Trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo một số DN ngành thực phẩm cho biết, họ vẫn đang hoạt động rất tốt và “tự tin” đón Tết Nguyên đán với kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013.
Ông Phạm Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô (KDC)
Tết Nguyên Đán là dịp Tết lớn nhất trong năm của người Việt và đây cũng là thời điểm KDC tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh kinh doanh. Năm nay, Kinh Đô dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.800 tấn bánh kẹo các loại phục vụ người tiêu dùng, tăng 20% sản lượng so với năm ngoái. Những tháng đầu năm, doanh thu cả Công ty tăng trưởng chậm lại do nhu cầu người tiêu dùng giảm và tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi khó khăn của nền kinh tế, song từ quý III, đặc biệt là trong quý IV/2012, doanh số và lợi nhuận của Công ty tăng tưởng rất tốt. Dự kiến năm nay, dù kết quả kinh doanh có phần ảnh hường từ việc chuyển nhượng cổ phần hơn 71,3 tỷ đồng khi thoái vốn khỏi Nutifood, KDC sẽ hoàn thành kế hoạch 500 tỷ đồng lợi nhuận.
Ông Phạm Hồng Thanh, Tổng giám đốc CTCP Bánh Kẹo Hải Hà (HHC)
Năm 2012, Công ty ước đạt doanh thu khoảng 680 tỷ đồng và lợi nhuận đạt xấp xỉ 30 tỷ đồng (hoàn thành kế hoạch), trong đó, lợi nhuận quý IV/2012 chiếm gần 50% lợi nhuận cả năm. Trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, ngoài các sản phẩm đã có mặt trên thị trường, Công ty sẽ đưa vào thêm 15 sản phẩm mới, tập trung vào các mặt hàng cao cấp, phù hợp làm quà biếu trong dịp lễ, tết. Ngoài ra, Công ty vẫn đang nghiên cứu và nắm bắt nhu cầu thị trường, xu hướng tiêu dùng để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Về kế hoạch kinh doanh năm 2013, mặc dù dự đoán tình hình còn rất khó khăn, Công ty vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận từ 8% đến 10% so với năm 2012, tương đương với doanh thu sẽ đạt 720 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 32 tỷ đồng.
Ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc CTCP Bibica (BBC)
So với kế hoạch lợi nhuận mà ĐHCĐ đã thông qua là 55 tỷ đồng, Công ty chỉ ước đạt xấp xỉ 40 tỷ đồng, tức bằng 70% kế hoạch. Và như mọi năm, lợi nhuận của Công ty quý IV chiếm tỷ lệ rất lớn. Trong dịp Tết năm nay, BBC sẽ đưa ra thị trường hơn 100 loại sản phẩm, trong đó có 2 bộ sản phẩm mới là bộ Hoa xuân và bộ sản phẩm cao cấp Goody. Để tăng hiệu quả kinh doanh cho dịp đặc biệt này, Công ty đang khai thác tất cả các kênh phân phối để tiếp cận khách hàng. Tôi cho rằng, trong năm 2013, ngành thực phẩm nói chung cũng ít nhiều chịu ảnh hưởng từ biến động về tỷ giá, giá nguyên liệu đầu vào, tuy nhiên, về cơ bản thì đây vẫn là ngành hàng kinh doanh tương đối ổn định. Hiện HĐQT Công ty cũng đang xem xét để đưa ra các chỉ tiêu kinh doanh cho năm 2013 và mục tiêu là sẽ tăng trưởng so với năm 2012.
Ông Lê Hùng Dũng, Phó tổng giám đốc CTCP Vina Café Biên Hòa (VCF)
Hiện Công ty vẫn đang tập trung làm báo cáo tài chính cuối năm 2012. Tuy nhiên, chúng tôi ước đạt lợi nhuận gần 300 tỷ đồng, cũng là kế hoạch lợi nhuận năm 2012. Công ty vẫn đang kỳ vọng, trong dịp Tết, các mặt hàng của Công ty sẽ tiêu thụ nhanh hơn, góp phần tăng hiệu quả kinh doanh của Công ty. Hiện HĐQT của VCF vẫn chưa họp để thông qua kế hoạch năm 2013, tuy nhiên, như mọi năm, VCF vẫn sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng dương. Đầu tháng 12/2012, VCF đã đưa ra thị trường 2 sản phẩm mới có tên là New vina café và Cà phê hương chồn và cũng đã có tín hiệu tiêu thụ tương đối.
CTCP Hàng tiêu dùng Masan-Masan consumer (MSF) vẫn là cổ đông lớn nhất của VCF. MSF vừa mua thêm 155.280 cổ phần VCF, nâng số lượng nắm giữ lên hơn 14 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 53,2%.