Theo ông Sáng, Công ty sẽ tiếp tục mua dự án và mục tiêu mỗi năm bán 3.000 - 5.000 sản phẩm. Chiến lược mua dự án của An Gia khác biệt ở điểm là dự án phải có pháp lý tương đối, giá có thể cao, nhưng tốc độ triển khai sẽ nhanh. Thường mua sau 6 - 9 tháng phải bán hàng, nhằm hạn chế rủi ro.
Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid cũng giúp đội ngũ An Gia có thêm thời gian để cùng nhau ngồi lại để xây dựng hệ thống, làm “cái nền” cho chắc hơn, trong khi các năm trước, mỗi năm phát triển nhiều dự án, nên không có nhiều thời gian để củng cố quản trị.
Theo chia sẻ của ông Sáng, An Gia có thế mạnh về phân khúc trung bình khá, đây là phân khúc luôn có thanh khoản dù bối cảnh thị trường như thế nào.
“Càng khó khăn càng quay về bản chất đó là nhu cầu thực. Chúng tôi tự tin dẫn đầu thị trường trong phân khúc này, giá dưới 2 tỷ đồng/sản phẩm”, ông Sáng nói.
Năm 2020, An Gia đặt kế hoạch tiêu thụ 1.500 sản phẩm, dự kiến 2.400 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 410 tỷ đồng, tăng lần lượt 523% và 38% so với năm trước.
Trong năm nay, An Gia ra mắt các dự án như Westgate (Bình Chánh) và The Standard (Bình Dương), bên cạnh việc bàn giao River Panorama (quận 7). Trong năm 2019, An Gia đã phát triển dự án The Sóng, Signial (quận 7), bán khá tốt, gần hết 3.000 sản phẩm
Năm 2020, An Gia dự kiến dành 3.000 - 5.000 tỷ đồng để M&A quỹ đất, triển khai dự án Westgate quy mô 2.000 căn và dự án Standard quy mô 400 căn nhà phố thấp tầng trong khu compound.
Trong năm 2019, An Gia đã chi 2.800 tỷ đồng để mua quỹ đất phát triển các dự án The Sóng, Westgate, New Tech, The Standard Bình Dương.
Phần thảo luận
Công ty cho biết tình hình hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2020?
An Gia đưa sản phẩm ra thị trường tốt, có khoảng 600 khách hàng quan tâm dự án Westgate. Dự kiến trong 6 tháng, An Gia ghi nhận lợi nhuận sau thuế 170 tỷ đồng, đột biến so với quý 1 do quý 1 không có nhiều hoạt động.
Chiến lược phát triển của Công ty trong 3 năm tới sẽ như thế nào?
Công ty sẽ phát triển khu đô thị hoàn chỉnh, hiện có 2 quỹ đất 30 ha tại Long An, 30 ha tại Bình Chánh (TP.HCM). An Gia sẽ làm theo chiến lược đi từ thấp lên cao, trong đó thị trường chính là TP.HCM, Biên Hòa (Đồng Nai), Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương…
Mục tiêu cao nhất của An Gia là đi tới đâu sẽ tăng giá trị cho khu vực đó.
Ảnh hưởng của Covid-19 tới An Gia trong đầu năm 2020?
Theo dự toán, nếu An Gia năm nay bán hết dự án Westgate là 2.000 căn, cộng với 400 căn ở Bình Dương, thì có doanh thu 8.000 - 9.000 tỷ đồng, nhưng giờ mức tính toán này đã giảm 50%. Tuy nhiên, cổ đông yên tâm, chúng ta không lỗ, chỉ là bán chậm hơn bình thường một chút.
Tình hình xây dựng các dự án An Gia?
Dự án The Sóng đã bán hàng thành công 2019, hiện đã thi công tầng 4. Dự án này có thách thức là khi Công ty mua lại, dự án đã xây xong móng và 2 tầng hầm, Công ty phải thay đổi hoàn toàn thiết kế. An Gia cùng các đối tác thi công đã phải đề ra giải pháp cho dự án, hiện xong phần phúc tạp nhất là xử lý phần móng. Quý IV/2021 sẽ cất nóc và bàn giao đúng tiến độ cuối năm 2021.
Tại quận 7 (TP.HCM), hiện Công ty đang bước vào giai đoạn cao điểm hoàn thiện dự án River Panomana 1-2, dự kiến bàn giao tháng 11 năm nay. Còn dự án Sky89 thi công tới tầng 27 và hoàn thiện các tầng điển hình.
Dự án Signal hoàn thành móng, cọc nhồi, dự kiến bắt đầu đào tầng hầm, thi công móng trong tháng 8/2020.
Còn các dự án đang triển khai, thi công là Westgate hoàn thành 80% cọc thử, sau khi các công tác hoàn thiện thử cọc sẽ thi công cọc đại trà nửa cuối năm 2020; dự án The Standard Bình Dương sẽ teaser trong tháng 7, xong cơ sở hạ tầng và nhà mẫu 20 căn, tiện ích. Trong tháng 8 tung ra sản phẩm.
Năm 2020, Công ty đưa ra thị trường dự án Westgate và The Standard Bình Dương, còn kế hoạch trong năm 2021 là dự án nào?
Kế hoạch An Gia trung bình mỗi năm đưa 3.000 - 5.000 sản phẩm. Quỹ đất đang có ở TP.HCM vẫn còn 3.000 sản phẩm đang chờ hoàn thành pháp lý, đồng thời sắp mua thêm 2 dự án mới với tổng nguồn cung khoảng 2.000 sản phẩm nhà phố thấp tầng. Tuỳ vào tiến độ pháp lý, 2 trong 4 dự án này sẽ bán ra thị trường, đảm bảo đủ số lượng hàng ra thị trường trong 2 năm tiếp.
Song song đó, An Gia vẫn đang tiếp tục mua quỹ đất mới. Đặt mục tiêu doanh số bán hàng và lợi nhuận mỗi năm tăng 30 - 40%.
Những tác động của Covid-19 đến chênh lệch sức mua và giá cả của sản phẩm bất động sản, cũng như hành vi tiêu dùng của khách hàng có ảnh hưởng đến công tác bán hàng của An Gia hay không?
Khi nào An Gia đạt đến quy mô mà mỗi năm cung cấp 10.000 - 20.000 sản phẩm thì mới quan tâm tới các vấn đề vĩ mô, còn nay mỗi năm chỉ 3.000 - 5.000 sản phẩm thì quy mô nhỏ, nên không ảnh hưởng nhiều.
Có thông tin cho rằng, dự án của An Gia bán giá quá cao như Westgate?
Có những khu vực tại quận 12, TP.HCM đang bán với giá 40 triệu đồng/m2. Dự án ở Bình Chánh của An Gia đang bán 35 triệu đồng/m2, dĩ nhiên không rẻ, nhưng là giá hợp lý, hợp lý về thiết kế, concept, chất lượng và tiện ích.
Sản phẩm của An Gia dành cho khách ở thì tốt, nhưng thanh khoản sản phẩm cho khách đầu tư chưa cao, ban lãnh đạo chia sẻ thêm thông tin?
An gia mới chỉ có mấy dự án, với các dự án đã bàn giao 2 - 3 năm thì giá đã gấp đôi. Chỉ riêng dự án quận 7, An Gia không mua được cùng lúc nguyên khu để đồng bộ quy hoạch và tiện ích, mà phát triển từng cụm, nên chất lượng sản phẩm tốt, thiết kế và tiện ích bên trong sản phẩm tốt, nhưng ngoại cảnh vẫn đang thi công nên tác động đến việc tăng giá. Nên khách hàng chắc phải chờ thêm một chút, xong hết các khâu thì giá sản phẩm trên thị trường sẽ tăng và khi đó thanh khoản cải thiện hơn.
Riêng với dự án ở Bình Chánh sẽ khác, cùng đồng bộ, triển khai đồng loạt, nên chắc chắn thanh khoản sẽ khác.