
Tại ĐHĐCĐ CTCP Ánh Dương Việt Nam - Vinasun (mã VNS) được tổ chức vào ngày 24/4, Vinasun đã thông qua kế hoạch kinh doanh với tổng doanh thu và thu nhập đạt đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng và tổng lợi nhuận sau thuế đạt hơn 53,63 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 36% so với thực hiện năm 2024. Về phương án phân phối lợi nhuận, Công ty dự kiến trả cổ tức tỷ lệ là 10%.
Về kế hoạch đầu tư xe mới, Vinasun dự kiến đầu tư khoảng 400 xe, tập trung vào dòng xe cao cấp Hybrid của Toyota. Mục tiêu đến cuối năm 2025, tổng số xe dự kiến hoạt động của Công ty đạt 2.368 chiếc, giảm 100 chiếc so với cuối năm 2024.
Đáng chú ý, đại hội đã thông qua việc bầu ông Lê Hải Đoàn, cổ đông lớn đang nắm giữ 13,61% vốn VNS làm Thành viên HĐQT Công ty nhiệm kỳ 2022 – 2027. Hiện tại, ông Đoàn đang là Chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn HIPT (mã HIG), đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.
Phần thảo luận do ông Trần Lê Minh, Phó tổng giám đốc VNS giải đáp:
Với kế hoạch kinh doanh đi lùi thì liệu phương án thay thế xe cũ bằng xe Toyota Hybrid có hiệu quả hay không?
Kế hoạch năm nay đi lùi, nguyên nhân chủ yếu đến từ khoản thu nhập khác, vốn đóng góp lớn vào lợi nhuận năm trước, dự kiến giảm mạnh từ 68 tỷ đồng xuống còn 22 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh dự kiến đạt 44,75 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với con số 17 tỷ đồng của năm 2024, cho thấy sự phục hồi của hoạt động vận tải cốt lõi.
Ngoài ra, năm 2024 Vinasun được hưởng ưu đãi thuế nhờ cơ chế chuyển lỗ từ các năm 2020–2021 (tổng lỗ hơn 400 tỷ đồng), giúp miễn thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2025, Công ty sẽ phải nộp 20% thuế thu nhập doanh nghiệp đối với toàn bộ lợi nhuận trước thuế, do đã hoàn tất bù trừ lỗ.
Đối với vấn đề thay thế dòng xe Hybrid với xe xăng, đây là bước đi mang tính chiến lược, đáp ứng xu hướng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải theo yêu cầu của xã hội, khách hàng và cơ quan quản lý.
Cụ thể, giá xe Hybrid hiện cao hơn khoảng 1,4 - 1,5 lần so với xe xăng, kéo theo chi phí khấu hao và giá vốn tăng. Tuy nhiên, giá cước Vinasun vẫn được giữ ở mức cạnh tranh, tương đương xe xăng và có thể so sánh với xe điện – một nỗ lực lớn nhằm không gây áp lực lên người tiêu dùng.
Việc đầu tư vào dòng xe Hybrid chắc chắn kéo theo chi phí khấu hao tăng, từ đó làm gia tăng giá vốn. Tuy nhiên, nếu tiếp tục sử dụng xe xăng, doanh thu và sức cạnh tranh của Công ty sẽ khó duy trì trong bối cảnh khách hàng ngày càng quan tâm đến chất lượng xe, trải nghiệm dịch vụ và yếu tố môi trường. Việc chuyển đổi sang xe Hybrid cũng là cách để nâng cao chất lượng phục vụ – yếu tố sống còn giúp Vinasun tạo khác biệt trên thị trường taxi truyền thống.
Đây không chỉ là bài toán chi phí mà còn là câu chuyện về vị thế thương hiệu và khả năng thích ứng dài hạn với thị trường.
Trái với việc Công ty đẩy mạnh đầu tư xe Hybrid, thị trường xe điện đang tăng trưởng mạnh. Vậy tầm nhìn trung và dài hạn của Công ty sẽ như thế nào?
Thực tế cho thấy, mỗi doanh nghiệp đều có chiến lược, tầm nhìn và mục tiêu riêng. Vinasun cũng vậy. Nhưng trong bối cảnh ngành vận tải hành khách đang chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ của các dòng xe điện và các đối thủ có tiềm lực tài chính lớn, sức ép mà chúng tôi phải đối mặt là vô cùng lớn.
Chỉ trong vòng 2 năm qua, một thương hiệu taxi điện mới đã tăng vốn lên tới 18.000 tỷ đồng – trong khi vốn chủ sở hữu của Vinasun hiện nay chỉ khoảng 1.100 tỷ đồng. Còn Grab đã lên tới hơn 12 tỷ USD vốn từ năm 2014 đến nay.
Dẫu vậy, Vinasun vẫn kiên trì với con đường của mình. Chúng tôi tự hào vì vẫn giữ được hình ảnh là một công ty taxi gắn liền với sự phát triển của TP.HCM.
Chúng tôi hiểu rằng thị trường đặt ra nhiều kỳ vọng, đó là những kỳ vọng chính đáng. Nhưng cũng cần nhìn nhận ở góc độ thực tế: trong khi một số công ty có hàng chục nghìn tỷ đồng vốn, hay gọi vốn quốc tế hàng tỷ USD, thì Vinasun vẫn đang từng bước tự thân vận động, đầu tư xe mới mỗi năm, đảm bảo cổ tức cho cổ đông và giữ vững hoạt động kinh doanh bằng chính nội lực của mình.
Cuộc cạnh tranh trong ngành này là một cuộc chiến dài hạn. Theo báo cáo cuối năm 2024, Grab ở Việt Nam đang lỗ lũy kế tới 3.000 tỷ đồng. Trong khi đó, Vinasun vẫn đặt mục tiêu lợi nhuận, dù khiêm tốn, nhưng đó là thành quả nỗ lực trong môi trường cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.
Chúng tôi không chỉ duy trì lãi mà còn liên tục đổi mới. Dòng xe Vinasun 2025 sắp ra mắt sẽ là thế hệ xe hoàn toàn mới – không đối thủ nào có, kể cả xe điện hay Grab.
Kế hoạch chia cổ tức của Công ty? Giá cổ phiếu hiện đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, HĐQT có kế hoạch như mua cổ phiếu quỹ hay không?
Giá cổ phiếu hiện tại đang ở mức thấp hơn nhiều so với giá trị sổ sách (book value), trong khi thanh khoản trên thị trường khá hạn chế. Theo ước tính, chỉ khoảng 2–3% cổ phiếu đang được lưu hành tự do, còn lại 95–97% được nắm giữ lâu dài bởi các cổ đông hiện hữu.
Trong việc cân nhắc mua cổ phiếu quỹ hoặc đầu tư xe và chia cổ tức, toàn bộ vấn đề này thuộc về dòng tiền mà Công ty có được. Tuy nhiên, Công ty cần đáp ứng được 2 tiêu chí. Thứ nhất là duy trì mức cổ tức ổn định từ 10–20%/năm, tùy theo kết quả kinh doanh; thứ hai là đầu tư mạnh mẽ vào phương tiện mới nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh thương hiệu.
Hôm nay, chúng tôi báo cáo đầu tư 806 xe, nghe rất đơn giản, nhưng nếu chúng tôi nói tổng số tiền đầu tư bao gồm đầu tư vào thuế trước bạ gần là gần 780 tỷ đồng lại là câu chuyện khác. Vinasun đầu tư xe nhưng vẫn đảm bảo một khoản tiền cuối năm cho các cổ đông là 240 tỷ đồng.
Đây là một bài toán khó, đòi hỏi phải cân nhắc kỹ giữa việc mua cổ phiếu quỹ và thay thế dòng xe xăng. Tuy nhiên, việc làm mới đội xe là cách chúng tôi “thay máu” đội hình, giữ hình ảnh thương hiệu luôn tươi mới và duy trì sức cạnh tranh trên thị trường,”
Vinasun vừa có thêm cổ đông lớn là ông Lê Hải Đoàn, liệu số cổ phiếu ông Đoàn mua có phải từ quỹ ngoại trước đây bán ra?
Ông Lê Hải Đoàn: Tôi có mua một phần cổ phiếu từ quỹ ngoại, nhưng bao nhiêu phần trăm thì tôi không tính. Tôi cho rằng, điều này không liên quan gì đến hoạt động của Công ty, bởi vì đây chỉ là giao dịch cổ phiếu của các cổ đông với nhau.
Kết thúc đại hội, tất cả tờ trình được thông qua.