Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa như nào?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bị can lợi dụng việc sắp xếp nhà đất của doanh nghiệp nhà nước làm thủ đoạn để dần chuyển dịch quyền sử dụng khu đất trên cho doanh nghiệp tư nhân.
Bà Hồ Thị Kim Thoa. Bà Hồ Thị Kim Thoa.

Cơ quan điều tra xác định, bà Hồ Thị Kim Thoa (SN 1960, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương) cùng ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công thương) và Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công thương) có vai trò chính trong sai phạm tại dự án 2-4-6 Hai Bà Trưng (TP.HCM).

Theo kết luận điều tra, mặc dù biết khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng được sắp xếp, giao cho Bộ Công thương, Tổng công ty Sabeco (vốn nhà nước chiếm 89,59%) để quản lý, sử dụng, đầu tư, xây dựng khách sạn 6 sao, trung tâm thương mại, Sabeco không được thành lập pháp nhân mới, nhưng bị can Hồ Thị Kim Thoa vẫn báo cáo ông Vũ Huy Hoàng phê duyệt, ký 3 văn bản chấp thuận chủ trương cho Sabeco liên doanh, liên kết với nhóm nhà đầu tư thành lập Sabeco Pearl.

Bị can lợi dụng việc sắp xếp nhà đất của doanh nghiệp nhà nước làm thủ đoạn để dần chuyển dịch quyền sử dụng khu đất trên cho doanh nghiệp tư nhân.

Ngay sau khi Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư và nhận quyền sử dụng đất vào tháng 6/2015, mặc dù dự án chưa triển khai hoạt động nhưng đến tháng 2/2016, bà Thoa ký 2 văn bản chỉ đạo Sabeco thoái 26% vốn góp tại Sabeco Pearl.

Khi đó, theo chỉ đạo của Bộ Công thương, Sabeco đã thành lập tổ thoái vốn và ký hợp đồng thẩm định giá với 3 công ty.

CTCP Tư vấn và Thẩm định giá Đông Nam xác định giá trị doanh nghiệp tại ngày 31/12/2015 là 9.988 đồng/cp (theo phương pháp tài sản và giá trị sổ sách) và 12.129 đồng/cp (theo phương pháp so sánh chỉ số P/B).

Công ty TNHH Cushman&Wakefield xác định giá trị quyền sử dụng đất gồm chức năng phức hợp và các tiện ích bổ trợ (không có chức năng căn hộ ở) là 54 triệu USD, tương đương 1.182 tỷ đồng.

Còn Công ty TNHH Chứng khoán ACB đưa ra 2 kết quả là theo phương án khu phức hợp không có chức năng căn hộ thì giá trị khu đất là 48 triệu USD và có chức năng căn hộ là 57 triệu USD (tương ứng tỷ lệ 1 cổ phần là 14.433 đồng/cp).

Sabeco lấy kết quả giá là 13.247 đồng/cp trình làm giá khởi điểm để đấu giá.

Tại cuộc họp ngày 29/3/2016 do ông Hoàng chủ trì, ông Võ Thanh Hà (khi đó là Chủ tịch HĐQT Sabeco) trình thêm về mức giá 14.433 đồng/cp nhưng không được ông Hoàng chấp thuận. Ông Hoàng cho rằng đây là giá giả định trong tương lai khi dự án có chức năng căn hộ.

Ngày 1/4/2016, ông Phan Chí Dũng dự thảo, tham mưu cho bà Thoa ký ban hành công văn số 2884 nêu “chỉ đạo Sabeco căn cứ giá 13.247 đồng/cp làm căn cứ thoái vốn”.

Cơ quan điều tra kết luận, việc phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá là 13.247 đồng/cổ phần là không xem xét đánh giá chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của khu đất đã được UBND TPHCM chấp thuận bổ sung thêm chức năng căn hộ ở.

Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự Trung ương kết luận, tại ngày 1/4/2016, giá trị cổ phần Sabeco Pearl là 31.611 đồng/cp và giá trị 26% vốn góp (tương đương 14.733.342 cổ phần) của Sabeco tại Sabeco Pearl là 465,7 tỷ đồng.

Trong khi đó, việc xác định giá khởi điểm trên đã khiến Công ty Attland trúng đấu giá với số tiền 196,6 tỷ đồng. Đến nay CTCP đầu tư Quảng Trường Mê Linh tiền thân của Sabeco Pearl đứng tên khu đất trên.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của bà Thoa cố ý làm trái quy định dẫn đến tài sản nhà nước chuyển sang doanh nghiệp tư nhân. Thiệt hại do các bị can gây ra cho ngân sách nhà nước trong công tác quản lý, khai thác và sử dụng khu đất trên xảy ra trong thời gian dài, đến khi bị phát hiện, ngăn chặn là đặc biệt lớn (giá trị khu đất tại thời điểm khởi tố vụ án năm 2018 là 3.816 tỷ đồng).

Hành vi của bị can Thoa đã cấu thành tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tuy nhiên, hiện bị can bỏ trốn, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Đỗ Mến - Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục