Điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không

(ĐTCK) Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Ảnh Internet

Quy hoạch phát triển GTVT hàng không đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2009 tại Quyết định số 21. Sau 6 năm triển khai, ngành giao thông đã có những bước phát triển mạnh, tính cạnh tranh được nâng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp đồng bộ…

Tuy nhiên, quy mô thị trường còn nhỏ, đứng thứ 5 trong ASEAN, chưa thu hút được nhiều hãng hàng không lớn mở các đường bay thẳng liên lục địa đến Việt Nam, kết cấu hạ tầng một số cảng hàng không, sân bay lớn ở tình trạng quá tải. Trong khi đó, một số cảng hàng không, sân bay địa phương chưa khai thác hiệu quả; chất lượng dịch vụ hàng không và phi hàng không còn nhiều bất cập.

Kết luận nêu rõ, việc điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không theo Quyết định 21 là cần thiết, tạo khung pháp lý để tiếp tục phát triển GTVT hàng không trong thời gian tới bảo đảm bền vững, an toàn.

Bộ GTVT đã lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan và thành lập Hội đồng thẩm định để thẩm định hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch. Tuy nhiên, sau khi Bộ GTVT đã trình Thủ tướng, Bộ GTVT và một số địa phương tiếp tục đề nghị điều chỉnh vai trò, quy mô của một số cảng hàng không, sây bay. Việc này làm hạn chế tính đồng bộ trong việc xem xét tổng thể quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc.

Để đảm bảo tính khách quan, khoa học và đồng thuận cao trước khi phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT lựa chọn một đơn vị tư vấn có uy tín và mời các chuyên gia giỏi trong ngành hàng không để phản biện hồ sơ quy hoạch; trên cơ sở đó, hoàn thiện dự thảo Quyết định, trình Thủ tướng trong tháng 11/2017.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục