Doanh nghiệp bảo hiểm “căng mình” trong tâm lũ

(ĐTCK) Trong bối cảnh mưa bão dồn dập, hệ thống bảo hiểm phi nhân thọ đã trở thành “lá chắn mềm” giúp người dân giảm thiểu thiệt hại tài chính. Tại các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Ninh, các doanh nghiệp bảo hiểm phải vừa khắc phục hậu quả cho chính mình, vừa nỗ lực phục vụ khách hàng.
Toàn cảnh lũ lụt tại Thái Nguyên Ảnh Internet

Thiên tai gây thiệt hại 35.000 tỷ đồng - con số chưa dừng lại

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp, từ đầu năm đến nay, thiên tai đã gây thiệt hại kinh tế khoảng 35.000 tỷ đồng (tương đương 1,3 tỷ USD), khiến 238 người thiệt mạng, gần 400 người bị thương, hàng trăm nghìn ngôi nhà và công trình công cộng bị hư hỏng.

"Đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Nếu tính cả chi phí sửa chữa ô tô, tài sản bị ngập nước, con số có thể tăng thêm hàng chục nghìn tỷ đồng”, ông Hiệp nói và cảnh báo, 2025 là một trong những năm thiên tai khốc liệt nhất trong vòng 10 năm qua, với 11 cơn bão - 6 cơn đổ bộ trực tiếp, nhiều khu vực miền Bắc rơi vào tình trạng “bão chồng bão, lũ chồng lũ”. Người dân và Chính phủ đã rất nỗ lực, nhưng có những chuyện vượt quá sức chịu đựng. Chính phủ đang khẩn trương xây dựng nghị quyết riêng để khắc phục hậu quả mưa bão, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ quốc tế trong công tác cứu trợ và tái thiết.

Một nhà máy bị thiệt hại tài sản máy móc do bão lũ

Những thiệt hại chưa tính hết được, nhưng đã thấy rõ một điều: thiên tai không chỉ phá hủy tài sản mà còn thử thách sức chịu đựng của cả hệ thống xã hội - từ chính quyền, người dân đến các lực lượng tuyến đầu. Thiệt hại về người tương đương 47% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi thiệt hại kinh tế bằng khoảng 37% so với cùng kỳ.

Năm 2024, thiên tai đã khiến 501 người thiệt mạng và gây tổn thất kinh tế ước tính 90.277 tỷ đồng. 100% các ngôi nhà đều phải khôi phục lại. Hiện các cơ quan chức năng đã thành lập 3 đoàn khảo sát thực địa tại các vùng chịu bão, lũ: Tuyên Quang - Phú Thọ, Cao Bằng - Lạng Sơn, Bắc Ninh - Thái Nguyên để khảo sát và đưa ra kết quả đánh giá nhu cầu cứu trợ…

“Tấm khiên mềm” giữa cơn cuồng nộ của thiên nhiên

Tính đến 17h ngày 9/10/2025, Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) ghi nhận 112 vụ thiệt hại do bão số 11 gây ra, với tổng số tiền bồi thường ước tính gần 14 tỷ đồng. Trong đó, Thái Nguyên là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 44 vụ, ước tính bồi thường gần 11 tỷ đồng; Hà Nội ghi nhận 39 vụ, khoảng 1,3 tỷ đồng; và Lạng Sơn có 6 vụ, ước tính 1,15 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bảo hiểm Bảo Việt cũng ghi nhận tổng cộng 372 vụ tổn thất, ước tính bồi thường thiệt hại 119 tỷ đồng từ hai cơn bão số 10 và số 11 (tính đến ngày 8/10/2025). Các khu vực ghi nhận số lượng tổn thất lớn bao gồm Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa bị thiệt hại do bão; Hà Nội, Thái Nguyên, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Ninh, Bắc Giang bị ảnh hưởng bởi ngập sau bão.

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm Bảo Việt cho biết: "Trước những thiệt hại do bão lũ gây ra, chúng tôi triển khai mọi biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi khách hàng, đồng thời hỗ trợ kịp thời các khu vực chịu ảnh hưởng. Chúng tôi cam kết hoạt động chi trả của Bảo hiểm Bảo Việt được triển khai khẩn trương, minh bạch, đảm bảo khách hàng sớm khắc phục thiệt hại, ổn định tài chính và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh".

Tại Thái Nguyên, nơi được coi là tâm điểm của đợt ngập lịch sử, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) đã kích hoạt trạng thái ứng cứu khẩn cấp, tiếp nhận bồi thường 24/7. Tính đến nay, BSH ghi nhận 82 trường hợp xe ô tô bị thủy kích, trong đó 12 xe ngập sâu hoàn toàn. Văn phòng bị ngập, mất điện, liên lạc gián đoạn, nhiều cán bộ phải sơ tán gia đình, nhưng khi nước vừa rút bớt, họ lại lên đường. Với phương châm tác chiến linh hoạt, đội ngũ BSH đã chuyển đổi phương thức làm việc với “văn phòng làm việc di động”, biến chiếc xe thành trung tâm xử lý hồ sơ tạm thời để đảm bảo công tác tiếp nhận và giám định không bị gián đoạn.

Ông Phạm Tuấn Khương - Giám đốc BSH Việt Bắc chia sẻ, việc xử lý hồ sơ bảo hiểm tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn là rào cản về logistics và nghiệp vụ. Nước vẫn chưa rút hoàn toàn, khiến khách hàng chưa thể xác định rõ mức độ tổn thất. Giám định viên không thể đánh giá chính xác thiệt hại của xe hoặc tài sản cho đến khi nước rút hết, làm công tác giám định bị trì hoãn và trở nên phức tạp hơn. Công tác giám định tại tâm lũ đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và tận tâm cao độ từ đội ngũ giám định viên.

Bà Phan Thị Anh Thư - Chuyên gia BSH Thái Nguyên cho biết, trong bối cảnh lũ lụt kéo dài, Văn phòng BSH Thái Nguyên huy động toàn bộ nhân sự - từ giám định viên, cán bộ kỹ thuật đến ban giám đốc trực tiếp xuống hiện trường hỗ trợ khách hàng 24/7. Vừa tiếp nhận - giám định tại chỗ, vừa điều phối cứu hộ về xưởng liên kết để rút ngắn vòng sửa chữa. Mọi cam kết đều hướng tới mục tiêu khôi phục phương tiện, tài sản sớm nhất cho khách hàng.

Không riêng BSH, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) cũng ghi nhận khối lượng tổn thất lớn chưa từng có. Đến ngày 9/10, BIC thống kê 376 vụ tổn thất do hai cơn bão số 10 và 11, trong đó hơn 140 vụ liên quan đến xe cơ giới, tổng thiệt hại ước tính trên 100 tỷ đồng.

Ngay sau khi bão tan, BIC đã huy động toàn bộ lực lượng giám định xuống hiện trường, phối hợp với cơ quan chức năng để ghi nhận tổn thất, hướng dẫn thủ tục và hỗ trợ khách hàng. Những vụ tổn thất nghiêm trọng - ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh hoặc đời sống dân sinh - được ưu tiên xử lý trước.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, bảo hiểm không chỉ là công cụ tài chính giúp người dân ổn định sau rủi ro, mà còn là điểm tựa an sinh, là tấm khiên mềm giữa cơn cuồng nộ của thiên nhiên...

N.Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục