ĐHĐCĐ Sabeco (SAB): Năm 2023 sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sáng ngày 27/4, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.
Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023. Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett phát biểu tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023.

Chia sẻ về thành công năm 2022, cũng như chiến lược kinh doanh, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, năm 2022 vừa qua đánh giá một cột mốc quan trọng đối với Sabeco khi Công ty chuyển sang Giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi doanh nghiệp với 6 trụ cột chiến lược là Bán hàng, Thương hiệu và Marketing, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Con người và mở khóa, nhằm đáp ứng các mục tiêu khác nhau và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nền tảng Sabeco 4.0 cùng Quản trị tốt.

Về Thương hiệu và Marketing, Công ty đã tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special với vị bia đột phá và diện mạo mới nhằm bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và thu hút giới trẻ. Năm nay, Sabeco đã chú trọng hơn vào sự đổi mới trong bối cảnh thị trường sôi động, Công ty đã giới thiệu sản phẩm Bia 333 ở dạng chai, Bia Saigon vị cà phê phiên bản giới hạn, Bia Saigon Gold dạng lon cao và tiếp tục làm mới phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager 64 lon tượng trưng cho nét đẹp quốc gia và các tỉnh thành dành cho dịp Tết.

Về mảng sản xuất, các nhà máy bia của Sabeco tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc giảm định mức tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào và năng lượng. Việc cải thiện định mức sản xuất đã giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhà máy bia hoạt động tốt nhất tiếp tục được ghi nhận thông qua giải thưởng Nhà máy bia tốt hàng năm của Sabeco.

Cũng trong năm 2022, Sabeco đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để “Mở khóa” và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của Sabeco.

Kế hoạch lãi 5.775 tỷ đồng trong năm 2023

Trong năm 2023, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện trong năm 2022.

Tổng Giám đốc Neo Gim Siong Bennett cho biết trong năm 2023, Sabeco đẩy mạnh các dự án chiến lược để hợp nhất các nhà máy bia, bao gồm việc mua lại quyền sở hữu quyền chi phối CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn – Bình Tây, trong đó có 6 nhà máy bia 2 nhà máy bao bì và thương hiệu bia Sagota. Sabeco cũng đang trong quá trình tăng tỷ lệ sở hữu của mình tại CTCP Bia Sài Gòn Miền Tây từ 51% lên trên 70%.

Sabeco nhận định xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.

Về định hướng kinh doanh trong năm 2023, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.

Mặc dù vậy, năm 2023 đánh dấu các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam khi cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.

Giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; áp dụng số hoá 4.0 trong công tác quản trị và kinh doanh cho toàn bộ hệ thống Sabeco.

Tháng 3/2023, Sabeco tổ chức Lễ khởi công nhà máy Bia Quảng Ngãi tăng gấp đôi công suất, thực hiện các dự án năng lượng Mặt trời cho 9 nhà máy hiện hữu và dự kiến sẽ đầu tư thêm 7 nhà máy trong năm 2023; Công ty tiếp tục tăng sở hữu tại các đơn vị thành viên

Sabeco sắp có CEO mới người Singapore thay ông Neo Gim Siong Bennett

“Đây là Đại hội cổ đông cuối cùng, nhiệm kỳ của tôi kết thúc 1/10/2023, hành trình của tôi kéo dài 6 năm trên cương vị Tổng giám đốc Sabeco, đây là hành trình thú vị, học hỏi được nhiều điều thú vị từ những người bạn, tôi ngày càng khiêm tốn, có cơ hội kết bạn với nhiều bạn mới, có thêm nhiều anh chị em mới và tôi thực sự rất buồn phải rời đi”, ông Neo Gim Siong Bennett chia sẻ cảm xúc khi chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 6 năm.

Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett trả lời câu hỏi cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023
Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett trả lời câu hỏi cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023

Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco chia sẻ sắp tới ngày 1/10/2023, ông sẽ hết nhiệm kỳ Tổng giám đốc, người thay thế là ông Lester Tan Teck Chuan, quốc tịch Singapore, chức vụ hiện nay phụ trách mảng Bia cho thị trường Thái Lan, Công ty ThaiBev PLC và ông hiện có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bia tại các thị trường Thái Lan, Myanma, Mông Cổ và Singapore.

Nâng cổ tức thêm 15% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100%

Bên cạnh trả cổ tức 35% trong năm 2022 như kế hoạch, Sabeco bổ sung cổ tức đặc biệt thêm 15%, nâng tổng cổ tức năm 2022 lên 50%.

Thêm nữa, Sabeco dự kiến thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ sẽ tăng từ 6.412,81 tỷ đồng lên 12.825,6 tỷ đồng và dự kiến triển khai trong năm 2023, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt.

Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett và đại diện Sabeco trả lời tất cả câu hỏi của cổ đông:

Tính cạnh tranh của ngành bia hiện tại, khi các đối thủ trong nước đang có nhiều chính sách cạnh tranh, thị phần.

Ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc: Hiện tại thị trường Bia ở Việt Nam rất cạnh tranh và thị phần của Sabeco đã tăng trong những năm qua, đây là một thực tế sự cạnh tranh trong ngày một khốc liệt hơn nữa. Như vậy, Công ty sẽ tiếp tục công việc đang làm từ giai đoạn đầu tiên, đến giai đoạn thứ hai để ngày tăng sự cạnh tranh. Như vậy, Công ty không chỉ tập trung 1 khía cạnh, mà nhiều khía cạnh để đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Giai đoạn chuyển đổi đầu tiên đã thành công, tôi tự tin giai đoạn chuyển thứ hai sẽ thành công hơn nữa.

Ngoài thị trường phân khúc tầm trung, Công ty sẽ tấn công vào thị trường cận cao cấp, để làm được, Công ty sẽ tự lực cánh sinh, hoặc hợp tác với đối tác khác. Như vậy, với việc cải thiện hệ thống phân phối, chuỗi sản xuất sẽ giúp phần nâng chất lượng và tăng tính cạnh tranh của sản phầm.

Công ty đã chốt giá nguyên vật liệu đến tháng nào, giá nguyên giảm ảnh hưởng như thế nào tới hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới?

Đại diện Sabeco, như cổ đông đã biết, ở Sabeco mua trước các hợp đồng tương lai, tuỳ thuộc vào loại nguyên vật liệu, Công ty thông thường sẽ mua trước từ 6 đến 9 tháng nguyên liệu. Như vậy, Công ty đã được an toàn cho năm 2023 về ổn định nguyên liệu. Trong đó, riêng đối với sản phẩm bia lon, an toàn đến hết quý III/2023, bởi vì đã chốt từ cuối năm ngoái nên có thể thấy chi phí tăng cao hơn.

Ngoài ra, Công ty dự tính trước về giá nguyên vật liệu cao hơn, Công ty sẽ đẩy mạnh tăng hiệu quả sản xuất, cũng như đưa ra sáng kiến quản lý và tối ưu hoá chi phí. Công ty kỳ vọng biên lợi nhuận sẽ được giữ như năm 2022.

Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett chia sẻ thêm, lợi nhuận gộp được tính toán dựa trên doanh thu trừ đi giá vốn, như vậy bằng việc cải thiện hiệu suất, sẽ cải thiện hiệu quả, Công ty tự tin đã làm tốt trong việc cải thiện hiệu suất. Một số chi phí vận chuyển, cũng đã bao gồm trong giá vốn hàng bán. Như vậy, để đạt tiêu chuẩn quốc tế, Công ty sẽ đạt được mức tiết kiệm chi phí cao hơn nữa.

Kế hoạch đầu tư cho 2 -3 năm tới?

Tổng giám đốc Neo Gim Siong Bennett chia sẻ về capex (Capital Expenditure – chi phí đầu tư để mua lại, nâng cấp, duy trì …liên quan tài sản cố định), Công ty sẽ chi bảo trì, mở rộng quy mô sản xuất, và chi phí mua lại các khoản đầu tư khác để nâng sở hữu lên chi phối.

Trong chi phí capex, một phần chi phí mua lại nhà máy, hiện nay khoảng 50-70 triệu USD, chi phí này bao gồm mở rộng nhà máy, thường mất 3-5 năm.

Tại sao chi phí quảng cáo năm 2022 tăng 29,5%, khoản đầu tư này đã mang lại hiệu quả như thế nào?

Ông Neo Gim Siong Bennett: Thực ra, thị trường rất cạnh tranh, Công ty đã đầu tư nhiều nhưng sẽ đầu tư thêm, đối với nhiều người chi phí marketing là chi phí, nhưng đối với Công ty đây là khoản đầu tư, đây là khoản đầu tư mang lại giá trị ngắn hạn, trung và dài hạn. Công ty tin rằng những khoản đầu tư sẽ mang lại lợi nhuận ngắn hạn và lớn hơn trong dài hạn.

Khi công ty có nhãn hàng đủ mạnh sẽ không cần đưa sản phẩm tới người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ tự tìm đến sản phẩm; Đồng thời, các đơn vị phân phối tự tìm đến công ty và các nhân viên bán hàng cũng cảm nhận được thêm động lực và tự tin khi bán sản phẩm.

Sabeco quan tâm như thế nào tới phát triển bền vững?

Ông Neo Gim Siong Bennett: Thực ra, Công ty đã theo dõi sáng kiến phát triển bền vững trong thời gian dài.

Chúng tôi có sáng kiến bảo vệ môi trường, xã hội và quản trị. Vấn đề là chúng tôi không dùng từ phát triển bền vững, như vậy, Sabeco đã kết hợp tất cả sáng kiến và gọi đó là phát triển bền vững, từ đó giúp mọi người hiểu rõ hơn.

Công ty đang làm việc trên những chỉ tiêu KPI, Công ty sẽ công bố rộng trong 6 tháng cuối năm 2023.

Dự báo về thị trường trong thời gian sắp tới?

Ông Neo Gim Siong Bennett: Rất tiếc tôi không phải thầy bói, nhưng cổ đông đã nghe về tình hình thực tại trên thế giới, hiện tại các thị trường tài chính đang ổn định lại, lãi suất đang trên đà ổn định. Trong đó, lãi suất tại Việt Nam đang giảm xuống, điều này sẽ giúp tiêu thụ ở Việt Nam sẽ phục hồi. Tuy nhiên, đây không phải yếu tốt duy nhất do Việt Nam mạnh về xuất khẩu, xuất khẩu mọi thứ ra thế giới. Hiện tại, doanh thu xuất khẩu của Sabeco không tốt, khi thị trường hồi phục, khả năng xuất khẩu sẽ hồi phục. Hiện tại có nhiều vốn FDI đã đổ vào Việt Nam, nhưng khoản đầu tư FDI sẽ tạo ra công việc, cải thiện tình hình kinh doanh, và khi đời sống người dân cải thiện, khả năng tiêu dùng sẽ cải thiện trong tương lai.

Ngoài ra, Trung quốc đang mở cửa trở lại, điều này sẽ giúp tiêu thụ cải thiện, số lượng khách du lịch có thể vượt qua mốc 15 triệu khách, đối với du khách đến Việt Nam, không hẳn họ sẽ uống bia, nếu khách đến nhiều hơn, nhiều ngành dịch vụ du lịch sẽ phục hồi, kéo theo những ngành này sẽ tuyển dụng nhiều hơn. Trong đó, đối với người được tuyển dụng đó, kỳ vọng lương thưởng sẽ tăng lên, đời sống được cải thiện và giúp nhu cầu tiêu thụ sản phẩm công ty tăng lên.

Vũ Duy Bắc

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục