Lâm Đồng khởi tố cán bộ nông nghiệp vi phạm quy định về quản lý rừng

Đáng chú ý, trong đó có một bị can nguyên là Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lâm Đồng và một bị can đang là Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
(Ảnh minh họa: Dư Toán/TTXVN). (Ảnh minh họa: Dư Toán/TTXVN).

Chiều 6/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng tổ chức Giao ban báo chí tháng 5/2020. Tại buổi giao ban, ông Bùi Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng xác nhận đã khởi tố một số bị can là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, vi phạm quy định về quản lý rừng.

Trước đó, ngày 28/4, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đưa tin cơ quan chức năng tỉnh vừa khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý rừng.”

Đáng chú ý, trong đó có một bị can là nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng (đã nghỉ hưu) và một bị can đang là Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng.

Theo thông tin ban đầu: Vụ án xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Lộc Bắc, được Bộ Công an chuyển cho Công an tỉnh Lâm Đồng điều tra từ đầu năm 2017.

3 bị can gồm Lê Văn Minh, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng; Lê Quang Nghiệp, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng (hiện là Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, đơn vị này chưa có Trưởng phòng) và Mai Hữu Chanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Lộc Bắc.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ra các quyết định khởi tố các bị can trên về tội “Vi phạm quy định về quản lý rừng” quy định tại khoản 3, Điều 233, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng đã phê chuẩn các quyết định trên.

Cụ thể năm 2016, ông Lê Quang Nghiệp khi đó là Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Lâm Đồng biết rõ trong hồ sơ dự án chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo sang trồng cao su tại một phần tiểu khu 398, 418, 419 xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Lộc Bắc, chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường và chưa đúng với các quy định khác của pháp luật.

Tuy nhiên, ông Lê Quang Nghiệp vẫn tham mưu cho ông Lê Văn Minh, khi đó là Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng ký quyết định cấp phép khai thác tận dụng lâm sản (đợt 4) số 247/QĐ-SNN vào ngày 1/4/2016 cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Lộc Bắc khai thác tận dụng lâm sản trái pháp luật tại một phần các tiểu khu trên.

Hành vi của các bị can trên đã vi phạm Thông tư số 58/2009/TT-BNNPTNT ngày 09/09/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; vi phạm Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định về quy hoạch bảo vệ môi trường, đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và bảo vệ môi trường; vi phạm Quyết định số 16/2010/QĐ-UBND ngày 1/6/2010 của Ủy ban Nhân dântỉnh Lâm Đồng.

Hậu quả là diện tích rừng tự nhiên nghèo bị chuyển sang trồng cao su trái pháp luật trên diện tích 75,78 ha; lâm sản bị khai thác trái pháp luật với tổng trữ lượng là 3.509,76 m3 gỗ.

Liên quan đến việc khai thác rừng để trồng cao su tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Lộc Bắc, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng đã 4 lần cấp phép cho đơn vị này khai thác tận thu lâm sản trên 200 ha “rừng tự nhiên nghèo” với tổng khối lượng gỗ khoảng 15.000 m3.

Đó là Quyết định số 914/QĐ-SNN ngày 27/6/2013; Quyết định số 1045/QĐ-SNN ngày 20/8/2013; Quyết định số 148/QĐ-SNN ngày 22/2/2016 và Quyết định số 247/QĐ-SNN ngày 1/4/2016 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Tuy bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố theo Quyết định khởi tố bị can số 18/VPCQCSĐT từ ngày 19/2/2020, nhưng hiện nay ông Lê Quang Nghiệp vẫn đang đương chức Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng và vẫn đến cơ quan làm việc bình thường.

Tương tự ông Mai Hữu Chanh cũng đang đương chức Giám đốc và điều hành công việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Lộc Bắc.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng Bùi Thắng cho biết do vụ việc đang trong giai đoạn điều tra, nên mọi thông tin chưa thể công bố với các cơ quan báo chí.

Hoàn tất quá trình điều tra, Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng sẽ có trách nhiệm cung cấp, để thông tin đầy đủ, chính xác vụ việc trước công luận.


Theo TTXVN

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục