ĐHĐCĐ Tasco (HUT): Mục tiêu lợi nhuận 571 tỷ đồng tăng trưởng 87%

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 26/5, Đại hội đồng cổ đông thường niên Công ty cổ phần Tasco (mã chứng khoán HUT) đã thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tổng doanh thu đạt 39.878 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 571 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 32% và 87% so với thực hiện của năm 2025.
ĐHĐCĐ Tasco (HUT): Mục tiêu lợi nhuận 571 tỷ đồng tăng trưởng 87%

Tại Đại hội, lãnh đạo Tasco cho biết, bán và cung cấp các dịch vụ về ô tô là hoạt động kinh doanh cốt lõi của Công ty. Tasco đã hợp tác với Geely, một trong 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Geely đang là công ty mẹ của Volvo, đồng thời là cổ đông lớn của hàng loạt thương hiệu danh tiếng toàn cầu như Mercedes Benz, Aston Martin, liên doanh xe Smart cùng Mercedes Benz. Việc hợp tác với Geely giúp Tasco khai thác được tiềm năng của thị trường Việt Nam và thị trường quốc tế.

Tại Đại hội, ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Tasco cho biết, kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của kỷ nguyên mới, giai đoạn lập kế hoạch, tái cấu trúc phát triển, còn rất nhiều việc phải làm. Đây chưa phải giai đoạn hưởng thụ thành quả. Vấn đề tăng trưởng của ngành ô tô nằm trong tổng thể đó. Ngành ô tô trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang cạnh tranh mạnh mẽ, điều này tốt cho người tiêu dùng. Tại Việt Nam, ngành ô tô có sự tham gia của các nhà sản xuất Nhật Bản, Hàn Quốc trong thời gian dài, gần đây nhiều thương hiệu hàng đầu Trung Quốc đến Việt Nam, thị trường cạnh tranh mạnh mẽ hơn, điều này ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cốt lõi của Công ty.

“Chúng tôi định hướng phát triển tích hợp theo chiều dọc, những gì không phục vụ xuyên suốt khách hàng không ưu tiên. Tasco hướng tới thượng nguồn là làm chủ công nghệ, tạo ra xe theo cách của mình, nhưng không phải thương hiệu riêng của Tasco, mà bằng việc hợp tác với đối tác hàng đầu thế giới. Với hạ nguồn, chúng tôi không chỉ làm xe mà tiến tới làm dịch vụ mà khách hàng sử dụng hàng ngày như sửa chữa bảo dưỡng, không ngoại trừ rửa xe ô tô", Chủ tịch HĐQT Tasco nhấn mạnh.

Lãnh đạo Tasco cho biết thêm, Công ty đặt mục tiêu xây dựng một hạ tầng công nghệ đủ mạnh, không chỉ cho riêng Công ty mà còn là hạ tầng kết nối hệ sinh thái dịch vụ ô tô. Việc tích hợp chiều dọc sẽ không thể khả thi nếu thiếu một nền tảng số xuyên suốt, cho phép liên kết các đối tác dịch vụ cứu hộ, sửa chữa… trên toàn quốc.

Năm nay Tasco cũng sẽ tập trung tái cấu trúc tổ chức theo hướng tinh gọn, tăng cường ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo, định hướng phát triển bền vững ESG. Đồng thời, phát triển thêm thương hiệu xe sang, xe năng lượng mới.

Năm 2025, Tasco sẽ gia tăng số lượng showroom và phân phối thêm các thương hiệu ô tô mới nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và khai thác tiềm năng tăng trưởng dài hạn của thị trường. Đặc biệt, tập trung triển khai dự án lắp ráp ô tô trong nước (CKD) để phục vụ thị trường nội địa và hướng đến xuất khẩu sang các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Phát triển Carpla trở thành sàn thương mại điện tử ô tô chính hãng đã qua sử dụng số 1 tại Việt Nam, nhiều tiện ích từ online đến offline. Cung cấp dịch vụ sửa chữa – phụ tùng, dành cho xe đã hết thời gian bảo hành trên toàn quốc với phụ tùng nhập khẩu chính hãng, nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi, dịch vụ cho thuê xe.

Về thu phí không dừng VETC, Tasco định hướng phát triển dịch vụ giao thông thông minh và trung gian thanh toán, mở rộng dịch vụ thu phí không dừng, ví điện tử VETC. Cung cấp các giải pháp giao thông không tiền mặt, bao gồm thanh toán xăng dầu, thấu chi tài chính, thu phí sân bay, bãi đỗ xe và các dịch vụ tiện ích khác cho chủ phương tiện. Tiếp tục đầu tư vào công nghệ, hạ tầng và tối ưu hóa nguồn lực để giữ vững vị trí số 1 thị phần tại Việt Nam, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng VETC...

Về lĩnh vực bảo hiểm, Công ty định hướng mở rộng mạng lưới kinh doanh bảo hiểm, gia tăng hiện diện trên toàn quốc, mục tiêu đạt 40 trung tâm kinh doanh và chi nhánh, ưu tiên phát triển tại các thành phố trọng điểm.

Về dịch vụ tài chính, Tasco định hướng hợp tác với đối tác tài chính, ngân hàng cung cấp giải pháp tài chính linh hoạt cho khách hàng, triển khai các chương trình cho vay mua xe với lãi suất tốt. Thiết kế các sản phẩm tài chính phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Tiếp tục phát triển các sản phẩm tài chính vi mô để mở rộng dịch vụ thanh toán giao thông, xăng dầu theo mô hình mua trước - trả sau.

Với bất động sản, Công ty tiếp tục vận hành và nâng cao hiệu quả khai thác 2 khu nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế gồm Six Senses Ninh Vân Bay và Ana Mandara Đà Lạt. Triển khai các dự án trong quỹ đất hiện hữu: kết hợp với Tasco Auto/Savico khai thác hiệu quả các bất động sản và dự án với quỹ đất hiện có khoảng 159 ha. Trước mắt trong năm 2025 triển khai dự án bất động sản tại Thành phố Việt Trì, Phú Thọ.

Thảo luận

Bối cảnh vĩ mô tác động thuế quan lo ngại ảnh hưởng đến tình hình tiêu dùng, Công ty đánh giá tác động như thế nào tới hoạt động kinh doanh?

Ông Hồ Việt Hà, Tổng giám đốc Tasco: Ngành ô tô có ảnh hưởng nhất định trong giai đoạn vừa qua, tuy nhiên thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng. Trong quý I/2025, doanh số ô tô toàn thị trường tăng 24% dù thị trường bắt đầu có tác động bất lợi của chính sách thuế quan.

Tiềm năng thị trường thể hiện qua mức thu nhập bình quân trên đầu người của Việt Nam đạt 5.000 USD/người, đây là mức vàng cho ngành tiêu dùng ô tô, người dân dễ dàng ra quyết định mua xe hơn với mức thu nhập tốt. Trong khi đó, tỷ lệ người dân sở hữu xe tại Việt Nam còn thấp, khoảng 70 xe/1.000 dân, trong khi các nước xung quanh tỷ lệ này là 200 xe/1.000 dân. Thị trường ô tô Việt Nam còn có thể mở rộng dư địa.

Chúng tôi có giải pháp để tăng trưởng đó là phát triển mạng lưới showroom trên toàn quốc, gia tăng sự nhận diện. Lấy thương hiệu mới để tăng thị phần phân phối, ứng dụng công nghệ trong kinh doanh đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt chúng tôi tiếp tục phát triển lên thượng nguồn, hợp tác với đối tác để đảm bảo cải thiện biên lợi nhuận và phát triển chuỗi.

Liên doanh Tasco- Geely triển khai nhà máy CKD tại Thái Bình thế nào? Năm 2026 có sản phẩm ra mắt thị trường như kế hoạch? Đây có phải là điểm dừng chân cho công ty lắp ráp, sản xuất để xuất khẩu ô tô sang nước khác không? Biên lợi nhuận ngành ô tô không cao, tại Tasco thì sao?

Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Tasco Auto: Tasco có kế hoạch triển khai xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp sản xuất ô tô tại Thái Bình công suất 75.000 xe/năm trong giai đoạn 1, phục vụ cả thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam có Hiệp định thương mại tự do như ASEAN, thị trường có tay lái thuận như Việt Nam. Các thị trường Đông Âu, Nam Mỹ, Trung Đông…

Về tiến độ nhà máy, Công ty sẽ khởi công vào năm 2025, bắt đầu có sản phẩm đưa ra thị trường vào 2026.

Bên cạnh nhà máy sản xuất lắp ráp, chúng tôi có kế hoạch mời và hợp tác với đơn vị cung ứng phụ tùng đẩy tỷ lệ nội địa hoá phục vụ mục tiêu xuất khẩu.

Chúng tôi nhận định tiềm năng thị trường Việt Nam trong trung và dài hạn còn dư địa lớn.

Về biên lợi nhuận, trước mắt margin chưa cao, chiến lược Tasco mở rộng tích hợp theo chiều dọc để cải thiện biên lợi nhuận. Đồng thời, từng bước xây dựng lan toả thương hiệu bằng việc phân phối các thương hiệu mới, đây là bước đệm để sau này có sản phẩm từ nhà máy CKD sẽ có đột phá về sản lượng.

Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch HĐQT Tasco: Chúng tôi có nhiều giải pháp cải thiện biên lợi nhuận trong đó tích hợp theo chiều dọc chuỗi dịch vụ quan trọng và hợp tác sản xuất.

Nhìn lại lịch sử 50 năm trước Nhật Bản là nhà sản xuất ô tô nổi tiếng có vai trò quan trọng, 20 năm trước là Hàn Quốc và từ giờ đến 20 năm sau ai là người dẫn dắt không thể không nhắc đến Trung Quốc. Chúng tôi chọn Geely - là tập đoàn đến từ Trung Quốc và đang đứng Top 10 thế giới. Geely có nhiều dải sản phẩm, tăng lợi thế cạnh tranh và tạo giá trị cho kháchhàng.

Về xuất khẩu, chúng tôi định hướng Việt Nam sẽ là hub (trung tâm), cửa ngõ để đến với các thị trường khác trong khu vực ASEAN. Cách làm của Tasco là chưa xây nhà máy mà phân phối bán lẻ trước để tìm hiểu thực tế khách quan trên thị trường, sản phẩm nào đang được ưa dùng, công ty sẽ có cách nhìn và quản trị rủi ro, tránh chọn nhầm sản phẩm khi sản xuất.

Chúng tôi không chỉ bán 1 chiếc xe mà đi theo vòng đời khách hàng để cải thiện biên lợi nhuận.

Công ty chia sẻ về tiến độ dự án bất động sản Xuân Phương?

Ông Vũ Đình Độ: Dự án bất động sản Xuân Phương là một trong những dự án trong nội đô có vị trí rất tốt. Về hành lang pháp lý, việc cho phép triển khai lại các dự án BT tạo cơ sở tháo gỡ khó khăn cho dự án, kỳ vọng có kết quả cụ thể trong thời gian tới.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục