Địa ốc Hà Nội “làm quen” với kinh tế Expo

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kinh tế Expo từng cho thấy sức hút lớn khi mang về cả tỷ USD cho nhiều thành phố và tại Hà Nội, điều này đang dần thành hiện thực.
Triển lãm “Thành tựu Đất nước 80 năm” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam thu hút đông đảo khách tham quan. Ảnh: Dũng Minh. Triển lãm “Thành tựu Đất nước 80 năm” tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam thu hút đông đảo khách tham quan. Ảnh: Dũng Minh.

Lĩnh vực tỷ USD

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, nền kinh tế Expo toàn cầu hiện có giá trị tới 300 tỷ USD.

Trong đó, có những thành phố mà mô hình này đã trở thành một thương hiệu, một nhận diện nổi bật, chẳng hạn Dubai Expo 2020 thu hút hơn 24 triệu lượt khách, tạo ra hơn 33 tỷ USD cùng 277.000 việc làm mới; Milan Expo 2015 thu hút 22 triệu lượt khách, doanh thu 10 tỷ USD; Shanghai Expo 2010 thu hút 73 triệu lượt khách hay Las Vegas vốn nổi tiếng là “thủ đô hội nghị” của thế giới với tần suất hoạt động gần như 365 ngày/năm…

Kinh tế Expo là khái niệm không còn xa lạ với nhiều quốc gia. Đây là mô hình phát triển đô thị gắn liền với các sự kiện triển lãm quốc tế (Expo), tạo ra những lợi ích kinh tế toàn diện cho nước chủ nhà.

Theo đó, kinh tế Expo không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trực tiếp qua các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch, mô hình này còn để lại những tác động lâu dài, góp phần định hình các khu đô thị và hạ tầng dịch vụ đẳng cấp.

Cũng từ đây, các thành phố có khu triển lãm trên thế giới cũng được thiết kế để trở thành trung tâm giao thương, nơi các doanh nghiệp, nhà đầu tư và du khách từ khắp nơi đổ về, tạo ra dòng chảy mạnh mẽ về vốn đầu tư giúp phát triển kinh tế.

Tại Việt Nam, cụ thể là Hà Nội, triển lãm “Thành tựu Đất nước 80 năm” vừa diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC (Đông Anh) đã cho thấy sức hút chưa từng có cho một sự kiện triển lãm từ trước đến nay.

Theo Ban Tổ chức, chỉ trong 6 ngày đầu mở cửa (từ 28/8-3/9/2025) đã có gần 4 triệu lượt khách, riêng ngày cao điểm nhất đón hơn 1 triệu lượt tham quan. Nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của người dân, triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 15/9/2025 nên số lượng khách tham quan triển lãm có thể còn lớn hơn nhiều.

Với quy mô 90 ha, thuộc tốp 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, Trung tâm Triển lãm Việt Nam được xem là thành phố triển lãm đầu tiên của cả nước, dự kiến mỗi năm đón 60 triệu lượt khách du lịch tới Hà Nội, từ đó mang đến những cơ hội mới cho thị trường bất động sản Thủ đô.

Theo Batdongsan.com.vn, giá đất nền nhiều khu vực vùng ven Hà Nội đã tăng 30-80% thời gian qua, trong đó Đông Anh là khu vực có mức tăng mạnh nhờ có hạ tầng tốt với nhiều tuyến đường lớn được mở, cùng với các cây cầu đã và đang được khởi công xây dựng giúp thu hẹp khoảng cách với khu vực nội đô.

Cơ hội cho bất động sản Thủ đô

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một chủ đầu tư đang phát triển dự án căn hộ tại đại đô thị Vinhomes Cổ Loa cho hay, cả 2 giai đoạn của dự án với khoảng gần 4.000 căn đã cơ bản tìm được chủ sau thời gian ngắn mở bán, cho thấy sức hút của thị trường nhà ở khu vực này.

“Kinh tế Expo có thể là khái niệm mới với nhiều người, nhưng tại các thành phố triển lãm lớn trên thế giới, giá bất động sản gần triển lãm luôn có mức tăng ấn tượng, nên rất có thể chuyện này sẽ lặp lại tại Hà Nội”, vị đại diện trên nói.

Còn theo ông David Jackson - Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, thị trường bất động sản có thể hưởng lợi nhất định từ nhu cầu phát sinh quanh triển lãm, nhưng cũng cần lưu ý khi đầu tư vào bất động sản Expo.

Khách sạn, căn hộ dịch vụ và lưu trú ngắn hạn gần khu vực trung tâm triển lãm có thể được quan tâm hơn trong thời gian diễn ra sự kiện. Khác với các buổi hòa nhạc hay lễ hội văn hóa thường thu hút du khách quốc tế và kích thích chi tiêu du lịch, triển lãm nhìn chung không tạo ra dòng khách ổn định cũng như ít đóng góp trực tiếp cho phát triển du lịch tại địa phương.

Nếu thiếu hệ sinh thái rộng hơn như sân vận động, nhà hát, bảo tàng…, tác động lâu dài lên bất động sản sẽ khiêm tốn.

Do đó, để tối ưu hóa, Việt Nam nên phát triển các khu tổ hợp đa chức năng, vừa tổ chức triển lãm, vừa tổ chức sự kiện văn hóa, giải trí, từ đó tạo nguồn cầu bền vững hơn cho lĩnh vực lưu trú và bất động sản hỗ trợ.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục