Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đẩy mạnh kênh số

(ĐTCK) Trong bối cảnh kênh phân phối truyền thống gặp khó khăn, kênh bancassurance chưa hồi phục rõ nét, các doanh nghiệp bảo hiểm đang tích cực hợp tác với các công ty công nghệ để dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng.
Mô hình phân phối và dịch vụ dựa trên công nghệ là tầm nhìn và chiến lược chung của các hãng bảo hiểm hiện nay

Doanh thu mới vẫn giảm

Theo số liệu cập nhật sơ bộ từ các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đến hết tháng 8/2025, doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới vẫn ghi nhận dấu hiệu sụt giảm. Trong tháng 8/2025, tổng doanh thu khai thác mới toàn ngành giảm tới 27% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều doanh nghiệp lớn chứng kiến mức sụt giảm mạnh, phản ánh bối cảnh tiêu dùng thắt chặt và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. Hầu hết các doanh nghiệp trong Top 10 thị phần bảo hiểm nhân thọ đều ghi nhận mức suy giảm hai con số về doanh thu khai thác mới so với cùng kỳ.

Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu khai thác mới của toàn thị trường đạt 14.654 tỷ đồng, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm tuy không lớn nhưng cho thấy xu hướng vẫn chững lại của thị trường.

Về thị phần doanh thu khai thác mới trong 8 tháng, Bảo Việt vẫn duy trì vị thế số 1 với hơn 20%. Các vị trí tiếp theo trong Top 5 bao gồm Dai-ichi Life, AIA , Manulife và Generali.

Đáng chú ý, cấu trúc kênh phân phối có sự phân hóa trong 8 tháng đầu năm, khi doanh thu khai thác mới từ kênh đại lý đạt hơn 8.200 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ; kênh phân phối qua ngân hàng (bancassurance) mang về hơn 5.500 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; kênh khác (bao gồm hợp tác với fintech, insurtech, thương mại điện tử…) đóng góp hơn 880 tỷ đồng, tăng 3%.

Doanh thu khai thác mới từ kênh đại lý của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong tháng 8/2025 ghi nhận mức sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ. Diễn biến này phản ánh khó khăn chung của toàn thị trường, chứ không chỉ mang tính thời vụ.

Các chuyên gia cho rằng, sức mua bảo hiểm nhân thọ đang suy yếu khi người dân thắt chặt chi tiêu, ưu tiên cho nhu cầu thiết yếu hơn là các cam kết tài chính dài hạn. Điều này khiến hoạt động tư vấn - vốn phụ thuộc nhiều vào khả năng thuyết phục khách hàng tham gia mới, trở nên khó khăn hơn. Thu nhập giảm sút khiến không ít tư vấn viên nản lòng hoặc rời bỏ nghề. Trong khi đó, việc tuyển dụng mới cũng ngày càng khó, yêu cầu thi chứng chỉ hành nghề được siết chặt, thu nhập khởi điểm của nghề chưa thực sự hấp dẫn.

Được biết, ở một số thị trường phát triển, đại lý mới thường được hỗ trợ lương cứng trong 6 -12 tháng đầu để có thời gian học nghề và ổn định cuộc sống, song tại Việt Nam, cơ chế này chưa phổ biến. Điều đó càng làm rõ thách thức trong việc duy trì nguồn lực đại lý - kênh phân phối vốn được xem là “xương sống” của ngành bảo hiểm nhân thọ.

Nguồn tin trong ngành nhận định, một số doanh nghiệp có chính sách đầu tư mạnh cho tuyển dụng và đào tạo đại lý bảo hiểm, kèm theo các khoản thưởng hỗ trợ có thể vẫn duy trì được tăng trưởng nhất định. Tuy nhiên, ở các công ty không đẩy mạnh công tác tuyển dụng, kênh đại lý đang đối diện với nhiều khó khăn trong việc mở rộng và duy trì doanh thu.

Đẩy mạnh kênh số

Doanh thu khai thác mới của khối bảo hiểm nhân thọ chủ yếu vẫn nhờ kênh đại lý, kênh ngân hàng chưa thực sự khởi sắc và ngày càng khó khăn hơn (với các công ty bảo hiểm không có ngân hàng mẹ hậu thuẫn) khi nhiều nhà băng đã và đang xúc tiến kế hoạch thành lập công ty bảo hiểm. Vì vậy, các doanh nghiệp bảo hiểm càng phải nỗ lực hơn trong việc tìm kiếm đối tác để mở rộng thị trường.

Gần đây nhất, hãng bảo hiểm nhân thọ Techcom Life đã chính thức ra mắt vào cuối tháng 9/2025. Trong khuôn khổ sự kiện, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Techcom Life cũng được diễn ra. Theo đó, bên ngân hàng sẽ trở thành đại lý bảo hiểm tổ chức phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe của Techcom Life.

Theo đại diện Techcom Life, chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp dựa trên 5 yếu tố: xây dựng niềm tin bền vững, mang lại giá trị vượt trội cho khách hàng, hệ sinh thái tích hợp liền mạch, mô hình phân phối hiệu quả và dịch vụ dựa trên công nghệ cùng dữ liệu lớn.

Thực tế, mô hình phân phối hiệu quả và dịch vụ dựa trên công nghệ cùng dữ liệu lớn cũng là tầm nhìn và chiến lược chung của các hãng bảo hiểm hiện nay.

Tháng 9/2025, AIA Việt Nam và Tập đoàn FPT đã công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm kiến tạo hệ sinh thái bảo hiểm - công nghệ - sức khỏe toàn diện. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm bảo hiểm của AIA và hệ sinh thái công nghệ rộng lớn của FPT hứa hẹn mang đến các sản phẩm cá nhân hóa, thông minh và tiện lợi hơn.

Ông Andrew Loh, Tổng giám đốc AIA Việt Nam cho biết, hợp tác này không chỉ dừng ở việc phân phối, mà còn bao gồm đồng phát triển sản phẩm bảo hiểm tích hợp, sử dụng dữ liệu sức khỏe để tạo ra gói bảo vệ phù hợp hơn cho từng nhóm khách hàng.

Một xu hướng đáng chú ý khác là bảo hiểm gắn liền với các nền tảng công nghệ tài chính (fintech). Chubb Life Việt Nam đã hợp tác cùng MoMo ra mắt MoMoCare/Bảo hiểm Sức khỏe+. Sản phẩm được thiết kế với tiêu chí đơn giản, nhanh chóng, minh bạch: chỉ cần trả lời hai câu hỏi sức khỏe, không cần khám y tế, khách hàng có thể hoàn tất mua bảo hiểm trong vòng 2 phút ngay trên ứng dụng MoMo. Quy trình mua bảo hiểm được thực hiện trực tuyến hoàn toàn, giúp việc tiếp cận bảo hiểm trở nên gần gũi với thói quen sử dụng công nghệ của người Việt, đặc biệt là giới trẻ.

Người mua bảo hiểm có thể lựa chọn đóng phí linh hoạt theo tháng hoặc năm. Trong giai đoạn đầu, MoMo dành ưu đãi 3 tháng miễn phí cho khách hàng Ví Trả Sau, qua đó, tạo cơ hội tiếp cận bảo hiểm dễ dàng hơn. Theo MoMo, sản phẩm này không chỉ mang tính thử nghiệm mà còn đặt nền móng cho một chuẩn mực mới trong bảo hiểm số - khi bảo hiểm trở thành một phần quen thuộc trong đời sống tài chính hàng ngày của người dân.

Những thương vụ hợp tác gần đây phản ánh rõ xu hướng dịch chuyển của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam. Thứ nhất, từ kênh truyền thống sang kênh số hóa, với các nền tảng fintech, ví điện tử, ứng dụng ngân hàng số trở thành kênh mới để mở rộng độ phủ. Thứ hai, hợp tác với các công ty công nghệ giúp doanh nghiệp bảo hiểm phân tích hành vi, lối sống và nhu cầu của khách hàng, từ đó thiết kế gói bảo hiểm phù hợp hơn. Cuối cùng là xây dựng hệ sinh thái toàn diện. Không chỉ dừng ở bảo hiểm, doanh nghiệp hướng tới tích hợp với chăm sóc sức khỏe, tài chính cá nhân, ngân hàng và dịch vụ số.

Xu hướng này được kỳ vọng giúp bảo hiểm nhân thọ tiếp cận được thế hệ khách hàng trẻ, vốn có hành vi tiêu dùng gắn liền với công nghệ và đòi hỏi trải nghiệm minh bạch, nhanh chóng.

Gia Linh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục