Doanh nghiệp địa ốc chạy nước rút thu hút khách hàng dịp cuối năm

(ĐTCK) Dù nhu cầu mua nhà tăng mạnh vào cuối năm, nhưng với số lượng dự án đã, đang và sẽ tung ra thị trường ngày một nhiều, để bán được hàng, các chủ đầu tư đã bắt đầu chạy nước rút, tung chiêu khuyến mãi.
Nhiều chủ đầu tư tung chính sách khuyến mãi khủng để giành khách hàng trong bối cảnh nguồn cung ngày càng lớn. Ảnh: Gia Huy Nhiều chủ đầu tư tung chính sách khuyến mãi khủng để giành khách hàng trong bối cảnh nguồn cung ngày càng lớn. Ảnh: Gia Huy

Đủ chiêu khuyến mãi khủng

“Khi mua một căn nhà 120 m2 dự án bên em có giá 10 tỷ đồng, anh sẽ được tặng gói nội thất lên tới 1,5 tỷ đồng kèm theo những gói chuyển nhà miễn phí”, Hoàng, nhân viên môi giới chào mời khách hàng tới thăm quan dự án khu đô thị lớn nhất quận Thủ Đức (TP.HCM). Đặc biệt, gói khuyến mãi này được Hoàng cho biết, chỉ áo dụng từ tháng 9 tới tháng 12 năm nay.

Không chỉ dự án mà công ty Hoàng đang bán, việc khuyến mãi khủng cũng là chiêu mà các chủ đầu tư dự án tại TP.HCM áp dụng 2 tháng trở lại đây để thu hút khách hàng, đặc biệt ở phân khúc căn hộ cao cấp.

Đơn cử, Khu đô thị Vạn Phúc của Tập đoàn Đại Phúc, để hút khách những tháng cuối năm, mới đây, chủ đầu tư đã có thông báo, từ tháng 9 sẽ áp dụng chính sách bán hàng có lợi nhất cho khách hàng là hỗ trợ ưu đãi lãi suất 0% trong năm đầu tiên, ký hợp đồng linh hoạt, hay tặng các chuyến du lịch châu Âu và còn nhiều chương trình hấp dẫn khác…

Tương tự, Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đưa ra chính sách đóng trước 30% giá trị căn hộ để nhận nhà ngay và trả góp tới 6 năm với mỗi tháng 17 triệu đồng. Hung Thinh Land thì đưa ra chính sách giảm 3- 5% giá trị căn hộ cho khách hàng mua dự án của mình...

Bên cạnh việc chiết khấu lớn, nhiều dự án khi mở bán bắt đầu tính đến phương án tặng khách hàng những phần quà giá trị nhằm kích cầu như tặng xe máy, vàng, tivi, tủ lạnh, gói nội thất, gói thiết bị điện thông minh, điện thoại cao cấp...

Chẳng hạn, chủ đầu tư Cát Tường Đức Hòa đang đưa ra chính sách, khi khách hàng đặt cọc mua nhà dự án Cát Tường Phú Sinh sẽ được bốc thăm trúng tivi, tủ lạnh.

Còn Tập đoàn Novaland đưa ra chính sách mua nhà sẽ được tặng gói nội thất 300 triệu đồng, cùng 20 chỉ vàng, hoặc gói cam kết cho thuê 360 triệu đồng cho các khách hàng mua căn hộ do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư tại khu vực quận Phú Nhuận, Tân Bình.

Trong khi đó, Công ty Phát Đạt đưa ra gói hỗ trợ vay ngân hàng 0%, tặng nội thất cao cấp lên tới 400 triệu đồng. Công ty An Gia tung ưu đãi cho các khách hàng ở các quận 1, 5, 7 và Bình Thạnh 1% giá bán khi mua căn hộ thuộc dự án River Panorama. Những khách hàng mua 2 - 3 căn được chiết khấu thêm 1% giá bán, 4 - 5 căn chiết khấu 1,5% và từ 6 căn trở lên chiết khấu 2%.

Tập đoàn Hà Đô lại đưa ra chương trình “tậu nhà, trúng ô tô” dành cho các khách hàng, với phần thưởng cho các khách hàng may mắn là 4 xe Mercedes. Ngoài ra, khách hàng chỉ thanh toán 30%, tương đương 960 triệu đồng đến khi nhận nhà, ưu đãi vay với mức lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc trong 24 tháng.

Không chỉ vậy, khi mở bán những dự án các tỉnh, thành phố khác, nhiều chủ đầu tư còn nghĩ tới cách hút khách hàng bằng việc mua vé máy bay, bao gia đình khách hàng nghỉ dưỡng tại chính dự án của mình mở bán. Đơn cử, Hưng Thịnh Land đang thực hiện chương trình khuyến mãi này tại dự án bất động sản nghỉ dưỡng của mình ở Nha Trang.

Hay như khách hàng quan tâm dự án ở Hà Nội thì chủ đầu tư cũng sẵn sàng mua vé máy bay hạng thương gia cho khách hàng bay ra coi dự án. Thậm chí, tại quận 7 (TP.HCM), một chủ đầu tư còn “chơi lớn” khi tung chính sách tặng ô tô trị giá hơn 1 tỷ đồng cho khách hàng. Theo đó, những khách mua trong thời gian khuyến mãi với loại 4 phòng ngủ sẽ được tặng ôtô trị giá hơn 1 tỷ đồng; căn hộ loại 3 phòng ngủ được tặng gói nội thất 550 triệu đồng và gói nội thất 300 triệu đồng với căn hộ 2 phòng ngủ... Đặc biệt, những khách hàng không nhận quà tặng sẽ được trừ trực tiếp vào giá bán.

Khách hàng cần "chọn mặt gửi vàng"

Đó là lời cảnh báo của giới nghiên cứu thị trường với các khách hàng đang muốn mua nhà để nhận quà “khủng”.

Ông Nguyễn Đăng Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Hiển Vinh cho rằng, nhìn tổng thể, những dự án đưa ra khuyến mãi trên đều tập trung chủ yếu ở phân khúc bất động sản cao cấp. Hiện nguồn cung căn hộ cao cấp không ngừng gia tăng, trong khi việc bán căn hộ cao cấp khoảng 2 tháng nay rất chậm. Trước áp lực các khoản nợ và lãi vay, buộc chủ đầu tư phải đưa ra nhiều ưu đãi để hút được khách hàng quan tâm dự án và bán được hàng.

“Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thị trường bất động sản TP.HCM trong 6 tháng đầu năm nay có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, trong tổng nguồn cung tung ra thị trường, phân khúc cao cấp tăng 1,8 lần. Con số này cho thấy, áp lực bán hàng bắt đầu đè nặng lên đôi vai các chủ đầu tư ra căn hộ cao cấp”, ông Quỳnh nói.

Đồng quan điểm, ông Dương Long Thành, Tổng giám đốc ThangLoi Group cho rằng, những khuyến mãi khủng mà các chủ đầu tư đưa ra như một hình thức “cắt giảm lợi nhuận”. Dù tốc độ bán ra chậm, nhưng chủ đầu tư không dám giảm giá bán, vì sẽ ảnh hướng tới những khách hàng mua trước đó, cũng như đẳng cấp của dự án.

Chính vì vậy, chủ đầu tư thay thế bằng cách dùng chương trình tặng quà khủng để đẩy mạnh việc bán hàng. Đây cũng gần như một cách giảm giảm bớt lợi nhuận của chủ đầu tư bán được hàng càng sớm càng tốt, qua đó giảm bớt gánh nặng hàng tồn kho, áp lực lãi vay.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, thị trường địa ốc đang tiềm ẩn nhiều dấu hiệu đáng quan ngại. Nguồn cung căn hộ 6 tháng đầu năm 2017 cao tương đương so với cùng kỳ năm 2016 và vẫn trong xu thế cung lớn hơn cầu. Tuy nhiên, lượng tiêu thụ trong 6 tháng này đã có sự sụt giảm so với năm ngoái, khiến hàng tồn kho gia tăng.

“Nhiều dự án căn hộ cao cấp tại TP.HCM đi vào giai đoạn giao nhà, áp lực cho thuê và thoát hàng ngày càng lớn. Thị trường này do vậy đang phải đối mặt với kịch bản giảm tốc”, ông Hiển nói.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho biết, từ đầu năm đến nay, phần lớn các chủ đầu tư đều tập trung bán hàng cũ, ít công bố dự án mới. Một số dự án khi đưa ra chính sách bán hàng dựa vào tình hình thị trường tích cực trước đây, nhưng đến thời điểm này mới tung ra thì không còn phù hợp.

Trước áp lực về trả nợ, lãi vay, chủ đầu tư sẽ phải đưa ra những chính sách ưu đãi, cũng như giảm giá để tăng tính thanh khoản cho dự án. Lúc này, người mua nhà sẽ được hưởng lợi.

Tuy vậy, ông Châu cho rằng, khách hàng nên cẩn trọng với các điều khoản hợp đồng khi nhận được nhiều ưu đãi. Nhiều chủ đầu tư khi bán hàng thường đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhưng sau này giao nhà thì không đúng mẫu mã so với hợp đồng.

Đối với mức lãi suất ưu đãi mà một số chủ đầu tư và ngân hàng đưa ra, các chuyên gia cảnh báo, lãi suất sau khi hết thời hạn ưu đãi có thể được điều chỉnh theo lãi suất thị trường. Do vậy, khách hàng cũng có suy tính kỹ càng khả năng tài chính trước khi ký hợp đồng vay vốn.

“Đừng tưởng khuyến mãi khủng mà ham, nếu tính toán lại, khách hàng có thể thấy rằng chính mình là người bỏ tiền mua quà cho mình. Với giá bán một dự án 10 tỷ đồng cho căn hộ xây 3 tầng tại quận Thủ Đức, giá đất mà chủ đầu tư này có được cách đây 10 năm chỉ gần 2 triệu đồng/m2, giờ xây nhà rồi bán cho khách hàng giá 10 tỷ đồng, có tặng quà 1,5 tỷ đồng họ vẫn lời lớn.

Khoản tiền tặng nội thất 1,5 tỷ đồng chủ đầu tư đưa ra, thực ra chính là tiền của chính khách hàng bỏ ra chứ không hề có chuyện chủ doanh nghiệp móc tiền túi tặng khách hàng”, ông Nguyễn Đăng Quỳnh nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Gia Huy
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục