ĐHĐCĐ Masan (MSN): Show trình diễn ý tưởng và tầm nhìn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đại hội đồng cổ đông của Masan, vẫn như mọi năm đó là nơi ban lãnh đạo tập đoàn này trình bày với cổ đông những ý tưởng đột phá và những tầm nhìn kinh doanh mới. Năm nay nếu có khác, đó là phần thể hiện như một show diễn mãn nhãn với âm thanh, ánh sáng cùng mức độ hoành tráng.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group

Giống như các năm trước năm nay Masan vẫn tổ chức đại hội theo mô hình 3 trong 1, gồm đại hội của CTCP Tập đoàn Masan, CTCP Hàng tiêu dùng Masan, CTCP Masan MeetLife.

Để đảm bảo có thể giới thiệu một cách khái quát nhưng đầy đủ nhất tới cổ đông về hoạt động của Tập đoàn, năm nay, Masan đã phải sử dụng tới mặt bằng của Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) tại Quận 7 cho sự kiện.

Không gian lớn gồm cả phần trải nghiệm các sản phẩm của Masan và không gian đại hội, đầy âm thanh, ánh sáng và sân khấu hình tròn đặc biệt tạo cảm giác cho người xem lạc vào một show diễn nghệ thuật nhiều hơn là một sự kiện kinh doanh. Bộ phận tổ chức đã cần gần 10 ngày để thi công, lắp đặt đảm bảo cổ đông và khách mời có được một cảm giác gọi là “choáng ngợp”.

Phần khai mạc ấn tượng của Đại hội

Năm nay, Masan có nhiều điều để giới thiệu với cổ đông.

Đầu tiên vẫn là một kế hoạch kinh doanh tham vọng nhưng có cơ sở để thành công. Kế hoạch 2022 của Masan là sẽ đạt mức doanh thu thuần hợp nhất từ 90-100 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22-36% so với mức 74,2 nghìn tỷ đồng (loại trừ doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi) trong năm 2021. Lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ trong khoảng 6,9-8,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 82-124% so với mức 3,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2021 (sau khi loại trừ khoản thu nhập một lần từ việc chuyển giao mảng thức ăn chăn nuôi)

Trong đó, The Crown X (sở hữu 3 thành viên gồm Vincommerce – WCM, Masan Consumer Holding, Masan MeetLife) đóng góp khoảng 68-76 nghìn tỷ đồng (tăng 17-31%); Masan High-Tech Materials (MHT) đóng góp 14,5-15 nghìn tỷ đồng (tăng 7-11%); các mảng kinh doanh mới như Phúc Long sẽ đạt mức doanh thu 2,5-3 nghìn tỷ đồng; Mobicast/Reddi đặt muc tiêu thu hút 500.000-1.000.000 thuê bao,…

Nội dung được quan tâm nhất vẫn là phần trình bày về tầm nhìn, chiến lược, lộ trình triển khai, các hành động của lãnh đạo Tập đoàn.

Không gian trải nghiệm tại đại hội

Sau màn mở đầu đầy chất giải trí và công nghệ, ngay lời dẫn đề, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group đã tự đặt câu hỏi với đại hội rằng: “Liệu Masan có còn là Masan hay Masan đang tiến hóa như thế nào?”.

Theo ông Quang, xã hội đang tiến hóa và tiến hóa xã hội khác với tiến hóa của tự nhiên, nhưng khác bởi tiến hóa của xã hội có bổ sung 2 thành phần gồm tri thức và trí tuệ, và liên tục tiến hóa với tốc độ ngày càng nhanh. Trong sự vận động đó, Masan vẫn không thay đổi niềm tin với phương châm “khách hàng là trọng tâm”, “hiểu được những nhu cầu lớn chưa được đáp ứng để cung ứng các sản phẩm vượt trội để mang lại giá trị mới, lớn hơn cho người tiêu dùng, nhưng Masan phải thay đổi cùng với sự tiến hóa của xã hội và vượt trước để phục vụ tốt hơn bằng phương thức tiếp cận.

2 bài thuyết trình sau đó tập trung nhiều về các giải pháp liên quan tới bán lẻ xoay quanh trục Winmart và Winmart+, nhằm đưa hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam này có lợi nhuận cao và mở rộng khả năng phục vụ khách hàng. Đây là hệ thống mà Masan đã đổi tên từ Vinmart thành Winmart trong năm nay, sau khi mua lại từ Vingroup từ cuối năm 2019.

Chia sẻ với cổ đông, ông Danny Lê, Tổng giám đốc Masan đã công bố hệ sinh thái Tiêu dùng Công nghệ - Masan 4.0; đưa ra lộ trình 5 năm thiết lập nền tảng Tiêu dùng – Công nghệ; đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu 100.000 tỷ đồng doanh thu ngay năm 2022.

Ông Danny Lê, Tổng giám đốc Masan

Ông Danny Lê, Tổng giám đốc Masan

Theo ông Danny Lê, Hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ POL (point of life) là hệ sinh thái số offline to online bao gồm 03 thành phần chính. Thành phần đầu tiên bao gồm các sản phẩm, dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác kinh doanh. Thành phần thứ hai là hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái: chương trình khách hàng thân thiết, hệ thống logistics đầu cuối 4PL và giải pháp thanh toán. Thành phần thứ ba bao gồm một nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo và Máy học cũng như còn người và tổ chức của Masan. Với việc xây dựng thành phần thứ 3 này, Masan sẽ cải thiện hoạt động kinh doanh cốt lõi và cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách chính xác, thuận tiện giúp người tiêu dùng và đối tác dễ tiếp cận.

Hệ sinh thái POL của Masan giúp tích hợp 30.000 của hàng offline vào hệ thống logistics đầu cuối 4PL tạo một nền tảng logistic có độ phủ rộng trên toàn quốc, giúp giảm chi phí để tiếp cận người tiêu dùng. Kỳ vọng giảm 5% chi phí hàng hóa cho người tiêu dùng, cũng như gia tăng 5% lợi nhuận cho người bán hàng.

Công nghệ AI và Máy học sẽ giúp Masan hiểu được người tiêu dùng cũng như thiết kế một chương trình khách hàng thân thiết hiệu quả, gia tăng tương tác với khách hàng.

Tại Đại hội, ông Danny Lê cũng giới thiệu mô hình “Mini Mall”, một trung tâm mua sắm thu nhỏ, tích hợp các sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính và nhu cầu tiêu dùng trải nghiệm tại một điểm bán WinMart+ duy nhất. Điểm bán này sẽ có các dịch vụ, sản phẩm của Phúc Long, Techcombank, Reddi và quầy thuốc. Các cửa hàng thí điểm đã tăng lưu lượng khách hơn 30% và giảm doanh thu để đạt điểm hòa vốn đi 45%, giúp Masan tự tin mở rộng mô hình này trên toàn quốc.

“Mục tiêu là 30.000 cửa hàng trên toàn quốc và chiếm 50% thị phần bán lẻ trong tương lai”, ông Danny Lê cho biết.

Công nghệ còn giúp Masan tham gia vào kênh quảng cáo nhờ việc tiếp cận khách hàng qua hệ sinh thái của Masan cả tại điểm bán cũng như trên kênh online.

"Trong năm 2022 và 2023, Masan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt khi mở rộng đầu tư vào công nghệ với trọng tâm áp dụng công nghệ AI và ML để cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như tái định hình trải nghiệm tiêu dùng để thực sự trở thành một hệ sinh thái Tiêu dùng – Công nghệ. Công nghệ AI / ML sẽ không chỉ giúp công ty cung cấp một chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa cho hơn 2 triệu người tiêu dùng mà còn gia tăng sự tiện lợi khi người tiêu dùng, giúp họ có thể mua sắm offline và online một cách đơn giản với chi phí phải chăng. Song song, Masan cũng sẽ áp dụng AI / ML để tiếp cận những tệp khách hàng mới, phát hành 1 triệu thẻ tín dụng và phổ biến dịch vụ tài chính đến những người chưa có tài khoản ngân hàng. Sau khi sở hữu nền tảng B2C quy mô lớn, Công ty sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp (B2B)."

"Tầm nhìn 2025, Masan dự kiến tiết kiệm 15% chi phí của chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Công ty cũng cũng hướng đến việc phục vụ 30 – 50% người tiêu dùng Việt Nam, với giá trị vòng đời đạt đến 30 – 50 tỷ USD.", ông Danny Lê cho biết.

Giới thiệu thêm về mô hình Mini Mall, ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc CrownX cho biết, mô hình Mini Mall hướng tới phục vụ tất cả nhu cầu tiêu dùng trọng đời, trên cơ sở tích hợp các dịch vụ, sản phẩm phục vụ nhu cầu cơ bản từ hàng hóa tới tài chính. Đặc biệt, mô hình Mini mall có thể mở rộng nhanh chóng để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng ở Việt Nam ở mọi lửa tuổi.

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc CrownX

Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc CrownX

Theo chia sẻ của ông Thắng, năm 2021, WinCommerce đã mang về biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (Ebitda) dường và kỳ vọng có biên lợi nhuận EBIT và NPAT lần lượt dương vào năm 2022 và 2023.

Hệ thống cửa hàng Winmart+ của Masan sau hơn 1 năm củng cố bằng việc giảm bớt vài trăm cửa hàng không hiệu quả, cái thiện công thức kinh doanh, trong năm 2021 đã được phát triển mở rộng trở lại trong đó có việc nhượng quyền tại nhiều địa phương.

Hiện Masan có 3.000 cửa hàng WinMart và Winmart+, theo ông Thắng, chỉ có công nghệ mới giúp Masan mở rộng thêm được gấp 10 lần mà vẫn có hiệu quả.

“Masan có kế hoạch nhân rộng lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025”, ông Thắng cho biết.

Đặng Khôi

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục