Đoạn trường biến đất thành... vàng

(ĐTCK) Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Tấc Đất Tấc Vàng, cái tên không còn lạ lẫm với giới kinh doanh địa ốc phía Nam, đặc biệt là trong vài năm trở lại đây, khi chèo lái “con thuyền” Tấc Đất Tấc Vàng nhiều lần vượt thác thị trường ngoạn mục.
Đoạn trường biến đất thành... vàng

Ngã rẽ ngoài dự tính

Hoàng Anh Tuấn bước chân vào nghề kinh doanh bất động sản (BĐS) một cách tình cờ. Năm 2002, khi đang là một cảnh sát cơ động tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai), trong chuyến đi tìm mua đất ở quận 9, TP. HCM giúp một người chị ở nước ngoài, anh bỗng nhận ra bất động sản TP. HCM dường như chưa có thị trường, hoạt động mua - bán chủ yếu thông qua các “cò đất”.

“Mình cũng đâu rành đất đai, nên nhờ một người quen khác ở quận 9 giới thiệu và chỉ sau vài hôm, việc mua bán được thực hiện. Người giới thiệu được cả bên bán và bên mua trả cho một số tiền khá lớn, bằng cả mấy tháng lương của mình”, Hoàng Anh Tuấn nhớ lại. Duyên nghiệp của anh với BĐS đã khởi lộ sau lần đó và khởi sự cũng từ một “cò đất”.

Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở một “cò đất”, sẽ không có một Hoàng Anh Tuấn của Tấc Đất Tấc Vàng hiện tại. “Thị trường BĐS lúc đó rất lộn xộn, người môi giới đóng vai trò vừa là người mua vừa là người bán. Tôi nhận thấy, sự bức thiết của thị trường là cần có một dịch vụ môi giới BĐS chuyên nghiệp, trung thực và đạo đức”, Tuấn nói.

Để thực hiện suy nghĩ đó, năm 2004, “đứa con” đầu lòng mang tên Tấc Đất Tấc Vàng của Tuấn đã ra đời. Tuy nhiên, giữa ý tưởng và thực tiễn là khoảng cách rất lớn. Tấc Đất Tấc Vàng ra đời đúng vào thời điểm thị trường BĐS đóng băng, có khi cả tháng không có giao dịch nào, nhưng vẫn phải tốn chi phí duy trì hoạt động. Tiền bạc tích lũy trước đó lần lượt “đội nón” ra đi. Thậm chí, lúc đó, người thân và bạn bè khuyên anh nên sớm đóng cửa Công ty.

Giữa lúc đang loay hoay tìm phương án tồn tại, tình cờ có một Việt kiều Mỹ tên Tuyết tìm đến Tấc Đất Tấc Vàng để mua đất. Sau khi được Tuấn đưa đi xem một số dự án, chị đã quyết định mua 3 lô đất tại Dự án Khu dân cư Gia Hòa, quận 9, TP. HCM. Ngoài ra, chị còn khuyên anh nên duy trì doanh nghiệp vì triển vọng thị trường BĐS Việt Nam sẽ phát triển rất mạnh, có những cơn sốt giá giống như ở Mỹ.

Đúng như dự báo của vị “thần tài” này, những năm 2005 - 2006, BĐS TP. HCM bắt đầu sôi động và sốt mạnh trong năm 2007 - 2008. Nhờ có kinh nghiệm và quan hệ từ trước, Tấc Đất Tấc Vàng đã tận dụng được cơ hội, khẳng định được thương hiệu, trở thành một doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực môi giới đất nền ở các quận khu Đông TP. HCM. Từ một doanh nghiệp quy mô nhỏ, đến cuối năm 2008, Tấc Đất Tấc Vàng đã có 9 chi nhánh, với gần 200 nhân viên.

 

Đột phá BĐS Bình Dương

Tuy nhiên, sự thành công và làm nên tên tuổi thực sự của Tấc Đất Tấc Vàng là ở thị trường BĐS Bình Dương. Năm 2008, cơn lốc BĐS TP. HCM đã cuốn nhiều doanh nghiệp về đây và giá BĐS ở TP. HCM bị đẩy lên cao, anh Tuấn đã chọn một hướng đi khác là đưa Tấc Đất Tấc Vàng thâm nhập thị trường BĐS Bình Dương.

“Thời điểm đó, BĐS Bình Dương cũng đã phát triển, nhưng tôi tin vẫn còn tiềm năng nhờ chính sách phát triển hạ tầng và giá BĐS còn khá mềm, đặc biệt là địa phương này đang có kế hoạch đầu tư Dự án Thành phố mới Bình Dương tầm cỡ”, anh Tuấn cho biết.

Nhờ tính chuyên nghiệp và đội ngũ nhân viên môi giới hùng hậu, chỉ sau một thời gian ngắn, Tấc Đất Tấc Vàng đã tạo dựng được uy tín với cả chủ đầu tư và khách hàng. Becamex, tập đoàn kinh tế lớn nhất Bình Dương đã chọn Tấc Đất Tấc Vàng là người bạn đồng hành phân phối phần lớn các dự án do Becamex làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án đầu tiên tạo nên tên tuổi của Tấc Đất Tấc Vàng là Green River City tại Mỹ Phước 4 do Công ty Becamex IJC làm chủ đầu tư. Sau Green River, Tấc Đất Tấc Vàng tiếp tục bắt tay với Becamex để phân phối nhiều dự án khác ở Thành phố mới Bình Dương như Sunflower, Gold Town, IJC Aroma… Những dự án do Tấc Đất Tấc Vàng “nhúng tay” vào đều trở thành tâm điểm của thị trường, nhận được sự quan tâm của khách hàng.

 

Tìm cơ hội trong khủng hoảng

Từ năm 2011 đến nay là giai đoạn ngập trong khó khăn của thị trường BĐS. Tấc Đất Tấc Vàng thực tế cũng không nằm ngoài những khó khăn này, nhưng khác với nhiều doanh nghiệp, thay vì co cụm, Tấc Đất Tấc Vàng lại mở rộng quy mô. Tính đến cuối năm 2012, đội ngũ cán bộ nhân viên của Công ty đã tăng lên hơn 300 người.

“Thị trường càng khó, mình càng phải dấn thân để vượt qua khó khăn, còn nếu buông xuôi thì khác nào bỏ cuộc. Vấn đề ở đây là vật lộn với khó khăn như thế nào để tồn tại”, anh Tuấn bộc bạch.

Một trong những bước đi để đối mặt với sóng gió thị trường mà Tấc Đất Tấc Vàng đã thực hiện thời gian qua là cơ cấu lại chiến lược hoạt động của doanh nghiệp, từ việc định vị dòng sản phẩm, nhân sự đến phương thức marketing. Vì thế, Tấc Đất Tấc Vàng dường như không bỏ qua cơ hội nào để tìm thị trường, tìm khách hàng. 

“Không phải như thời điểm sốt nóng, cứ có sản phẩm là bán được hàng, hiện nay và sắp tới, người tiêu dùng sẽ làm chủ thị trường. Muốn thành công, doanh nghiệp phải tạo dựng được uy tín, trách nhiệm. Sẽ không có chuyện thổi phồng để tạo ảo tưởng cho khách hàng. Mục đích marketing của mình là giúp cho khách hàng nhận diện được đâu sẽ là cơ hội thực sự”, anh Tuấn cho biết.

Khi được hỏi về bí quyết thành công của Tấc Đất Tấc Vàng, anh Tuấn cười cho biết chẳng có bí quyết gì. Nếu thực sự kiên trì, tận tâm trong việc phục vụ, cung cấp thông tin tư vấn xác thật, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng thì sẽ được khách hàng ủng hộ.

Có lẽ vì vậy, những ngày này, dù những khó khăn của thị trường BĐS vẫn còn phía trước, nhưng anh Tuấn vẫn tự tin vạch ra cho Tấc Đất Tấc Vàng một lộ trình phát triển rất rõ ràng: đến năm 2015, sẽ xây dựng ít nhất 50 chi nhánh, văn phòng bao phủ trên cả nước. Hiện Tấc Đất Tấc Vàng đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực hợp tác đầu tư, nhưng môi giới phát triển dự án sẽ đóng vai trò chủ lực.

Tăng Triển
Tăng Triển

Tin cùng chuyên mục