“Thời gian mà người Nhật dành để relax trong nhà tắm, nhà vệ sinh, theo khảo sát của chúng tôi, đã tăng lên 20 lần trong những năm gần đây và xu hướng này cũng sẽ diễn ra với thị trường Việt Nam. Đó là chính là lý do chúng tôi quyết định tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và thị trường xây dựng, bất động sản nói riêng chưa thực sự sáng sủa”, ông Tamura Shinya, Tổng giám đốc TOTO Việt Nam chia sẻ với báo giới trong buổi ra mắt một showroom cao cấp theo chuẩn thế giới của Hãng tại TP. HCM.
Cũng tương tự như TOTO, không ngán ngại tình tình kinh doanh địa ốc tại Việt Nam đang rất ì ạch, AkzoNobel - công ty chuyên về sơn, vừa công bố tiếp tục mở rộng nhà máy chính ở Việt Nam, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của Công ty trong lĩnh vực sơn trang trí tại khu vực Đông Nam Á. Từ năm 2007 đến nay, AkzoNobel đã đầu tư khoảng 13 triệu euro vào nhà máy sản xuất tại tỉnh Bình Dương, nhằm tối ưu hóa hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng tại Việt Nam. Dự kiến, việc mở rộng nhà máy sẽ hoàn thành vào năm 2016.
Việt Nam đang là một trong những thị trường màu mỡ với các nhãn hàng xa xỉ
Trong khi đó, nằm trong chiến lược phát triển hệ thống kinh doanh phía Nam, đại lý phân phối Mercedes-Benz chính hãng Vietnam Star Automobile đã đầu tư thêm 5 triệu USD để xây dựng showroom đạt tiêu chuẩn 600 theo xếp hạng của Tập đoàn Daimler toàn cầu.
Ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam cho biết: “Trong tháng 4/2012, chúng tôi tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm và đem đến mẫu xe Mercedes-Benz mới nhất, với sự ra mắt chính thức của chiếc thể thao đa dụng đang được giới yêu xe chờ đợi, được gọi là ‘Chúa tể đường phố’ M-class”.
Vốn mạnh, kinh nghiệm dồi dào nên dù kinh tế toàn cầu đang suy thoái và kinh tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, nhiều công ty ngoại vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh những mặt hàng được coi là xa xỉ. Thực tế, các công ty này đã nhận thấy một xu hướng đang hình thành rõ nét là trong vòng 10 năm qua, thế giới đã chứng kiến 1 tỷ người thoát khỏi cảnh nghèo và bước chân vào tầng lớp trung lưu. 95% trong số đó đến từ châu Á và Việt Nam không ngoại lệ với xu hướng này.
Sau nhiều lần trì hoãn, cuối tháng 3/2012, Saudi Airlines Cargo đã triển khai dịch vụ chở hàng sử dụng máy bay B747 từ TP. HCM với tần suất 1 tuần 2 chuyến. Ông Peter Scholten, Phó chủ tịch phụ trách thương mại của Saudi Airlines Cargo đánh giá, TP. HCM là một thị trường đang lên. Khi chi phí hoạt động tại Trung Quốc ngày càng trở nên đắt đỏ, việc sản xuất của nhiều DN đang dần chuyển dịch sang Việt Nam và những quốc gia đang phát triển khác. Dịch vụ mới này sẽ cho phép Saudi Airlines Cargo mở rộng mạng lưới trong khu vực, nhằm đáp ứng những thay đổi của thị trường.
“Hiện tại, chúng tôi vẫn đang hoạt động ở dạng thăm dò thị trường vì thực tế, lượng hàng hóa đi từ Việt Nam chưa nhiều nên vẫn phải kết hợp với Hồng Kông để chia sẻ chi phí. Nhưng trong tương lai, thị trường này rất tiềm năng và lượng hàng hóa cũng sẽ tăng dần. Việt Nam sẽ là điểm trung chuyển hàng hóa lớn”, ông Peter Scholten nhận định.
Trong một khảo sát với các công ty có vốn đầu tư nước ngoài thuộc mọi lĩnh vực kinh doanh được công bố giữa tháng 4/2012, Công ty Tư vấn quản trị nhân sự Towers Watson cho biết, tại thị trường Việt Nam, 37% công ty tham gia khảo sát vẫn lạc quan về xu hướng phát triển của nền kinh tế. Hơn 66% công ty tham gia khảo sát có kế hoạch tăng số lượng nhân viên lên trung bình 17%, trong đó hơn 70% DN tăng lượng nhân viên trong quý I và quý II năm nay.
Thống kê theo các chức năng hoạt động, có một lượng lớn DN (43%) sẽ tăng lượng nhân viên kinh doanh (Sales) với khoảng 15% tuyển dụng thêm. Thêm vào đó là mức tăng 19% cho đội ngũ nhân viên thuộc bộ phận sản xuất và tiếp thị. Tuy nhiên, cũng theo cuộc khảo sát này, 27% trong số các đơn vị dự đoán, năm 2012 vẫn sẽ là một năm khó khăn cho việc phát triển kinh doanh. Đồng thời, trên 60% DN tham gia khảo sát khẳng định sẽ cắt giảm chi phí kinh doanh, dù cố gắng giữ nguyên mức lương cho nhân viên…
Ông Tamura Shinya, Tổng giám đốc TOTO Việt Nam nói rằng, dù hai nhà máy của TOTO tại Việt Nam đã chạy đến 99% công suất, nhưng việc nâng thêm công suất hay tiếp tục mở rộng nhà máy vẫn cần phải thận trọng. “Hiện chúng tôi vẫn đang nghiên cứu các nhu cầu của khách hàng để có căn cứ tiếp tục mở rộng sản xuất hay không”, ông Tamura Shinya nói.