27% và giảm thiểu thời gian đào tạo nhân viên đến 55%.

Theo ông Cường, hướng đến mục tiêu trở thành nhà phát triển bất động sản tầm vóc quốc tế, Phú Long nhận thấy tầm quan trọng của việc số hóa doanh nghiệp nhằm giữ vững lợi thế cạnh tranh, bắt kịp xu thế và tiệm cận những chuẩn mực thực hành tốt nhất để tiến tới tự động hoá toàn bộ quy trình làm việc trong nội bộ công ty.         

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Thủy Thanh
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục